Đề thi giữa học kì 1 Ngữ Văn 12 năm 2023 – 2024 có đáp án

Nhằm giúp các bạn học sinh có nhiều kiến thức và nắm vững nội dung bài học, bài viết dưới đây chúng minh gửi đến bạn đọc bài viết Đề thi giữa học kì 1 Ngữ Văn 12 năm 2023 – 2024 có đáp án. Cùng tham khảo bài viết của chúng mình nhé.

1. Bí quyết ôn thi môn Ngữ Văn hiệu quả, đạt điểm cao:

– Chọn thầy, chọn sách mà đọc

Phân môn Ngữ văn đòi hỏi người học phải có năng lực cảm thụ văn học tốt, biết trình bày chính kiến của mình về một vấn đề nào đó sao cho hợp tình, hợp lý. Vì vậy, ngoài những giờ tự học, bạn nên học hỏi từ những giáo viên dạy Văn có kinh nghiệm và trách nhiệm. Chính thầy cô sẽ hỗ trợ bạn cách học hiệu quả, cách trình bày bài làm sao cho đẹp, cách đạt điểm cao môn Văn. Bên cạnh đó, bạn nên tìm tài liệu tham khảo để đọc.

Hiện nay trên thị trường có rất nhiều sách tham khảo môn Văn cho các em lựa chọn và cách tốt nhất các em nên tham khảo ý kiến của thầy cô. Cần lưu ý, bạn nên chọn tài liệu tham khảo của các nhà xuất bản giáo dục sẽ đảm bảo tính chính xác của hệ thống kiến thức, hơn nữa không nên sử dụng quá nhiều tài liệu tham khảo sẽ gây “lãng phí” và mất tập trung thậm chí gây mất hiệu quả.

– Học Văn cần nền tảng tốt nhất

Văn học phụ thuộc vào mức độ sáng tạo và cảm nhận của bản thân, nhưng người viết cần có một nền tảng kiến thức nhất định. Bạn phải nắm chắc nội dung về hoàn cảnh lịch sử, địa lý, nội dung chính, thông tin về tác giả tác phẩm, một số nhận xét, phê bình của các tác giả nổi tiếng, cách theo dõi từng loại chủ đề, v.v… Tất cả những kiến thức cơ bản trên kiến thức sẽ giúp bạn hoàn thành bài tập một cách hoàn hảo.

Học sinh cần biết cách học, tự học, từ cách tiếp cận tiếp cận, phương pháp đọc hiểu đến phương pháp viết và nghe – nói; thực hiện, tập huấn luyện và thao tác với các loại tài liệu khác nhau. Từ đó, giáo viên sẽ đánh giá thông qua các bài kiểm tra, bài nghiên cứu với các hình thức và mức độ khác nhau, dựa trên yêu cầu cần đạt về năng lực đối đầu của từng lớp.

– Chọn thời gian học, học lúc yên tĩnh

Việc lựa chọn thời điểm thích hợp để học là rất quan trọng. Thông thường học vào buổi sáng là tốt nhất, giúp bạn nhớ lâu hơn những kiến thức đã ôn tập vì não của chúng ta hoạt động hiệu quả nhất vào buổi sáng cho đến giữa buổi chiều, sau đó giảm dần sau bữa trưa. .

Trong quá trình ôn luyện, bạn tuyệt đối không nên thức quá khuya, nhất là trước những ngày thi chính thức. Hơn nữa, bạn cần khoảng thời gian yên tĩnh, hạn chế tối đa tiếng ồn để khả năng yên tâm tập trung vào ván bài cao hơn. Bạn có thể chọn bàn làm việc gần cửa sổ, tiếp xúc với ánh nắng tự nhiên và không khí trong lành, hay đến thư viện thơ mộng,… đều là những nơi lý tưởng để bạn tập trung học tập tốt hơn.

– Bài viết có ràng buộc rõ ràng

Bài văn được giám khảo đánh giá cao khi có bố cục rõ ràng, khả năng viết của thí sinh nổi bật hơn các thí sinh khác. Cách chấm điểm môn Văn đại học khá khác so với các bài thi hay bài kiểm tra thông thường. Đề thi đại học môn Văn đòi hỏi người viết phải có kiến thức vàng khoa về văn và cách viết đúng trọng tâm mà đề yêu cầu.

