Luật sư tư vấn:

1. Nhãn hiệu độc quyền cho sản phẩm túi xách và túi hành lý da là gì?

Một nhãn hiệu của các sản phẩm túi xách và túi hành lý da là một dấu hiệu được sử dụng để phân biệt các sản phẩm của nhà thiết kế, nhà sản xuất, công ty này với các sản phẩm của các nhà thiết kế, nhà sản xuất hoặc công ty khác. Các nhãn hiệu phải là các dấu hiệu có thể nhìn thấy dưới dạng một hoặc một số chữ cái, từ ngữ, hình ảnh, hoặc sự kết hợp của các yếu tố này, được biểu thị bằng một hoặc một số màu sắc.

Trong bài viết này, chúng tôi xin giới thiệu quy trình đăng ký nhãn hiệu cho các sản phẩm túi xách và túi hành lý da và các sản phẩm khác trong Nhóm 18 theo phiên bản hiện tại của Bảng Phân loại Nice. Nhóm sản phẩm này chủ yếu bao gồm sản phẩm da, giả da và một số hàng hóa được làm từ những vật liệu đó như da động vật và da sống; hành lý và túi xách; ô và dù che nắng; gậy đi bộ; roi da, dây nịt và yên ngựa; vòng cổ, dây xích và quần áo cho động vật.

Đặc biệt, nhóm cũng bao gồm các sản phẩm dưới đây:

– Túi hành lý và túi xách, ví dụ: vali, rương, cốp, túi du lịch, túi để đụi trẻ sơ sinh, ba lô đi học;

– Thẻ hành lý;

– Bao đựng danh thiếp và ví bỏ túi;

– Hộp da hoặc cặp.

Nhóm này không bao gồm trang phục, đồ đi chân và đồ đội đầu bằng da cho người; túi hoặc cặp dành riêng cho các sản phẩm mà chúng chứa, ví dụ: túi máy tính xách tay hoặc túi máy ảnh …; một số sản phẩm làm bằng da, giả da, da động vật và da được phân loại theo chức năng và mục đích của chúng, ví dụ, đai da dùng để mài dao cạo, đánh bóng da, …

 

2. Tại sao nên đăng ký nhãn hiệu độc quyền cho sản phẩm túi xách và túi hành lý da?

Giống như nhiều mặt hàng thời trang khác, túi xách và túi hành lý da là những sản phẩm rất phổ biến với nhiều loại, hình dạng, kiểu dáng, màu sắc hoặc chức năng khác nhau. Do đó, thị trường túi da là một thị trường đặc biệt cạnh tranh. Một trong những cách tốt nhất để làm cho sản phẩm của bạn nổi bật và thu hút nhiều khách hàng hơn là tạo ra và đăng ký nhãn hiệu độc quyền cho các sản phẩm túi xách và túi hành lý da của bạn. Bên cạnh đó, đăng ký nhãn hiệu độc quyền cho các sản phẩm của bạn cũng sẽ mang lại nhiều lợi ích, chúng tôi có thể chỉ ra một số lợi ích như sau:

– Bạn sẽ tạo được thương hiệu độc nhất của riêng mình trên thị trường. Sau một thời gian nhất định trên thị trường, nhãn hiệu có thể trở thành một thương hiệu nổi tiếng và giá trị sản phẩm của bạn sẽ tăng lên đáng kể. Một nhãn hiệu nổi tiếng cũng sẽ mang lại lợi nhuận cho chủ sở hữu từ việc bán hoặc cấp phép cho nhãn hiệu đó.

– Một nhãn hiệu độc quyền đã đăng ký sẽ là cơ sở pháp lý cho chủ sở hữu nhãn hiệu cũng như các cơ quan nhà nước có thẩm quyền để xử lý hành vi sao chép hoặc sử dụng nhãn hiệu mà không được cho phép.

– Một nhãn hiệu độc quyền sẽ tăng khả năng nhận biết và phân biệt sản phẩm của bạn với các sản phẩm khác trên thị trường.

– Đăng ký nhãn hiệu độc quyền cũng ngăn các chủ thể khác đăng ký nhãn hiệu đó làm tài sản trí tuệ của họ trước bạn, sau đó bạn sẽ không được phép sử dụng rộng rãi nhãn hiệu đó cho doanh nghiệp của mình.

