Văn hóa ứng xử nơi công sở

1.Định nghĩa

Văn hoá ứng xử là một trong những truyền thống đã có mặt từ rất lâu tại nước ta. Văn hoá ứng xử là các giá trị cốt lõi để giải quyết vấn đề từ các vấn đề đơn giản cho đến phức tạp. Văn hoá ứng xử sẽ được thể hiện thông qua lời nói, cử chỉ, hành vi, tốc độ xử lý vấn đề, v.v. Văn hoá ứng xử cũng thể hiện tính cách của một người nào đó.

Trong cuộc sống, văn hoá ứng xử là một điều vô cùng cần thiết và cần thiết khi có thể giúp chúng ta chữa lành các mối quan hệ, gắn kết những người xung quanh ra và tạo ra nền tảng yêu thương trong xã hội.

Bên cạnh đó, văn hoá ứng xử cũng là một trong những yếu tố thể hiện năng lực trí tuệ và tư duy nhạy bén của một người nào đó.

Văn hoá ứng xử ảnh hưởng đến cuộc sống hàng ngày. Lấy ví dụ điển hình, nếu bạn mới bắt đầu đi làm và không quá am hiểu các kiến thức chuyên môn thực tiễn, bằng sự giao tiếp và ứng xử lịch thiệp, bạn sẽ được nhiều người yêu quý và chỉ bảo hơn.

2. Văn hoá ứng xử được thể hiện trong nhiều bối cảnh, trường hợp đa dạng.

Thực trạng văn hoá ứng xử của giới trẻ hiện nay

Văn hoá ứng xử của mỗi cá nhân có tác động không nhỏ đến sự phát triển của xã hội. Thêm vào đó, sự phổ biến của công nghệ mang đến cho những người trẻ cơ hội tiếp nhận thông tin từ nhiều nguồn văn hóa khác nhau, giúp họ học cách hành động theo cách tiến bộ, hợp lý và hợp lý hơn.

Mặt khác, lối sống gấp gáp, xô bồ mà một số bạn trẻ lựa chọn hướng đến cũng có thể tác động xấu đến văn hóa ứng xử. Thanh thiếu niên ở độ tuổi ăn chưa no, tính chưa tới nơi tới chốn cực kỳ dễ bị dụ dỗ và thuyết phục do có những hành vi thiếu văn hóa.

Một số hành vi văn hoá xấu của giới trẻ như hành vi cáu kỉnh, khó chịu, bất lịch sự và thiếu tôn trọng; chẳng hạn như chửi bới, dùng lời lẽ nặng nề để chỉ trích nhau; xả rác không quan tâm đến người khác; gây ồn ào nơi công cộng.

Nhiều hành động phi đạo đức cũng khá đơn giản để nhìn thấy trên các trang mạng xã hội như Facebook, TikTok, và Twitter. Vì bất đồng quan điểm với bạn thân, người già, và trẻ nhỏ, họ còn đăng lên mạng xã hội những lời lẽ thô tục, nói những điều tiêu cực.

Đặc biệt phổ biến trong xã hội ngày nay là sự suy đồi có thể thấy được trong cách sống của giới trẻ, sống buông thả, vui chơi và phớt lờ các chuẩn mực đạo đức.

Một số cá nhân cũng háo hức tham gia vào các hành vi không mong muốn và họ sẽ không ngần ngại thử nghiệm những điều bị xã hội cấm hoặc sử dụng các cách bạo lực để giải quyết vấn đề nếu họ không thể tìm ra giải pháp khác.

3. Vai trò cần thiết của văn hoá ứng xử

Văn hoá ứng xử sẽ được sử dụng trong nhiều tình huống khác nhau và những quy tắc ứng xử thể hiện sự tôn trọng giữa người với người.

Trong gia đình

Gia đình là cái nôi văn minh khi một đứa trẻ lớn lên. Do đó, cách cư xử văn hoá trong gia đình vô cùng cần thiết, là nền tảng để những bạn trẻ biết cách ứng xử với những tình huống thực tiễn.

Văn hoá ứng xử của chế độ phục quyền khá khác với thời hiện đại khi có phần hà khắc với nữ giới. Tuy nhiên, hiện nay điều này gần như được xoá bỏ.

văn hoá ứng xử của giới trẻ hiện nay

Văn hoá ứng xử tinh tế, lịch thiệp có vai trò rất cần thiết.

Trong các gia đình, văn hoá ứng xử là mối quan hệ bình đẳng giữa vợ và chồng, cùng nhau chia sẻ các khó khăn và niềm vui trong cuộc sống. Người chồng sẽ giúp vợ những phần việc nhà và luôn tôn trọng lẫn nhau.

