Sang tên sổ đỏ trang 4 là gì? [Chi tiết năm 2023]

Sang tên Sổ đỏ là thủ tục nhằm hoàn tất việc chuyển tên từ người sử dụng đất, chủ sở hữu tài sản gắn liền với đất này sang tên người khác. Thông thường, khi hoàn tất thủ tục chuyển nhượng quyền sử dụng đất; thì chủ sở hữu luôn muốn thay đổi tên; và được cấp một cuốn sổ đỏ, sổng hồng mới. Tuy nhiên trên thực tiễn, có rất nhiều trường hợp thay vì được cấp sổ đỏ “mới tinh”; thì lại được hoàn trả lại sổ đỏ cũ trước đó; và ghi thêm thông tin chủ sở hữu vào trang 4 (IV). Vậy Sang tên sổ đỏ trang 4 là gì? Hãy cùng LVN Group nghiên cứu qua nội dung trình bày dưới đây!

Sang tên sổ đỏ trang 4 là gì

1. Quá trình chuyển nhượng quyền sử dụng đất

Chuyển nhượng quyền sử dụng đất là một quá trình dài; bởi tính chất phức tạp và giá trị của loại tài sản này. Song song với những bước cơ bản như thỏa thuận về giá bán; chi phí chuyển nhượng; thuế quan… thì cuối cùng là hoàn tất bằng việc đăng ký biến động đất đai tại đơn vị có thẩm quyền: Có thể là phòng tài nguyên; phòng địa chính; hoặc đơn vị đăng ký đất đai trực thuộc (kinh nghiệm là nhìn ở vị trí con dấu; người ký giấy chứng nhận thì chính đơn vị đó là đơn vị cấp; và có quyền đăng ký biến động).

Nhìn vào bố cục của một cuốn sổ đỏ, sổ hồng thì ta thấy rằng bố cục sẽ được chia thành 4 trang (2 tờ giấy); mỗi trang lại có những nội dung khác nhau; ví dụ: những nội dung về tên chủ sở hữu (ở trang 1); thông tin về thửa đất, tài sản trên đất (thường ở trang 2); bản đồ, sơ đồ đất (thường ở trang 3); và trang cuối cùng sẽ kẻ ô; và để trống để ghi những thông tin về biến động quyền sử dụng đất trong tương lai.

2. Sang tên sổ đỏ trang 4 là gì

Sang tên sổ đỏ (giấy chứng nhận quyền sử dụng đất) thực chất là thủ tục đăng ký biến động khi chuyển nhượng, tặng cho, thừa kế quyền sử dụng đất, trong đó chuyển nhượng là trường hợp phổ biến nhất.

Căn cứ theo Khoản 2 Điều 17 Thông tư 23/2014/TT-BTNMT, một số trường hợp khi sang tên sổ đỏ có thể được cấp sổ mới bao gồm:

1. Các trường hợp đăng ký biến động về quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất mà trên trang 4 của giấy chứng nhận đã cấp không còn dòng trống để xác nhận thay đổi.

Đây là trường hợp thường xảy ra khi chuyển nhượng, tặng cho quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất nhiều lần (sang tên sổ đỏ nhiều lần) nhưng những lần trước đó không cấp mới dẫn đến việc trang 4 của giấy chứng nhận hết dòng trống để để xác nhận. Trong trường hợp này dù người dân không có nhu cầu thì vẫn được cấp giấy chứng nhận mới.

2. Trường hợp đăng ký biến động về quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất khi chuyển nhượng, tặng cho, thừa kế mà người sử dụng đất, chủ sở hữu tài sản gắn liền với đất có nhu cầu cấp mới giấy chứng nhận.

Theo đó, trong hồ sơ đăng ký biến động phải có đơn theo Mẫu số 09/ĐK; trong mẫu đơn này khi điền thông tin sẽ có 2 lựa chọn: Có nhu cầu cấp giấy chứng nhận mới và không có nhu cầu cấp giấy chứng nhận mới.

Nếu người nhận chuyển nhượng, nhận tặng cho, người thừa kế muốn được cấp giấy chứng nhận mới thì đánh dấu tích vào ô có nhu cầu.

