1. Ô tô đi vào đường cấm bị phạt thế nào ?

Thưa Luật sư của LVN Group, Do không thông thạo địa hình, đường xá tại Hà Nội nên tôi vô tình đi vào đường cấm. Bị cảnh sát giao thông lập biên bản xử phạt và giữ bằng lái. Cho tôi hỏi mức phạt là bao nhiêu ? lỗi này có bị giữ bằng lái không ?

Cảm ơn!

Luật sư tư vấn:

Căn cứ khoản 3, điều 5, Nghị định 100/2019/NĐ-CP quy định cụ thể:

Điều 5. Xử phạt người điều khiển xe ô tô và các loại xe tương tự xe ô tô vi phạm quy tắc giao thông đường bộ

3. Phạt tiền từ 400.000 đồng đến 600.000 đồng đối với người điều khiển xe thực hiện một trong các hành vi vi phạm sau đây:

i) Đi vào khu vực cấm, đường có biển báo hiệu có nội dung cấm đi vào đối với loại phương tiện đang điều khiển, trừ các hành vi vi phạm quy định tại khoản 5, điểm b khoản 6 Điều này và các trường hợp xe ưu tiên đang đi làm nhiệm vụ khẩn cấp theo quy định;

Như vậy, theo quy định trên mức phạt đối với hành vi của bạn là tư 800.000 đồng đến 1.2000 đồng theo quy định của nghị định trên, còn vấn đề tạm giữ giấy phép lái xe được quy định đối với các lỗi sau:

Điều 78. Tạm giữ phương tiện, giấy tờ có liên quan đến người Điều khiển và phương tiện vi phạm

1. Để ngăn chặn ngay vi phạm hành chính, người có thẩm quyền xử phạt được phép tạm giữ phương tiện đến 07 ngày trước khi ra quyết định xử phạt đối với những hành vi vi phạm được quy định tại các Điều, Khoản, Điểm sau đây của Nghị định này và phải tuân thủ theo quy định tại Khoản 2 Điều 125 của Luật Xử lý vi phạm hành chính:

a) Điểm a Khoản 6; Điểm b, Điểm d Khoản 8; Khoản 9; Khoản 11 Điều 5;

b) Điểm b Khoản 5; Khoản 6; Điểm b, Điểm c Khoản 8; Khoản 9; Khoản 10; Khoản 11 Điều 6;

c) Điểm c Khoản 4; Điểm a Khoản 6; Khoản 7; Khoản 8 Điều 7;

d) Điểm d, Điểm đ Khoản 4 (trong trường hợp người vi phạm là người dưới 16 tuổi và Điều khiển phương tiện); Khoản 5 Điều 8;

2. Cách xử lý việc va chạm giao thông?

Kính chào công ty Luật LVN Group,xin chào công ty tư vấn luật .Tôi có thắc mắc muốn nhờ công ty tư vấn về luật giao thông Đêm 29 tết anh trai tôi có va chạm giao thông ngất xỉu đi khi tỉnh thì không nhớ được sự việc dẫn đến va chạm. nên nhờ bên công an giao thông xử lý để phân định ai đúng, ai sai. Hôm va chạm tôi có ra hiện trường đưa anh tôi đi cấp cứu.

Gia đình tôi lo cứu người nên đã lơ là đến hiện trường, không sát sao khi giao thông xuống đo đường và hôm đó gia đình tôi đang ở viện không có ai ký vào biên bản. Sau khi phía công an làm việc với gia đinh tôi . Gia đình tôi có yêu cầu cho xem hiện trường và biên bản hôm đó nhưng không được công an chấp nhận.Tôi nhìn thấy hiện trường rất vô lý . Họ khai đi ngược chiều với anh tôi anh tôi tông vào họ mà xe họ nằm cách đuôi xe anh tôi chừng 20cm, đường không có vết rê, xe anh tôi thì dựng đứng chỉ bị cong chỗ đế chân và bị hỏng 1 bên gương người thì không có 1 vết xước nhưng lại bị thương nặng. Còn bên kia xe họ hư hỏng hoàn toàn nhưng cả 3 người ngồi trên xe đó lại không việc gì , không 1 vết xây xước.

