Sổ tạm trú có làm hộ chiếu được không

Hộ chiếu – thuật ngữ không còn xa lạ với những ai đã từng đi nước ngoài. Dù bạn đi nước ngoài với bất kỳ mục đích gì, du lịch, du học, thăm thân nhân hy công tác, v.v… thì hộ chiếu (passport) và thị thực nhập cảnh (visa) là những giấy tờ bắt buộc phải có. Theo quy định mới về xuất nhập cảnh thì thủ tục làm hộ chiếu đã được nhanh chóng và thuận tiện hơn trước kia. Vậy Sổ tạm trú có làm hộ chiếu được không? Hãy cùng LVN Group nghiên cứu qua nội dung trình bày dưới đây!

Sổ tạm trú có làm hộ chiếu được không?

1. Sổ tạm trú có làm hộ chiếu được không?

Bạn đang muốn đi du lịch ở nước ngoài nên cần làm hộ chiếu nhưng bạn đang phân vân giấy tạm trú có làm được hộ chiếu không? Sau đây mình sẽ hướng dẫn giúp bạn làm hộ chiếu một cách dễ dàng với người chỉ có giấy tạm trú.

Thủ tục cấp hộ chiếu với người có giấy tạm trú mà không có hộ khẩu

Khi đến phòng xuất nhập cảnh làm hồ sơ thì ngoài xác nhận tạm trú hoặc sổ tạm trú trong tờ khai cấp hộ chiếu yêu cầu phải có xác nhận cảu công an xã, phường, thị trấn nới người đó đang tạm trú nên phần xác nhận ở cuối trang và đóng dấu giáp lai lên ảnh.

Đối với người đang tạm trú tại TPHCM có thể đem theo sổ tạm trú (HK9) để đơn vị công an kiểm tra. Trường hợp không có giấy tạm trú phải có xác nhận của đơn vị công an cấp phường về địa điểm tạm trú. Phải là xác nhận tạm trú mới được chấp nhận còn nếu đơn vị cấp phường xác nhận là lưu trú thì không làm được hộ chiếu.

Tóm lại để cấp hộ chiếu với người có giấy tạm trú thì sẽ được cấp hộ chiếu.

Thủ tục nộp hồ sơ để cấp hộ chiếu

  • Mẫu tờ khai xin cấp hộ chiếu phổ thông ( mẫu X01).
  • Đối với trường hợp có trẻ em đi kèm dưới 14 tuổi thì tờ khai xin cấp hộ chiếu lần đầu yêu cầu phải có xác nhận của công an xã, phường, thị trấn lên phần xác nhận ở cuối trang và đóng dấu giáp lai lên ảnh của từng người.
  • Ảnh làm hộ chiếu có kích thước 4 x 6cm, mắt nhìn thẳng, đầu để trần, phông nền màu trắng ( ảnh chụp tại đơn vị xuất nhập cảnh).
  • Giấy tạm trú có xác nhận của đơn vị cấp phường, xã, thị trấn.
  • Bản gốc chứng minh nhân dân của người làm thủ tục xin cấp hộ chiếu. ( giấy chứng minh phải còn thời hạn, không bị mờ, chữ rõ ràng)

Nơi nộp và thời gian nộp hồ sơ

Nơi nộp hồ cơ: Cơ quan quản lý xuất nhập cảnh cấp tỉnh hoặc thành phố

  • Khi nộp hồ sơ cần phải đem theo chứng minh gốc để đối chiếu
  • Thời gian tiếp nhận hồ sơ từ thứ 2 đến thứ sáu ( trừ ngày lễ).
  • Thời gian nhận hộ chiếu không quá 14 ngày.
  • Thời gian trả hộ chiếu từ thứ 2 đến thứ 6 hàng tuần.
  • Lệ phí làm hộ chiếu: 200.000 đồng.

2. Làm hộ chiếu ở nơi tạm trú được không?

Theo Khoản 3, 4 Điều 15 Luật Xuất cảnh, nhập cảnh của công dân Việt Nam 2019, thẩm quyền cấp hộ chiếu được quy định như sau:

  • Đề nghị cấp hộ chiếu lần đầu thực hiện tại Cơ quan Quản lý xuất nhập cảnh Công an cấp tỉnh nơi thường trú hoặc nơi tạm trú;
  • Trường hợp có thẻ căn cước công dân thực hiện tại Cơ quan Quản lý xuất nhập cảnh Công an cấp tỉnh nơi thuận lợi.

Đặc biệt, người đề nghị cấp hộ chiếu lần đầu thuộc một trong các trường hợp sau đây có thể lựa chọn thực hiện tại Cơ quan Quản lý xuất nhập cảnh Bộ Công an:

+ Có giấy giới thiệu hoặc đề nghị của bệnh viện về việc ra nước ngoài để khám bệnh, chữa bệnh;

+ Có căn cứ xác định thân nhân ở nước ngoài bị tai nạn, bệnh tật, bị chết;

+ Có văn bản đề nghị của đơn vị trực tiếp quản lý đối với cán bộ, công chức, viên chức, sĩ quan, hạ sĩ quan, quân nhân chuyên nghiệp, công nhân, viên chức trong lực lượng vũ trang, người công tác trong tổ chức cơ yếu;

+ Vì lý do nhân đạo, khẩn cấp khác do người đứng đầu Cơ quan Quản lý xuất nhập cảnh Bộ Công an quyết định.