Từ những lợi ích trên, các công ty hoặc cá nhân, những người đang có nhãn hiệu và muốn sử dụng nó cho các sản phẩm túi xách và túi hành lý da nên tiến hành thủ tục đăng ký bảo hộ nhãn hiệu độc quyền càng sớm càng tốt.

 

3. Chuẩn bị hồ sơ đăng ký nhãn hiệu độc quyền cho sản phẩm túi xách và túi hành lý da 

Trước hết, chủ sở hữu nhãn hiệu cần chú ý đến các điều kiện của nhãn hiệu được đăng ký làm nhãn hiệu độc quyền theo quy định hiện hành của pháp luật:

– Nhãn hiệu phải là dấu hiệu có thể nhìn thấy.

– Các dấu hiệu được sử dụng như một nhãn hiệu phải có khả năng phân biệt với các nhãn hiệu của các công ty, tổ chức và cá nhân khác.

Thứ hai, đơn đăng ký bảo hộ nhãn hiệu cho túi da và các sản phẩm hành lý phải bao gồm các tài liệu sau:

– Tờ khai đăng ký nhãn hiệu theo mẫu quy định (02 bản);

– Mẫu nhãn hiệu (05 bản) được trình bày rõ ràng với kích thước 80mm x 80mm;

– Danh sách nhóm sản phẩm sử dụng nhãn hiệu;

– Giấy ủy quyền (nếu nộp đơn thông qua người đại diện)

– Bản sao công chứng Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh (đối với công ty) hoặc Chứng minh nhân dân, Căn cước công dân, Hộ chiếu (đối với cá nhân)

– Bản sao biên lai lệ phí và lệ phí (trong trường hợp trả phí và lệ phí qua dịch vụ bưu chính hoặc chuyển trực tiếp vào tài khoản của Cục Sở hữu Trí tuệ).

Thứ ba, hồ sơ phải tuân theo các điều kiện như sau:

– Mỗi đơn đăng ký chỉ để cấp một giấy chứng nhận cho một nhãn hiệu;

– Tất cả các thành phần hồ sơ phải được lập bằng tiếng Việt. Đối với các tài liệu viết bằng các ngôn ngữ khác, các tài liệu này phải được dịch sang tiếng Việt;

– Tất cả các giấy tờ trong hồ sơ cần được trình bày theo chiều dọc trên giấy khổ A4 (bản vẽ, hình ảnh hoặc bảng biểu riêng biệt có thể được trình bày theo chiều ngang);

– Người nộp đơn phải sử dụng mẫu quy định cho các tài liệu theo yêu cầu và tất cả các thông tin cần thiết phải được điền đầy đủ;

– Đối với các tài liệu có nhiều hơn một trang, mỗi trang phải được đánh số trang bằng chữ số Ả Rập;

– Các từ được sử dụng trong ứng dụng phải bằng các từ phổ thông (không sử dụng phương ngữ, từ hiếm, từ tự tạo). Các ký hiệu, đơn vị đo lường, phông chữ điện tử, quy tắc chính tả được sử dụng trong các ứng dụng phải phù hợp với tiêu chuẩn Việt Nam;

 

4. Quy trình đăng ký nhãn hiệu độc quyền cho sản phẩm túi xách và túi hành lý da 

Thông thường, quá trình đăng ký nhãn hiệu độc quyền của túi xách và túi hành lý da bao gồm các giai đoạn như sau:

 

Giai đoạn 1: Chuẩn bị nhãn hiệu mà bạn dự định đăng ký

Đây không phải là một giai đoạn chính thức trong quy trình đăng ký nhãn hiệu độc quyền. Phụ thuộc vào yêu cầu, ý tưởng của nhãn hiệu với nhãn hiệu độc quyền dự định đăng ký, Chủ sở hữu nhãn hiệu sẽ thiết kế, tạo ra nhãn hiệu và thời gian của giai đoạn này dài hay ngắn tùy thuộc vào thời gian thiết kế. Nếu đã có một nhãn hiệu, bạn có thể bỏ qua giai đoạn này.