Theo như người dân khu vực xẩy ra va chạm có nói là va chạm nhẹ đánh anh tôi nhưng hiện trường đã bị thay đổi và họ nhìn thấy phía bên va chạm với anh tôi đã tự đập xe của bên họ ra. chúng tôi có cung cấp thông tin cho bên công an. Khi anh tôi ra viện có lên làm việc với công an phía bên công an giao thông họ nói đã điều tra không có sự đánh người, không có đập xe và người gây ra va chạm là anh tôi. Còn xe bên kia bị nát là do xe đó là xe tàu đã cũ mới đi sửa về nên chỉ cần va chạm nhỏ cũng gẫy ra. Gia đình tôi thấy kết luận của công an giao thông không thỏa đáng và có nhiều sự mập mờ.
Phía công an giao thông hẹn chiều nay gia đình tôi lên nhận kết luận của vụ việc. Nếu kết luận không xác thực, gia đình tôi không đồng thuận với kết luận đó thì gia đình tôi có quyền được được xem và photo hồ sơ đem đi nhờ cơ quan cao hơn thẩm định lại vụ việc không ? Nếu gia đình tôi có hồ sơ photo thì chúng tôi phải làm những thủ tục , giấy tờ gì để trình lên cấp cao hơn giải quyết ?
Mong công ty phản hồi sớm nhất giùp gia đình tôi. Xin chân thành cảm ơn !

Trả lời:

1. Về việc xem xét, photo hồ sơ vụ việc.

Nếu gia đình bạn có mong muốn, thì có thể yêu cầu trực tiếp hoặc gửi đơn yêu cầu đến cơ quan công an giao thông đang trực tiếp giải quyết vụ việc. Nếu cơ quan công an đồng ý thì gia đình bạn có thể photo hồ sơ vụ việc.

2. Về việc xem xét lại vụ việc.

Nếu như bạn cảm thấy bản kết luận hồ sơ vụ việc không đúng với thực tế và quá trình điều tra CSGT không tuân thủ đúng quy định, trình tự pháp luật làm ảnh hưởng đến quyền và lợi ích của anh bạn thì bạn có thể làm đơn khiếu nại theo quy định tại các Điều 7, Điều 8, Điều 9 của Luật khiếu nại 2011. Cụ thể:

Điều 7. Trình tự khiếu nại

1. Khi có căn cứ cho rằng quyết định hành chính, hành vi hành chính là trái pháp luật, xâm phạm trực tiếp đến quyền, lợi ích hợp pháp của mình thì người khiếu nại khiếu nại lần đầu đến người đã ra quyết định hành chính hoặc cơ quan có người có hành vi hành chính hoặc khởi kiện vụ án hành chính tại Tòa án theo quy định của Luật tố tụng hành chính.

Trường hợp người khiếu nại không đồng ý với quyết định giải quyết lần đầu hoặc quá thời hạn quy định mà khiếu nại không được giải quyết thì có quyền khiếu nại lần hai đến Thủ trưởng cấp trên trực tiếp của người có thẩm quyền giải quyết khiếu nại lần đầu hoặc khởi kiện vụ án hành chính tại Tòa án theo quy định của Luật tố tụng hành chính.

Trường hợp người khiếu nại không đồng ý với quyết định giải quyết khiếu nại lần hai hoặc hết thời hạn quy định mà khiếu nại không được giải quyết thì có quyền khởi kiện vụ án hành chính tại Tòa án theo quy định của Luật tố tụng hành chính.

Điều 8. Hình thức khiếu nại

1. Việc khiếu nại được thực hiện bằng đơn khiếu nại hoặc khiếu nại trực tiếp.

2. Trường hợp khiếu nại được thực hiện bằng đơn thì trong đơn khiếu nại phải ghi rõ ngày, tháng, năm khiếu nại; tên, địa chỉ của người khiếu nại; tên, địa chỉ của cơ quan, tổ chức, cá nhân bị khiếu nại; nội dung, lý do khiếu nại, tài liệu liên quan đến nội dung khiếu nại và yêu cầu giải quyết của người khiếu nại. Đơn khiếu nại phải do người khiếu nại ký tên hoặc điểm chỉ.