Vì vậy, khi làm bài không nên viết quá dài, quá lan man mà hãy thực sự đi vào vấn đề chính. Ngoài ra, bài văn nên chia thành nhiều đoạn, mỗi đoạn có một ý chính đặt ở đầu (theo lỗi diễn giải) hoặc ở cuối (theo phần mở bài) vì nhiều khi thầy cô chấm bài chỉ chú ý . Hãy chú ý đến câu đầu tiên và câu cuối cùng của mỗi đoạn văn. Cần lưu ý những điểm ấn tượng, những chi tiết, cái nhìn tổng quan đầy đủ về thực tế của vấn đề mà bạn đang đề cập.

– Học cách phân chia thời gian hợp lý

Thời gian làm bài trong kỳ thi THPT Quốc gia là có hạn, cần tận dụng tối đa thời gian này để làm bài thi đạt hiệu quả. Cần có cách phân bổ thời gian này để tận dụng tốt hơn thời gian trong phòng thi. Nắm được thời gian làm bài hợp lý sẽ giúp toàn bộ bài thi trở nên triển vọng và đạt hiệu quả cao

Cấu trúc một đề thi Ngữ văn hiện nay là 3 câu với tổng thời gian làm bài là 120 phút. Vì vậy, các bạn cần chú ý cộng thời gian hợp lý cho mỗi câu. Nếu không, bạn dễ bị lạc đề ở một câu và hai câu còn lại sẽ không đủ thời gian để giải quyết một cách hiệu quả. Cách bố trí hợp lý nhất là:

Đọc hiểu: Bạn nên hoàn thành trong vòng 20 phút.

Phần viết:

Đối với bình luận xã hội: Dành 30 phút cho việc này.

Đối với câu luận điểm văn học: Câu này sử dụng số điểm chiếm 1/2 tổng số điểm, các em nên tập trung làm câu này là tốt nhất. Thời gian hợp lý nhất để bạn hoàn thành câu này là 70 phút.

Xem thêm: Đề thi giữa học kì 1 Sinh học 12 năm 2023 – 2024 có đáp án

2. Đề thi giữa học kì 1 Ngữ Văn 12 năm 2023 – 2024 có đáp án:

2.1. Đề thi giữa học kì 1 Ngữ Văn 12 năm 2023 – 2024 có đáp án – đề 1:

PHẦN I: ĐỌC HIỂU (3,0 điểm )

Đọc đoạn văn sau và trả lời những câu hỏi:

Vượt khỏi tất cả mọi luật lệ, không phải thơ trở nên buông thả, bừa bãi. Sự cẩu thả, buông lỏng chưa bao giờ đi đôi được với nghệ thuật. Nhưng câu chuyện luật lệ trong thơ cũng như câu chuyện kỉ luật trong cách mạng. Kỉ luật của những tổ chức cách mạng chưa bao giờ dựa trên sự trừng phạt đe dọa mà tồn tại được, kỉ luật ấy phải tự giác mới bền vững. Nghệ thuật có kỉ luật sắt của nó, nhưng đó không thể là những trói buộc, lề lối định sẵn bên ngoài, những luật lệ bản thân, những luật lệ từ bên trong mà ra, chỉ càng quan trọng hơn. Đạp đổ bức tường giam trước mặt rồi, giới hạn chỉ còn do sức đi xa của mình.

(Mấy ý nghĩ về thơ – Nguyễn Đình Thi)

Câu 1 (0,5đ): Nêu phương thức biểu đạt của đoạn trích.

Câu 2 (1đ): Nêu nội dung chính của đoạn trích.

Câu 3 (1,5đ): Dựa vào hiểu biết của em, hãy nêu tầm quan trọng của thơ trong cuộc sống hiện nay của con người.

PHẦN II: LÀM VĂN

Câu 1 (2đ): Suy nghĩ của em về câu tục ngữ “Một điều nhịn chín điều lành”.

Câu 2 (5đ): Phân tích bức tranh tứ bình trong bài thơ Việt Bắc của Tố Hữu.

——————–HẾT——————–

Thí sinh không sử dụng tài liệu. Cán bộ coi thi không giải thích gì thêm.

ĐÁP ÁN 

I: ĐỌC HIỂU (3,0 điểm )

Câu 1 (0,5đ): Phương thức biểu đạt chính của đoạn trích: nghị luận.

Câu 2 (1đ): Nội dung chính của đoạn trích: nói lên những quy luật của thơ văn và tầm quan trọng của thơ, lời khuyên của tác giả để có một bài thơ hay, ý nghĩa, giàu biện pháp nghệ thuật.

Câu 3 (1,5đ): Tầm quan trọng của thơ văn trong cuộc sống: nuôi dưỡng tâm hồn con người; làm phong phú cuộc sống nội tâm,…

II. Làm văn (7,0 đ):

Dàn ý Suy nghĩ của em về câu tục ngữ “Một điều nhịn chín điều lành”

1. Mở bài

Giới thiệu vấn đề cần nghị luận: câu tục ngữ “Một điều nhịn chín điều lành”.