 

Giai đoạn 2: Tra cứu nhãn hiệu

Đây cũng không phải là một giai đoạn bắt buộc, nhưng là một giai đoạn cần thiết mà bất cứ ai muốn đăng ký nhãn hiệu độc quyền nên thực hiện. Trong giai đoạn này, dựa trên các nhãn hiệu do khách hàng cung cấp, Công ty Luật LVN Group sẽ tiến hành nghiên cứu về nhãn hiệu để kiểm tra xem có nhãn hiệu nào đã được đăng ký và giống hệt, tương tự hoặc gây nhầm lẫn với nhãn hiệu mà khách hàng dự định đăng ký hay không. Giai đoạn này có thể được thực hiện theo hai cách như sau:

– Tra cứu nhãn hiệu sơ bộ: Cách tra cứu này có ưu điểm là nhanh và miễn phí, thông thường chỉ mất 30 phút đến vài giờ để thực hiện, đôi khi có thể mất tới 3 ngày tùy thuộc vào nhãn hiệu và nhóm sản phẩm. Tuy nhiên, kết quả của phương pháp này không thể chính xác 100%, vẫn có khả năng trùng lặp nhãn hiệu vì có những nhãn hiệu chưa được công bố trên cơ sở dữ liệu điện tử về sở hữu công nghiệp nhưng đã được áp dụng để bảo vệ trong thực tế.

– Tra cứu nhãn hiệu chuyên sâu: Mặc dù phương pháp tra cứu này có thể mất nhiều thời gian hơn (từ 3 đến 7 ngày), kết quả tra cứu nhãn hiệu chuyên sâu sẽ cao hơn nhiều so với tra cứu sơ bộ (chính xác tới 98%). Các nhãn hiệu sẽ được xem xét và tư vấn bởi các chuyên gia có kinh nghiệm trong lĩnh vực sở hữu trí tuệ, theo đó, cơ hội đăng ký thành công sẽ cao hơn. Chúng tôi thường khuyến khích khách hàng sử dụng phương pháp tra cứu này vì ưu điểm của nó, tránh trường hợp đơn bị từ chối.

 

Giai đoạn 3: Nộp đơn cho cơ quan nhà nước có thẩm quyền

Cơ quan nhà nước duy nhất có thẩm quyền thẩm định và cấp giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu tại Việt Nam là Cục sở hữu trí tuệ Việt Nam (Cục SHTT). Đơn có thể được nộp trực tiếp tại Cục SHTT hoặc thông qua một trong hai văn phòng đại diện của Cục SHTT tại thành phố Đà Nẵng và thành phố Hồ Chí Minh. Chỉ mất một buổi sáng hoặc buổi chiều để hoàn thành thủ tục nộp.

Đơn cũng có thể được gửi qua đường bưu điện, thời gian nộp tùy thuộc vào thời gian vận chuyển của bưu điện.

Nếu khách hàng đăng ký nhãn hiệu độc quyền thông qua Công ty Luật LVN Group, chúng tôi sẽ thực hiện tất cả các thủ tục cho bạn, khách hàng sẽ không cần phải đi di chuyển cũng như không phải trực tiếp nộp đơn.

 

Giai đoạn 4: Thẩm định hình thức của đơn đăng ký nhãn hiệu độc quyền

Trong giai đoạn này, cơ quan nhà nước có thẩm quyền sẽ tiến hành đánh giá và quyết định xem các yêu cầu về hình thức của đơn có thỏa mãn hay không. Nếu đơn hợp lệ, Cục SHTT sẽ ra quyết định đơn hợp lệ và công bố thông tin trên Công báo.

Thời gian xử lý của giai đoạn này là từ 01 tháng đến 02 tháng kể từ ngày nộp đơn.

 

Giai đoạn 5: Công bố nhãn hiệu trên Công báo sở hữu công nghiệp

Sau giai đoạn trước, thông tin nhãn hiệu sẽ được chính thức công bố trên Công báo sở hữu công nghiệp. Nội dung công bố bao gồm mẫu của nhãn hiệu và danh sách các sản phẩm sử dụng nhãn hiệu đó.

Nhãn hiệu sẽ được công bố trong vòng 2 tháng kể từ ngày đơn đăng ký được phê duyệt.

 

Giai đoạn 6: Thẩm định nội dung của đơn đăng ký nhãn hiệu độc quyền

Trong giai đoạn này, cơ quan nhà nước có thẩm quyền sẽ thẩm định nội dung của đơn và quyết định xem đơn đăng ký đó có giống hoặc gây nhầm lẫn với các nhãn hiệu nổi tiếng hoặc với các nhãn hiệu đã được bảo hộ hay không, nhãn hiệu đó có đáp ứng tất cả các yêu cầu để được bảo hộ không? Đây là giai đoạn dài nhất và quan trọng nhất trong toàn bộ quá trình đăng ký nhãn hiệu độc quyền. Giai đoạn thẩm định nội dung sẽ là cơ sở để cơ quan nhà nước có thẩm quyền quyết định cấp giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu.