3. Trường hợp người khiếu nại đến khiếu nại trực tiếp thì người tiếp nhận khiếu nại hướng dẫn người khiếu nại viết đơn khiếu nại hoặc người tiếp nhận ghi lại việc khiếu nại bằng văn bản và yêu cầu người khiếu nại ký hoặc điểm chỉ xác nhận vào văn bản, trong đó ghi rõ nội dung theo quy định tại khoản 2 Điều này.

Theo các quy định trên, khi có căn cứ cho rằng quyết định hành chính, hành vi hành chính là trái pháp luật, xâm phạm trực tiếp đến quyền, lợi ích hợp pháp của mình thì người khiếu nại khiếu nại lần đầu đến người đã ra quyết định hành chính hoặc cơ quan có người có hành vi hành chính hoặc khởi kiện vụ án hành chính tại Tòa án theo quy định của Luật tố tụng hành chính. Do đó, nếu gia đình bạn không đồng ý với kết luận của công an giao thông thì gia đình bạn có thể làm đơn khiếu nại lần đầu đến UBND quận (huyện, thị trấn) để được xem xét và giải quyết.

Trường hợp, đơn khiếu nại lần đầu của gia đình bạn không được giải quyết hoặc gia đình bạn không đồng ý với quyết định giải quyết khiếu nại lần đầu thì gia đình bạn có thể gửi đơn khiếu nại đến thủ trưởng cơ quan trên để được xem xét, giải quyết hoặc khởi kiện ra Tòa án hành chính. Thời hạn khiếu nại: 90 ngày (kể từ ngày gia đình bạn nhận được kết luận của cơ quan công an giao thông).

Đơn khiếu nại phải ghi rõ ngày, tháng, năm khiếu nại; tên, địa chỉ của người khiếu nại; tên, địa chỉ của cơ quan, tổ chức, cá nhân bị khiếu nại; nội dung, lý do khiếu nại, tài liệu liên quan đến nội dung khiếu nại và yêu cầu giải quyết của người khiếu nại. Đơn khiếu nại phải do người khiếu nại ký tên hoặc điểm chỉ.

Mọi vướng mắc bạn vui lòng trao đổi trực tiếp với bộ phận Luật sư của LVN Group tư vấn pháp luật trực tuyến qua tổng đài 24/7 gọi số: 1900.0191 hoặc gửi qua email:Tư vấn pháp luật dân sự miễn phí qua Email để nhận được sự tư vấn, hỗ trợ từ Luật LVN Group.

 

3. Gửi quyết định xử phạt vi phạm luật giao thông ?

Kính chào Luật LVN Group! Luật sư cho em hỏi: chiều nay, em có đi trên đường rẽ phải nhưng em không bật xin nhan và bị công an bắt. Em không mang giấy tờ tùy thân và cũng không mang tiền nên đứng năn nỉ, sau đó anh công an có bắt em khai rõ họ tên, địa chỉ trong CMND, số CMND, nơi cấp giấy CMND, năm sinh và mã số sinh viên và hứa cho em đi không lập biên bản.
Em không thấy anh công an ghi lại biển kiểm soát. Em tìm hiểu trên web thì thấy trong biểu mẫu bản quyết định có mục chữ kí của người vi phạm nhưng em không kí gì cả và anh công an chỉ viết vào một tờ giấy nháp. Khi em hỏi thì anh đó nói để tìm hiểu xem có khai gian không. Nhưng em băn khoăn không biết những mục em khai ở trên có đủ để ra quyết định xử lý vi phạm hành chính và gửi về trường hay không? Luật sư tư vấn giúp em.
Em cảm ơn rất nhiều!

Trả lời:

Căn cứ vào Luật xử lý vi phạm hành chính năm 2012 quy định:

Điều 56. Xử phạt vi phạm hành chính không lập biên bản

1. Xử phạt vi phạm hành chính không lập biên bản được áp dụng trong trường hợp xử phạt cảnh cáo hoặc phạt tiền đến 250.000 đồng đối với cá nhân, 500.000 đồng đối với tổ chức và người có thẩm quyền xử phạt phải ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính tại chỗ.

Trường hợp vi phạm hành chính được phát hiện nhờ sử dụng phương tiện, thiết bị kỹ thuật, nghiệp vụ thì phải lập biên bản.