2. Thân bài

a. Giải thích

“Một điều nhịn” khi gặp sự nóng nảy của người khác; bị người khác đối xử không tốt hoặc cố ý làm hại mình thì không nên làm lớn chuyện hoặc phản kháng quá mức mà nên chọn cách im lặng để bình tĩnh và nghĩ cách giải quyết êm đẹp.

“chín điều lành”: sự bình yên, an lành.

→ Câu nói mang ý nghĩa: trước sự nóng giận, nông nổi của người khác, mỗi con người cần biết kiềm chế bản thân mình để tránh những hậu quả không hay và giữ cho mọi thứ bình yên.

b. Giải thích

– Mỗi con người biết nhẫn nhịn sẽ làm chủ được tình huống, làm chủ được mối quan hệ từ đó giúp mọi chuyện đi theo hướng tốt đẹp hơn.

– Người biết nhường nhịn là người có bản lĩnh và được người khác tôn trọng.

– Nếu con người không có tính nhường nhịn thì sẽ dẫn đến nhiều hậu quả không hay xảy ra.

– Nhường nhịn là một đức tính tốt đẹp của con người, phản ánh nhân cách của người đó.

c. Chứng minh

– Học sinh tự lấy dẫn chứng những người có tính nhường nhịn làm dẫn chứng cho bài văn của mình.

d. Phản biện

– Trong cuộc sống vẫn còn nhiều người sống với bản ngã, tính hiếu thắng của mình, nóng nảy, tức giận trong mọi trường hợp; tính cách này sẽ dẫn đến nhiều hậu quả khôn lường → đáng bị chỉ trích, phê phán.

3. Kết bài

Nêu tầm quan trọng của việc nhường nhịn và rút ra bài học, liên hệ bản thân.

* Dàn ý phân tích bức tranh tứ bình trong bài thơ Việt Bắc

1. Mở bài

– Giới thiệu vấn đề cần nghị luận: bức tranh tứ bình trong bài thơ Việt Bắc.

2. Thân bài

a. Hai câu thơ đầu

– 2 câu thơ đầu người ra đi khẳng định mình luôn nhớ về thiên nhiên và con người Việt Bắc.

b. Hai câu tiếp

Mùa đông: “hoa chuối đỏ tươi” tô điểm cho khu rừng xanh, hòa vào đó là ánh nắng vàng làm cho bức tranh mùa đông của Việt Bắc thêm hài hòa màu sắc.

c. Hai câu tiếp

Mùa xuân: “mơ nở trắng rừng” mùa xuân Việt Bắc đặc trăng là màu trắng tinh khiết của của rừng hoa mơ, giữa khung cảnh thơ mộng ấy là hình ảnh con người cần mẫn, tỉ mỉ, khéo léo chuốt từng sợi giang để đan nón.

d. Hai câu tiếp

Mùa hạ: “Ve kêu rừng phách đổ vàng” tiếng ve quen thuộc của mùa hè giữa rừng hoa phách vàng gợi liên tưởng tiếng ve như bát sơn vàng sóng sánh đổ lên rừng gỗ xanh khiến tất cả chuyển sang một màu vàng ấm áp.

e. Hai câu cuối

Mùa thu: “Rừng thu trăng rọi hòa bình” ánh trắng Việt Bắc mùa thu vô cùng yên bình, trong trẻo gợi cảm giác thanh mát, hòa vào khung cảnh đó là tiếng hát ân tình thủy chung của người dân dạt dào tình cảm.

→ Hình ảnh hòa hợp giữa thiên nhiên và con người tạo nên bức tranh Việt Bắc vô cùng xinh đẹp khiến người ta nhớ mãi.

3. Kết bài

Khái quát lại vấn đề nghị luận.

2.2. Đề thi giữa học kì 1 Ngữ Văn 12 năm 2023 – 2024 có đáp án – đề 2:

PHẦN I: ĐỌC HIỂU (3,0 điểm )

Đọc đoạn văn sau và trả lời những câu hỏi:

Mùa thu năm 1940, phát xít Nhật đến xâm lăng Đông Dương để mở thêm căn cứ đánh Đồng minh, thì bọn thực dân Pháp quỳ gối đầu hàng, mở cửa nước ta rước Nhật. Từ đó dân ta chịu hai tầng xiềng xích: Pháp và Nhật. Từ đó dân ta càng cực khổ, nghèo nàn. Kết quả là cuối năm ngoái sang đầu năm nay, từ Quảng Trị đến Bắc Kì, hơn hai triệu đồng bào ta chết đói.

