Bài thu hoạch bồi dưỡng thường xuyên cán bộ quản lý QLPT 07

Các trường học, giống như nhiều tổ chức khác, có xu hướng tuân theo các cơ cấu tổ chức tiêu chuẩn trong quản trị tổ chức, hành chính. Dưới đây là bài viết về Bài thu hoạch bồi dưỡng thường xuyên cán bộ quản lý QLPT 07

1. Bài thu hoạch bồi dưỡng thường xuyên cán bộ quản lý QLPT 07:

Bài thu hoạch về quản trị tổ chức, hành chính trong nhà trường.

2. Quản trị tổ chức, hành chính trong nhà trường là gì?

Các trường học, giống như nhiều tổ chức khác, có xu hướng tuân theo các cơ cấu tổ chức tiêu chuẩn. Họ có một hệ thống phân cấp nhất định và ranh giới rõ ràng về việc nhân viên hoặc bộ phận nào chịu trách nhiệm về các nhiệm vụ khác nhau liên quan đến hoạt động của trường. Cũng giống như các doanh nghiệp và tổ chức phi lợi nhuận, cơ cấu tổ chức của trường học nêu rõ ai báo cáo cho ai và ai chịu trách nhiệm về việc gì. Các trường thường có các quản trị viên chịu trách nhiệm về các hoạt động và giám sát toàn trường và giáo viên của các môn học khác nhau được chia thành các nhóm dựa trên cấp lớp hoặc các môn học. Họ cũng có nhân viên văn phòng và nhân viên hỗ trợ để thực hiện các chức năng khác nhau cần thiết cho hoạt động của trường.

Cơ cấu tổ chức của một trường học thường bao gồm các thành viên của ban quản lý, nhân viên hỗ trợ được cấp phép và không được cấp phép và giáo viên. Ban giám hiệu thường bao gồm một hiệu trưởng chịu trách nhiệm toàn trường và một hoặc nhiều phó hiệu trưởng. Các nhà quản lý xử lý việc giám sát học sinh và giáo viên và đưa ra các quyết định trên toàn trường, đôi khi sau khi tham khảo ý kiến ​​của giáo viên và các nhân viên khác. Nhóm hành chính của trường chịu trách nhiệm xây dựng và thực thi các quy tắc của trường cũng như các chính sách, quy tắc và thủ tục cấp học khu. Các nhà quản lý cũng chịu trách nhiệm đảm bảo rằng giáo viên đang giảng dạy hiệu quả cho học sinh chương trình giảng dạy bắt buộc.

Các trường thường có các nhân viên hỗ trợ chịu trách nhiệm về các phòng ban khác nhau và các nhiệm vụ thiết yếu. Nhân viên văn phòng chịu trách nhiệm xử lý khách, các cuộc gọi đến và các nhiệm vụ như điểm danh hàng ngày, cũng như đáp ứng nhu cầu của giáo viên và học sinh. Bộ phận hướng dẫn cung cấp tư vấn cho học sinh chịu trách nhiệm về kiểm tra tiêu chuẩn và phổ biến thông tin liên quan đến nghề nghiệp, sức khỏe và an toàn. Nhân viên căng tin cung cấp bữa sáng và bữa trưa cho học sinh. Công nhân vệ sinh và bảo trì cũng là một phần không thể thiếu của hầu hết các trường học.

3. Nhiệm vụ của Quản trị tổ chức, hành chính trong nhà trường:

– Giáo dục nhà trường là một quá trình thay đổi liên tục. Luôn luôn cần phải tạo điều kiện cho học sinh học tập theo một hướng cụ thể trong quá trình thay đổi này. Tổ chức trường học, bao gồm quản lý giảng dạy, lập kế hoạch và giám sát việc giảng dạy, có thể giúp đạt được mục tiêu học tập của học sinh; do đó, chúng ta cần tổ chức trường học để đạt được các mục tiêu trên.

Hệ thống giáo dục là một tiểu hệ thống của xã hội và do đó xã hội không chỉ cung cấp nguồn nhân lực và phi nhân lực mà còn có những kỳ vọng nhất định rằng nhà trường sẽ đạt được những mục tiêu nhất định. Vì xã hội đang trong quá trình thay đổi liên tục, nhu cầu của xã hội thay đổi và các thông số kỹ thuật của mục tiêu cũng vậy. Cơ sở giáo dục cần đáp ứng những kỳ vọng thay đổi này thông qua tổ chức trường học. Tổ chức trường học giúp giáo viên và những người quan tâm đến giáo dục trường học liên tục kiểm tra và đánh giá sự tiến bộ của giáo dục trong một xã hội đang thay đổi.

4. Nguyên tắc Quản trị tổ chức, hành chính trong nhà trường:

Nguyên tắc lấy trẻ làm trung tâm

Vì giáo dục hướng tới sự phát triển toàn diện của trẻ nên điều cần thiết là tổ chức trường học phải lấy trẻ làm trung tâm. Nhờ đó, nó có thể giúp phát triển năng lực, phẩm chất bẩm sinh, cảm xúc, thái độ và đặc điểm tự nhiên của học sinh. Tổ chức trường học phải sao cho tạo ra một bầu không khí có thể giúp trẻ phát triển các năng lực xã hội, đạo đức, thể chất và tinh thần. Để tạo cơ hội cho mọi trẻ em phát triển tối ưu, các hoạt động ở trường cần được tổ chức hợp lý.