Thời gian xử lý của giai đoạn này là khoảng từ 9 tháng đến 12 tháng kể từ ngày nhãn hiệu được công bố trên Công báo sở hữu công nghiệp.

 

Giai đoạn 7: Cấp giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu

Sau khi thanh toán đầy đủ và đúng hạn các khoản phí và lệ phí theo thông báo của Cục SHTT, chủ sở hữu nhãn hiệu sẽ được cấp Giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu.

Thời gian xử lý cho giai đoạn cuối cùng này phụ thuộc vào thời gian mà tất cả các khoản phí được thanh toán, thông thường phải mất khoảng 1 tháng.

 

5. Nơi đăng ký nhãn hiệu độc quyền cho sản phẩm túi xách và túi hành lý da tại Việt Nam?

Nếu bạn là một công ty hoặc cá nhân nước ngoài và muốn đăng ký nhãn hiệu độc quyền cho các sản phẩm túi xách và túi hành lý da tại Việt Nam, bạn chỉ có thể đăng ký thông qua một tổ chức đại diện sở hữu công nghiệp được cấp phép theo quy định hiện hành của luật sở hữu trí tuệ Việt Nam.

Công ty Luật LVN Group là tổ chức đại diện sở hữu công nghiệp hợp pháp có uy tín và chất lượng cao, được Cục Sở hữu trí tuệ cấp phép thực hiện mọi thủ tục đăng ký nhãn hiệu độc quyền tại Việt Nam cho các công ty, tổ chức và cá nhân trong nước cũng như nước ngoài. Công ty luật LVN Group được cấp phép vào tháng 8 năm 2017, với mã đại diện là 226.

Bạn có thể liên hệ và đến trực tiếp Công ty Luật LVN Group để được tư vấn và hướng dẫn thực hiện các thủ tục đăng ký nhãn hiệu cho sản phẩm của bạn.

Thủ tục được thực hiện bởi Phòng sở hữu trí tuệ của Công ty luật LVN Group, địa chỉ tại Phòng 2007, Tầng 20, Tòa nhà C2, Vincom Trần Duy Hưng, Đường Trần Duy Hưng, Phường Trung Hòa, Cầu Cầu, Hà Nội.

 

Người phụ trách phòng sở hữu trí tuệ của Công ty Luật LVN Group:

Luật sư: Hotline Email: [email protected]; Số điện thoại: + 84986 386 648

Hồ sơ sẽ được nộp tại: Cục Sở hữu trí tuệ Việt Nam, địa chỉ tại: 384-386 đường Nguyễn Trãi, phường Thanh Xuân Trung, quận Thanh Xuân, Hà Nội.

 

Bạn có thể tham khảo một số nhãn hiệu độc quyền cho sản phẩm túi xách và túi hành lý da đã được đăng ký bởi Công ty Luật LVN Group:

Đăng ký nhãn hiệu độc quyền cho sản phẩm túi xách và túi hành lý da tại Việt Nam?

Nhãn hiệu Globilis

Nhóm 18: Ba lô; túi cho thể thao; cặp học sinh; túi du lịch; vali du lịch; ô.

Đăng ký nhãn hiệu độc quyền cho sản phẩm túi xách và túi hành lý da tại Việt Nam?

Nhãn hiệu El Fénix

Nhóm 18: Cặp da; ba lô; túi; hộp bằng da thuộc hoặc giả da; túi cầm tay cho phụ nữ; vali.

 

6. Liên hệ để đăng ký nhãn hiệu cho sản phẩm túi xách và túi hành lý da tại Việt Nam

Vui lòng liên hệ: Công ty Luật TNHH LVN Group

Địa chỉ: Phòng 2007, Tầng 20, Tòa C2, Vincom Trần Duy Hưng, Phường Trung Hòa, Quận Cầu Giấy, Thành phố Hà Nội.

Luật sư tư vấn pháp luật sở hữu trí tuệ trực tuyến qua tổng đài điện thoại, gọi ngay: 1900.0191

Số điện thoại: + 84986 386 648 – Luật sư: Hotline Email: [email protected]. Trân trọng cảm ơn!