2. Quyết định xử phạt vi phạm hành chính tại chỗ phải ghi rõ ngày, tháng, năm ra quyết định; họ, tên, địa chỉ của cá nhân vi phạm hoặc tên, địa chỉ của tổ chức vi phạm; hành vi vi phạm; địa điểm xảy ra vi phạm; chứng cứ và tình tiết liên quan đến việc giải quyết vi phạm; họ, tên, chức vụ của người ra quyết định xử phạt; điều, khoản của văn bản pháp luật được áp dụng. Trường hợp phạt tiền thì trong quyết định phải ghi rõ mức tiền phạt.

Căn cứ Nghị định 100/2019/NĐ-CP Đối với ô tô thì:

2. Phạt tiền từ 400.000 đồng đến 600.000 đồng đối với người điều khiển xe thực hiện một trong các hành vi vi phạm sau đây:

a) Chuyển làn đường không đúng nơi cho phép hoặc không có tín hiệu báo trước, trừ các hành vi vi phạm quy định tại điểm g khoản 5 Điều này;

Như vậy, trường hợp của bạn nếu bị xử phạt sẽ phải lập biên bản. Trong trường hợp này, theo thông tin bạn cung câp chiến sĩ cảnh sát giao thông đã không lập biên bản cũng như không yêu cầu bạn ký vào bất kỳ biên bản hay giấy tờ nào. Vậy, không có căn cứ để ra quyết định xử phạt bạn.

Như vậy, trong trường hợp của bạn sẽ không có quyết định xử lý vi phạm hành chính và gửi về trường.

Trên đây là ý kiến để cá nhân, tổ chức tham khảo, mọi vướng mắc bạn vui lòng trao đổi trực tiếp với bộ phận Luật sư của LVN Group tư vấn pháp luật trực tuyến qua tổng đài 24/7 gọi số: 1900.0191 để nhận được sự tư vấn, hỗ trợ từ Luật LVN Group.

 

4. Thắc mắc về quyền hạn của cánh sát giao thông ?

Thưa Luật sư của LVN Group, xin hỏi: Cơ quan công an hay cảnh sát giao thông thì có những quyền hạn như thế nào trong lĩnh vực giao thông ạ ? Em cần đọc văn bản nào để hiểu rõ hơn thẩm quyền của họ ạ ?
Cảm ơn!

Luật sư tư vấn:

Theo những thông tin mà bạn cung cấp thì bạn đã thực hiện các yêu cầu đối với 2 đồng chí cảnh sát giao thông về việc yêu cầu bạn dừng xe và kiểm tra giấy tờ. Bạn có hỏi việc làm của bạn có trái pháp luật không thì chúng tôi xin trả lời như sau:

1. Hành động không chào theo điều lệnh và giải thích không chào cũng đã vi phạm quy định tại thông tư 37/2015/TT-BCA về điều lệnh công an nhân dân.

Về yêu cầu được xem chuyên đề kế hoạch, theo quy định của Hiến pháp 2013 đã thể hiện người dân có quyền giám sát cơ quan công vụ và cán bộ, công chức, quyền tiếp cận thông tin, trừ thông tin mật theo quy định.

2. Đối với yêu cầu dừng phương tiện để kiểm tra của cảnh sát giao thông, thì tại Điều 12 Thông tư 01/2016/TT-BCA quy định nhiệm vụ, quyền hạn, hình thức, nội dung tuần tra, kiểm soát giao thông đường bộ của cảnh sát giao thông có quy định như sau:

“Điều 12. Các trường hợp được dừng phương tiện

1. Việc dừng phương tiện phải bảo đảm các yêu cầu sau:

a) An toàn, đúng quy định của pháp luật;

b) Không làm cản trở đến hoạt động giao thông;

c) Khi đã dừng phương tiện phải thực hiện việc kiểm soát, nếu phát hiện vi phạm phải xử lý vi phạm theo đúng quy định của pháp luật.