Nguyên tắc lấy cộng đồng làm trung tâm

Một trong những mục tiêu của giáo dục là làm cho đứa trẻ trở thành một thành viên tích cực, hữu ích và xứng đáng của xã hội. Vì vậy, cùng với nguyên tắc lấy trẻ làm trung tâm, nguyên tắc lấy cộng đồng làm trung tâm cần được áp dụng trong các trường học. Khi chúng ta cố gắng vì sự phát triển của đứa trẻ với tư cách là một cá nhân, chúng ta cũng nên sắp xếp cho sự tiến bộ của cộng đồng. Tổ chức trường học nên xem xét nhu cầu phát triển của trẻ em cũng như lý tưởng, nguyện vọng, nhu cầu, giá trị và văn hóa của cộng đồng.

Nguyên tắc dân chủ

Nhà trường chuẩn bị cho các công dân tương lai và khắc sâu các giá trị dân chủ trong họ. Lý tưởng dân chủ được khắc sâu vào tâm trí các em thông qua các hoạt động của trường. Học sinh có thể phát triển kiến thức về các nguyên tắc dân chủ nếu chúng ta có thể tổ chức trường học theo đường lối dân chủ. Các nguyên tác hợp tác và phối hợp trong toàn bộ hệ thống trường học có thể giúp học sinh phát triển kiến thức về lối sống dân chủ. Tổ chức trường học nên được lên kế hoạch sao cho hiệu trưởng, giáo viên, học sinh và các nhân viên khác làm việc với tinh thần đồng đội. Họ nên cảm thấy rằng tổ chức trường học là hoạt động của chính họ. Nếu một cá nhân thống trị tổ chức trường học, tất cả các ý tưởng dân chủ sẽ thất bại.

Nguyên tắc sử dụng tối ưu các nguồn lực sẵn có

Giáo dục có những mục tiêu nhất định phải đạt được. Để đạt được những mục tiêu này, việc sử dụng tối ưu các nguồn lực sẵn có phải được thực hiện trong khi tổ chức trường học. Các nguồn lực vật chất và con người của cộng đồng nên được sử dụng theo cách sao cho các vật dụng, tiền bạc và năng lượng được sử dụng hiệu quả cho việc tổ chức trường học phù hợp. Việc tuyển dụng giáo viên, sử dụng các kỹ thuật giảng dạy mới nhất, sử dụng thiết bị, chuẩn bị sách giáo khoa và xây dựng chương trình giảng dạy phải được thực hiện theo cách có thể hướng tới việc đáp ứng nhu cầu giáo dục của học sinh và tránh lạm dụng thời gian, sức lực và tiền bạc

5. Phạm vi Quản trị tổ chức, hành chính trong nhà trường:

Phạm vi tổ chức trường học có thể được hiểu từ các điểm sau. Mỗi điểm bao gồm một loạt các hoạt động liên quan đến hệ thống trường học. Các điểm như sau:

Tổ chức công tác học thuật và hành chính của trường học

Điều này bao gồm các lĩnh vực chính như lập kế hoạch công việc giảng dạy, tổ chức các tài nguyên học tập như thư viện, nội dung điện tử và cả tổ chức các hoạt động ngoại khóa. Tổ chức công tác hành chính giải quyết việc tổ chức tất cả các hồ sơ cũ và hiện tại, các loại sổ đăng ký và các tài liệu khác của nhà trường. Chúng phải được tổ chức và bảo quản tốt. Bên cạnh đó, nó bao gồm nhiệm vụ vạch ra nhiệm vụ và trách nhiệm của nhân viên hành chính để công việc hành chính trôi chảy.

Tổ chức cơ sở vật chất của nhà trường

Điều này giúp tổ chức tất cả các nguồn lực vật chất của một trường học để đảm bảo sử dụng tối ưu. Ngay cả việc lập kế hoạch cho các nguồn lực mới cũng được xem xét theo điều này.

Công tác tổ chức/nhân sự của nhà trường

Điều này liên quan đến việc phân công công việc cho nhân viên nhà trường, vạch ra các nhiệm vụ và trách nhiệm, ủy quyền cho việc ra quyết định và chỉ đạo và đảm bảo sự phối hợp giữa các nhân viên khác nhau của nhà trường. Ngoài ra, nó còn đề cập đến việc tổ chức các hoạt động khác nhau để đảm bảo sự phát triển nghề nghiệp và cá nhân của họ, duy trì động lực của họ và duy trì sự hài hòa cũng như phát triển các mối quan hệ giữa các cá nhân với nhau.

Tổ chức dân chủ

Điều này đề cập đến việc làm dân chủ theo chính sách quản cho trường học hoạt động một cách lý có sự tham gia.

Tổ chức môi trường thuận lợi để làm việc trơn tru.. Điều rất quan trọng là làm cho nhân viên nhà trường làm việc hiệu quả và tận tụy. Tiền lương đơn thuần sẽ không giúp phát triển ý thức cam kết cho một tổ chức. Giờ làm việc đầy đủ, quyền tự do thực hiện các sáng kiến, phạm vi phát triển nghề nghiệp, sự chấp nhận các mối quan hệ của con người và nhiều yếu tố khác giúp tạo ra môi trường làm việc thuận lợi. Một tổ chức trường học tốt phải luôn cố gắng tạo ra kiểu môi trường như vậy để tạo ra và duy trì động lực của nhân viên nhà trường vì sự tăng trưởng và phát triển của nhà trường.

Theo dõi chúng tôi trên
5/5(1
bình chọn
)

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com