Bên cạnh đó, văn hoá ứng xử còn được dựa trên tình yêu thương của ông bà, anh chị em với nhau. Một gia đình hạnh phúc sẽ tạo ra những đứa trẻ vô cùng văn minh.

Ở nơi công tác

Văn hoá ứng xử trong doanh nghiệp cũng vô cùng cần thiết để có thể kết nối các chuyên viên với nhau và xây dựng hình ảnh của công ty. Đây cũng chính là tấm gương phản chiếu của doanh nghiệp.

Môi trường công tác thoải mái và ứng xử đúng phép tắc làm cho tất cả mọi người yêu quý lẫn nhau, tạo ra môi trường công tác chuyên nghiệp và giúp bộ máy gắn kết chặt chẽ hơn.

Mọi người cũng có thể góp ý một cách lịch sử với nhau để văn hoá của doanh nghiệp được cải thiện tốt hơn và hoàn hảo hơn. Từ đó, bộ máy kinh doanh của công ty sẽ có điều kiện phát triển thuận lợi hơn và ngày càng trở nên lớn mạnh trên thị trường.

4. Thế nào là văn hoá ứng xử nơi công sở tốt?

Hoà đồng

Môi trường công sở có rất nhiều người và tính cách khác nhau cùng công tác trong một thời gian dài.

Do đó, việc xây dựng mối quan hệ với đồng nghiệp là vô cùng cần thiết để cuộc sống công sở có thể diễn ra một cách vui vẻ và thoải mái nhất có thể. Hoà đồng và giúp đỡ mọi người một cách nhiệt tinh là văn hoá ứng xử cần có khi bạn đi làm.

“Công tư phân minh” và không để cảm xúc hay các việc riêng lấn át việc chung và công việc đang làm cùng nhau. Bạn nên góp ý và xây dựng một cách thẳng thắn nhưng khéo léo cũng như ghi nhận đóng góp của mọi người về những sai sót của bản thân để trở nên hoàn thiện hơn.

Giữ hoà khí

Văn hoá ứng xử nơi công tác là cần giữ hoà khí giữa các đồng nghiệp và mình. Bạn luôn cần cẩn trọng lời ăn tiếng nói của mình, hoàn thành tốt các công việc được giao cũng như trao đổi hoà nhã với mọi người, tạo nên môi trường công tác vui vẻ.

Tác phong công tác chuyên nghiệp

Tác phong công tác chuyên nghiệp là một nét đẹp của văn phòng hiện đại. Không chỉ với đồng nghiệp, văn hóa ứng xử của cấp dưới với cấp trên cũng cần được chú trọng.

Để trở nên chuyên nghiệp, trước tiên, bạn cần trở nên đúng giờ, tránh đi muộn, luôn hoàn thành công việc đúng hạn được giao, tham dự trọn vẹn các cuộc họp cũng như biết cách quản lý thời gian và sống có kỷ luật.

Thái độ tích cực, lạc quan

Đôi lúc trong cuộc sống chúng ta sẽ gặp nhiều chuyện buồn và nhiều vấn đề khác nhau cần giải quyết. Tuy nhiên, chúng ta nên có những suy nghĩ lạc quan để có thể có tinh thần hoàn thành tốt các công việc được giao.

Ai cũng có những gánh nặng trong cuộc sống, do đó, hãy vui vẻ và tôn trọng những người xung quanh cũng là một nét văn hoá ứng xử đẹp nơi công sở.

Thái độ lạc quan là một lối ứng xử tích cực.

Xây dựng tinh thần đoàn kết

Đoàn kết là nền tảng để phát triển một doanh nghiệp. Vì thế, đoàn kết cũng là một trong những văn hoá ứng xử trong công ty. Đoàn kết không chỉ tạo ra sức mạnh to lớn mà còn tạo ra cho tất cả mọi người cảm giác của sự tôn trọng.

Một số lưu ý khác

Mặt khác, cũng có một số lưu ý khác bạn cần ghi nhớ như luôn có ý thức giữ vệ sinh chung, sắp xếp mọi thứ sạch sẽ gọn gàng ngăn nắp. Bên cạnh đó, nên để điện thoại ở chế độ im lặng, không lạm dụng máy tính đơn vị để lướt web hay điều khiển trong giờ công tác.

5. Lời kết

Văn hoá ứng xử là một trong những kỹ năng mềm cực kỳ cần thiết dù bạn ở bất kỳ độ tuổi nào hay vị trí nào. Văn hoá ứng xử sẽ tạo ra cho bạn những cơ hội mới trong cuộc sống và công việc. Vì thế, văn hoá ứng xử rất cần thiết trong cuộc sống mỗi người.

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com