Vì vậy, người dân nếu không thuộc 04 trường hợp đặc biệt được xin cấp hộ chiếu tại Cơ quan Quản lý xuất nhập cảnh Bộ Công an thì phải xin cấp tại Cơ quan Quản lý xuất nhập cảnh Công an cấp tỉnh nơi thường trú (có Sổ hộ khẩu) hoặc Cơ quan Quản lý xuất nhập cảnh Công an cấp tỉnh nơi tạm trú (có Sổ tạm trú).

Tuy nhiên, nếu người dân đã có thẻ Căn cước công dân sẽ được xin cấp hộ chiếu tại Cơ quan Quản lý xuất nhập cảnh Công an cấp tỉnh của bất cứ địa phương nào.

Trước đây, để có được hộ chiếu, người dân phải đến đơn vị Quản lý xuất nhập cảnh Công an tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương nơi đăng ký thường trú hoặc đang tạm trú. Lưu ý, nếu đăng ký tại nơi tạm trú thì bắt buộc phải có Sổ KT3. Ngày 22/11/2019 Quốc hội đã thông qua Luật xuất cảnh, nhập cảnh của công dân Việt Nam 2019, trong đó có quy định nổi bật là nếu có thẻ căn cước công dân thì công dân có thể thực hiện làm hộ chiếu tại bất kỳ đơn vị Quản lý xuất nhập cảnh Công an tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương nơi thuận lợi nhất mà không yêu cầu sổ KT3 đối với nơi tạm trú như quy định trước đây.

Vì vậy, có một lưu ý cần thiết là công dân phải có thẻ căn cước công dân thì mới có thể đề nghị cấp hộ chiếu tại bất cứ đơn vị Quản lý xuất nhập cảnh nào thuận lợi.

3. Thẩm quyền cấp hộ chiếu ở nơi tạm trú

Cấp lần đầu: Cơ quan Quản lý xuất nhập cảnh Công an tỉnh nơi thường trú hoặc nơi tạm trú; trường hợp có Thẻ Căn cước, công dân thực hiện tại Cơ quan Quản lý xuất nhập cảnh Công an cấp tỉnh nơi thuận lợi.

Mặt khác, người đề nghị cấp hộ chiếu lần đầu thuộc một trong các trường hợp sau đây có thể lựa chọn thực hiện tại Cơ quan Quản lý xuất nhập cảnh Bộ Công an:

  • Có giấy giới thiệu hoặc đề nghị của bệnh viện về việc ra nước ngoài để khám bệnh, chữa bệnh;
  • Có căn cứ xác định nhân thân ở nước ngoài bị tai nạn, bệnh tật, bị chết;
  • Có văn bản đề nghị của đơn vị trực tiếp quản lý đối với các bộ, công chức, viên chức, sĩ quan, hạn sĩ quan, quân nhân chuyên nghiệp, công nhân, viên chức trong lực lượng vũ trang, người công tác trong tổ chức cơ yếu;
  • Vì lý do nhân đạo, khẩn cấp khác do người đứng đầu Cơ quan Quản lý xuất nhập cảnh Bộ Công an quyết định.

Thẩm quyền cấp hộ chiếu lần thứ hai: Thực hiện tại Cơ quan quản lý xuất nhập cảnh Công an cấp tỉnh nơi thuận lợi hoặc Cơ quan Quản lý xuất nhập cảnh Bộ Công an.

4. Thời gian cấp hộ chiếu ở nơi tạm trú

  • Trong thời hạn 08 ngày công tác kể từ ngày tiếp nhận, đơn vị Quản lý xuất nhập cảnh Công an cấp tỉnh trả kết quả cho người đề nghị.
  • Trong thời hạn 05 ngày công tác kể từ ngày tiếp nhận, Cơ quan Quản lý xuất nhập cảnh Bộ Công an trả kết quả cho người đề nghị.
  • Đối với trường hợp người cấp hộ chiếu lần đầu thuộc một trong các trường hợp lựa chọn thực hiện tại Cơ quan Quản lý xuất nhập cảnh Bộ Công an, thời hạn giải quyết không quá 03 ngày công tác kể từ ngày tiếp nhận. Trường hợp chưa cấp hộ chiếu, Cơ quan Quản lý xuất nhập cảnh trả lời bằng văn bản, nêu lý do.

Người đề nghị cấp hộ chiếu có yêu cầu nhận kết quả tại đơn vị quản lý xuất nhập cảnh nơi nộp hồ sơ hoặc nếu có yêu cầu nhận kết quả tại địa điểm khác với đơn vị quản lý xuất nhập cảnh, công an cấp tỉnh thì phải trả phí dịch vụ chuyển phát.

Trên đây là Sổ tạm trú có làm hộ chiếu được không? mà LVN Group muốn giới thiệu đến quý bạn đọc. Hi vọng nội dung trình bày sẽ hỗ trợ và giúp ích cho quý bạn đọc về vấn đề này!

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com