Câu 1 (0,5đ): Đoạn văn trên được trích từ văn bản nào? Tác giả là ai?

Câu 2 (1đ): Nỗi khổ của người dân được thể hiện như thế nào?

Câu 3 (1,5đ): Qua đoạn trích, em hiểu thêm gì về những nỗi khổ mà người dân ta phải chịu?

PHẦN II: LÀM VĂN (7đ):

Câu 1 (2đ): Nghị luận về hiện tượng lười học của học sinh.

Câu 2 (5đ): Phân tích hình tượng người lính trong bài thơ Tây Tiến của Quang Dũng.

——————–HẾT——————–

Thí sinh không sử dụng tài liệu. Cán bộ coi thi không giải thích gì thêm.

ĐÁP ÁN

I: ĐỌC HIỂU (3,0 điểm )

Câu 1 (0,5đ): Đoạn văn trên trích từ “Tuyên ngôn độc lập” của tác giả Hồ Chí Minh.

Câu 2 (1đ): Nỗi khổ của người dân được thể hiện: dân ta chịu hai tầng xiềng xích, đã khổ cực lại càng khổ cực hơn, từ Nam ra Bắc hơn hai triệu đồng bào chết đói.

Câu 3 (1,5đ): Học sinh tự hình thành đoạn văn về nỗi khổ của người nông dân trên những khía cạnh khác nhau.

II. Làm văn (7đ):

Dàn ý Nghị luận về hiện tượng lười học của học sinh

1. Mở bài

Giới thiệu vấn đề cần nghị luận: hiện tượng lười học.

2. Thân bài

a. Thực trạng

– Học sinh lơ là trong học tập mà chỉ tập trung vào những thú vui ở bên ngoài như chơi điện tử, lên mạng xã hội,…

– Tỉ lệ học sinh nghỉ học, bỏ học sớm vẫn còn cao.

– Tỉ lệ và thời gian học sinh sử dụng thiết bị di động rất cao.

b. Nguyên nhân

– Chủ quan: do bản tính hiếu thắng của các em, tò mò, muốn biết nhiều thứ trên mạng xã hội. Đôi lúc là do việc có quá nhiều bài tập dẫn đến tình trạng chán nản không muốn làm. Do sự ham chơi ở tuổi ăn tuổi lớn,…

– Khách quan: do sự thiếu quan tâm của gia đình, nhà trường tạo nhiều áp lực, các em không được dạy dỗ đến nơi đến chốn…

c. Hậu quả

– Chất lượng giáo dục đi xuống, tạo lỗ hổng kiến thức cho các em.

– Các em có những hiểu biết sai lệch về các vấn đề trong cuộc sống.

– Việc lười biếng không chịu trau dồi kiến thức của thế hệ học sinh dẫn đến hệ lụy nước nhà ngày càng thiếu đi nhân tài.

d. Giải pháp

– Mỗi bạn học sinh cần có ý thức tự rèn luyện bản thân và tích cực học tập.

– Gia đình cần quan tâm nhiều hơn đến con em mình, đốc thúc con em học tập, hạn chế tối đa việc sử dụng mạng xã hội… nhất có thể.

– Nhà trường cần giao bài tập vừa đủ và hợp lí để các em rèn luyện, ôn tập (không quá ít cũng không quá nhiều).

3. Kết bài

– Phê phán việc lười học, nêu cao tầm quan trọng của việc học và liên hệ bản thân.

* Dàn ý bài phân tích hình tượng người lính trong bài thơ Tây Tiến

1. Mở bài

Giới thiệu nhà thơ Quang Dũng, bài thơ Tây Tiến và hình tượng người lính trong bài thơ.

2. Thân bài

a. Khái quát chung

Người lính hiện về hồi ức như một biểu tượng xa vời trong thời gian và không gian (“Sông Mã xa rồi, Tây Tiến ơi!/Nhớ về rừng núi…) nhưng vẫn là hoài niệm không dứt, một nỗi thương nhớ mênh mang (“Nhớ về, nhớ chơi vơi”…)

b. Vẻ đẹp trong đời sống tâm hồn, lạc quan, yêu đời

– Người lính được miêu tả rất thực trong những sinh hoạt cụ thể, với những bước đi nặng nhọc trên đường hành quân cùng với những đói rét bệnh tật, tiều tụy về hình hài, song rất phong phú trong đời sống tâm hồn, với những khát vọng mãnh liệt của tuổi trẻ (“Tây Tiến đoàn binh không mọc tóc”).