3. Giá trị pháp lý của trang 4

Điều 20 Thông tư 23/2014/TT-BTNMT quy định:

Điều 20. Trang Giấy chứng nhận thể hiện nội dung xác nhận thay đổi

1. Trang 3 và trang 4 của Giấy chứng nhận được sử dụng để xác nhận thay đổi trong các trường hợp quy định tại Khoản 1 Điều 17 của Thông tư này, trừ các trường hợp quy định tại Khoản 2 Điều này.

2. Trang bổ sung Giấy chứng nhận quy định tại Điểm đ Khoản 1 Điều 3 của Thông tư này được sử dụng để xác nhận thay đổi trong các trường hợp sau đây:

a) Đăng ký thế chấp, thay đổi nội dung đã đăng ký hoặc xóa đăng ký thế chấp bằng quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất;

b) Cho thuê, cho thuê lại đất hoặc xóa cho thuê, cho thuê lại đất của doanh nghiệp đầu tư hạ tầng trong khu công nghiệp, cụm công nghiệp, khu chế xuất, khu công nghệ cao, khu kinh tế;

c) Chuyển quyền sử dụng đất, quyền sở hữu căn hộ chung cư đối với trường hợp doanh nghiệp đầu tư xây dựng nhà ở để bán hoặc bán kết hợp cho thuê đã được cấp Giấy chứng nhận chung cho các căn hộ chung cư khi chưa bán”

Vì vậy, những nội dung như chuyển nhượng thế chấp, cho thuê, giải chấp, xóa cho thuê quyền sử dụng đất đều được cập nhật tại trang 4 của giấy chứng nhận.

Vì vậy có thể thấy rằng, không chỉ là vấn đề mua bán đất; mà những nội dung khác như thế chấp, cho thuê, giải chấp, xóa cho thuê…; cũng đều được cập nhật tại trang 4 này. Về cơ bản trang 4 giống như lịch sử ghi nhận lại tình trạng sử dụng đất. Trên lý thuyết khi trang 4 đã ghi trọn vẹn; và không còn khoảng trống thì sẽ đủ điều kiện cấp sổ mới.

4. Thêm tên chủ đất vào trang 4 sổ đỏ có giá trị pháp lý không?

Việc ghi nhận thêm tên chủ đất vào trang 4 sổ đỏ; sẽ có giá trị pháp lý tương đương với việc thay đổi một cuốn sổ đỏ mới. Hãy hình dung việc ghi nhận ở trang 4 cũng sẽ cần thủ tục tương đương; cũng có đóng dấu và chữ ký của đơn vị chức năng khi ghi nhận vào. Không chỉ vậy, việc ghi nhận biến động đất đai tại trang 4; sẽ đồng thời ghi nhận trong kho dữ liệu chung do Văn phòng đăng ký đất đai quản lý; nên cá nhân cũng không thể tự ghi nhận; để gây nhầm lẫn hay sai lệch giao dịch trong tương lai.

Người Việt Nam luôn có thói quen mà tôi tạm gọi là “thói quen sở hữu toàn bộ“. Thói quen này cũng phần nào thể hiện trong chuyển nhượng quyền sử dụng đất; khi hầu hết ai cũng muốn đã mua một tài sản có giá trị lớn; thì sẽ phải thay đổi cuốn sổ đỏ mới cứng; thay vì ghi nhận tại trang 4. Một phần cũng muốn không liên quan đến chủ sở hữu cũ; hay người mua đất trong tương lai (nếu bán); không thấy được lịch sử của miếng đất thể hiện ở trang này.

Trong trường hợp khách hàng có nhu cầu sử dụng dịch vụ sang tên sổ đỏ; thì Luật sư X cũng sẽ vui vẻ gửi tới dịch vụ; tuy nhiên thời gian sẽ kéo dài hơn so với việc ghi nhận tại trang 4 nói trên; vì liên quan đến in ấn; và cấp phôi giấy chứng nhận quyền sử dụng đất tại đơn vị có thẩm quyền.

Trên đây là Sang tên sổ đỏ trang 4 là gì mà LVN Group muốn giới thiệu đến quý bạn đọc. Hi vọng nội dung trình bày sẽ hỗ trợ và giúp ích cho quý bạn đọc về vấn đề này!

 

 

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com