2. Cán bộ thực hiện nhiệm vụ tuần tra, kiểm soát được dừng phương tiện để kiểm soát trong các trường hợp sau:

a) Trực tiếp phát hiện hoặc thông qua phương tiện, thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ phát hiện, ghi nhận được các hành vi vi phạm pháp luật về giao thông đường bộ;

Do bạn không vi phạm hành chính trong khi tham gia giao thông, nên cảnh sát giao thông sẽ có quyền được dừng xe và yêu cầu kiểm tra giấy tờ với bạn nếu thuộc một trong các trường hợp quy định tại các Điểm b, c, d, đ Khoản 2 Điều 12 nếu trên.

Căn cứ theo quy định trên khi thực hiện kế hoạch tổ chức tuần tra, kiểm soát và xử lý vi phạm, bảo đảm trật tự, an toàn giao thông của Trưởng phòng Tuần tra, kiểm soát giao thông đường bộ cao tốc thuộc Cục Cảnh sát giao thông, Trưởng phòng Cảnh sát giao thông hoặc Trưởng Công an cấp huyện trở lên thì cán bộ thực hiện nhiệm vụ tuần tra, kiểm soát được dừng phương tiện để kiểm soát. Do vậy, để đảm bảo khách quan trong việc tuần tra, kiếm soát, đảm bảo an toàn khi dừng xe, tránh tình trạng giả mạo, thì người dân được phép yêu cầu Cảnh sát giao thông xuất trình kế hoạch tổ chức tuần tra, kiểm soát và xử lý vi phạm, bảo đảm trật tự, an toàn giao thông, khi dừng phương tiện để kiểm tra, cảnh sát giao thông phải xuất trình kế hoạch tổ chức tuần tra, kiểm soát và xử lý vi phạm, bảo đảm trật tự, an toàn giao thông khi được yêu cầu.

3. Theo quy định của Điều 125 Luật Xử lý vi phạm hành chính năm 2012 thì “Việc tạm giữ tang vật, phương tiện vi phạm hành chính phải có quyết định bằng văn bản kèm theo biên bản tạm giữ và phải giao cho người vi phạm, đại diện tổ chức vi phạm 01 bản” do đó việc những đồng chí này thu giữ phương tiện mà không giao cho bạn biên bản là không đúng theo quy định pháp luật.

4. Nếu thấy các hành vi của CSGT có dấu hiệu vi phạm các quy định của pháp luật thì bạn có quyền làm đơn khiều nại theo Điều 12 Luật Khiếu nại 2011 gửi lên chủ thể có thẩm quyền được quy định tại Điều 17 Luật Khiếu nại của Quốc hội, số 02/2011/QH13:

Khi có căn cứ cho rằng quyết định hành chính, hành vi hành chính là trái pháp luật, xâm phạm trực tiếp đến quyền, lợi ích hợp pháp của mình thì người khiếu nại khiếu nại lần đầu đến người đã ra quyết định hành chính hoặc cơ quan có người có hành vi hành chính hoặc khởi kiện vụ án hành chính tại Tòa án theo quy định của Luật tố tụng hành chính.

Trường hợp người khiếu nại không đồng ý với quyết định giải quyết lần đầu hoặc quá thời hạn quy định mà khiếu nại không được giải quyết thì có quyền khiếu nại lần hai đến Thủ trưởng cấp trên trực tiếp của người có thẩm quyền giải quyết khiếu nại lần đầu hoặc khởi kiện vụ án hành chính tại Tòa án theo quy định của Luật tố tụng hành chính.

Trường hợp người khiếu nại không đồng ý với quyết định giải quyết khiếu nại lần hai hoặc hết thời hạn quy định mà khiếu nại không được giải quyết thì có quyền khởi kiện vụ án hành chính tại Tòa án theo quy định của Luật tố tụng hành chính.

Như vậy, trong trường hợp này bạn có thể gửi khiếu nại đến người đã ra quyết định xử phạt bạn hoặc cơ quan có người có hành vi hành chính (có thể là Đội trưởng đội cảnh sát giao thông hoặc Trưởng phòng cảnh sát giao thông) hoặc khởi kiện vụ án hành chính tại Tòa án.

Mọi vướng mắc bạn vui lòng trao đổi trực tiếp với bộ phận Luật sư của LVN Group tư vấn pháp luật trực tuyến qua tổng đài 24/7 gọi số: 1900.0191 để nhận được sự tư vấn, hỗ trợ từ Luật LVN Group.