– Những người chiến sĩ của binh đoàn Tây Tiến vô cùng hài hước, dí dỏm. Dù hoàn cảnh sống có khó khăn, thiếu thốn đến đâu nhưng họ vẫn giữ vững tinh thần lạc quan, coi những khó khăn, thử thách đó là thú vui của cuộc sống (súng ngửi trời, cọp trêu người, thác gầm thét…)

– Họ nhạy cảm trước vẻ đẹp của thiên nhiên núi rừng với những cảnh sắc độc đáo rất tinh tế (hồn lau nẻo bến bờ, dáng người trên độc mộc, dòng nước lũ, hoa đong đưa).

c. Vẻ đẹp hào hoa, lãng mạn

– Tâm hồn người lính cháy bỏng những khát vọng chiến thắng, đồng thời cũng ôm ấp những giấc mơ đẹp về tình yêu tuổi trẻ (Mắt trừng gửi mộng qua biên giới – Đêm mơ Hà Nội dáng kiều thơm) luôn nhớ về người yêu với nỗi nhớ nhung da diết và luôn thường trực.

– Đứng trước vẻ đẹp tươi trẻ, tràn đầy sức sống của người con gái núi rừng có nét hoang sơ, kiều diễm đến sững sờ (Kìa em xiêm áo tự bao giờ) cũng làm cho người lính Tây Tiến phấn chấn hơn.

→ Họ đều là những người trẻ, là tầng lớp tri thức (học sinh, sinh viên) ở Hà Nội nên trong trái tim luôn tràn đầy sức sống, khao khát yêu thương.

d. Vẻ đẹp hào hùng, bi tráng

– Họ là những người dũng cảm, biết rằng ra đi kháng chiến là lúc cái chết có thể đến bất cứ lúc nào. Tuy có lúc họ cũng nản chí, đau xót vì sự ra đi của đồng đội (Gục lên súng mũ bỏ quên đời) nhưng chính tình yêu quê hương, đất nước đã giúp họ vượt qua tất cả để tiếp tục chiến đấu.

– Với nhiều từ ngữ mang sắc thái cổ điển, trang trọng (Áo bào thay chiếu anh về đất/Sông Mã gầm lên khúc độc hành), tác giả tạo được không khí thiêng liêng, làm cho cái chết bi tráng của người lính vang động cả thiên nhiên.

→ Tình cảm và sư hi sinh mà họ dành cho đất nước thật đáng trân trọng.

3. Kết bài

Khái quát lại vấn đề nghị luận.

Xem thêm: Đề thi giữa học kì 1 tiếng Anh 12 năm 2023 – 2024 có đáp án

3. Ma trận Đề thi giữa học kì 1 Ngữ Văn 12:

Kiến thức

Nhận biết Thông hiểu

Vận dụng

Tổng số

Vận dụng thâp

Vận dụng cao

1. Đọc – hiểu

Văn học Việt Nam:

Hoàn cảnh sáng tác, nội dung bài thơ Tây Tiến

Số câu: 1 câu

Số điểm: 2 điểm

Tỉ lệ: 20%

Nhớ được hoàn cảnh sáng tác bài thơ Khái quát giá trị nội dung, nghệ thuật của tác phẩm.

1

2. Nghị luận xã hội

Số câu: 1 câu

Số điểm: 3 điểm

Tỉ lệ: 30%

Nghị luận về một tư tưởng đạo lí. Các khái niệm liên quan đến vấn đề nghị luận. Huy động kiến thức về đời sống xã hội làm rõ vấn đề. Lời văn săc sảo, cảm xúc sâu.

1

3. Nghị luận Văn học

Số câu: 1 câu

Số điểm: 5 điểm

Tỉ lệ: 50%

Nhận biết về kiểu bài Hiểu vấn đề cần nghị luận Vận dụng kiến thức, kĩ năng để làm bài nghị luận Vận dụng hiểu biết về đoạn thơ, bài thơ viết bài nghị luận văn học bàn về giá trị nội dung, nghệ thuật của đoạn thơ, bài thơ

1

Tổng số câu

Tổng số điểm

1

1

1

3

2

3

5

10

Tỉ lệ

20%

30%

50%

100%

Xem thêm: Đề thi giữa học kì 1 GDCD 12 năm 2023 – 2024 có đáp án

Theo dõi chúng tôi trênDuong Gia FacebookDuong Gia FacebookDuong Gia TiktokDuong Gia TiktokDuong Gia YoutubeDuong Gia YoutubeDuong Gia GoogleDuong Gia Google
5/5(1
bình chọn
)

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com