Cách vái lạy trong đám tang đúng phong tục truyền thống

Nghi thức vái lạy trong đám tang thể hiện sự tiếc thương, thành kính với những người đã mất. Vậy, vái lạy như thế nào cho đúng, bài viết dưới đây sẽ hướng dẫn Cách vái lạy trong đám tang đúng phong tục truyền thống. Mời các bạn tham khảo.

1. Đámtang là gì?

“Đám tang” là việc tổ chức một buổi lễ tưởng niệm và chôn cất một người đã mất. Nó thường bao gồm các nghi thức truyền thống và tôn giáo để tôn vinh và tưởng nhớ người đã qua đời, và thường được tổ chức tại nhà tang lễ hoặc tại nơi an táng. Tùy theo văn hóa và tôn giáo của từng quốc gia, đám tang có thể được tổ chức theo nhiều hình thức khác nhau, có thể là một nghi lễ trang nghiêm và trang trọng, hoặc là một sự kiện đơn giản hơn với sự tham gia của gia đình và bạn bè.

Xem thêm: Mẫu giới thiệu đoàn viếng, thành viên đoàn đám tang hay

2. Nghi thức vái lạy trong đám tang:

Nghi thức vái lạy là một hoạt động tôn giáo phổ biến trong nhiều quốc gia và tôn giáo khác nhau, trong đó người tôn giáo thường cúi đầu và đưa tay lên trước ngực hoặc đặt tay xuống đất như một hành động tôn kính, tôn vinh và bày tỏ lòng thành kính, sự kính trọng đối với thần linh, các vị thánh, người tiền bối, cha mẹ, v.v. Nghi thức này có thể được thực hiện đơn lẻ hoặc trong một lễ tôn giáo hoặc nghi lễ. Trong một số tôn giáo, việc vái lạy được coi là một phần không thể thiếu của hành trang tín ngưỡng và được thực hiện hàng ngày để tăng cường sự tôn trọng, tín nhiệm và sự kính trọng của người tín đồ đối với thần linh.

Ngoài ra, nghi thức này còn được thực hiện trong tang lễ với những người đã khuất.

3. Ý nghĩa của vái lạy trong đám tang: 

Sau khi người quá cố được nhập liệm vào trong quan tài, nghi thức vái lạy được thực hiện trong đám tang. Thông qua cách lạy đám tang, ta có thể suy đoán được mối quan hệ giữa những người tham dự tang lễ. Nếu lạy đám tang qua loa, thao tác nhanh, đơn giản, không tôn nghiêm thì đó cho thấy họ chỉ đến tham dự tang lễ vì bắt buộc hoặc đi cho có.

Ngược lại, nếu thao tác lạy chậm rãi, thái độ đau buồn nhưng trang nghiêm thì mối quan hệ của họ rất tốt đẹp. Ngoài ra, cách lạy đám tang còn có thể chứng tỏ học thức, văn minh và lịch sự của người tham dự. Tuy nhiên, điều quan trọng nhất trong nghi thức lạy đám tang là sự tôn trọng và tri ân đối với người quá cố.

Trong đám tang, việc lạy đòi hỏi sự kính cẩn và thương tiếc từ phía người còn sống đối với người đã mất. Thái độ và hành vi của người bái tế trong nghi lễ lạy đòi hỏi sự trang nghiêm và tâm tình tôn kính đối với người đã qua đời. Nếu họ không quan tâm đến việc dơ bẩn quần áo hay tay chắp và khuôn mặt trầm tư khi lạy đúng nghi thức, thì điều đó chứng tỏ tâm tình của họ không bị ảnh hưởng bởi những khó khăn bên ngoài. Thông qua hành vi lạy đòi hỏi tôn kính và tưởng niệm, người bái tế hy vọng người đã qua đời sẽ được siêu thoát ở thế giới bên kia, đó là nét đẹp của đạo nghĩa con người tiến bộ. Hành vi lạy đòi hỏi tôn kính và tưởng niệm cũng thể hiện sự giao cảm với bề trên, giúp người bái tế tạo ra một không khí trang nghiêm và tôn kính trong các đám tang.

4. Cách vái lạy trong đám tang chuẩn nhất:

Lạy là hành động thể hiện sự kính trọng và tôn trọng đối với người đã qua đời, đặc biệt là trong phong tục người Á Đông. Quy trình lạy đúng cách bao gồm đưa hai tay lên cao trên trán, rồi từ từ hạ xuống phía trước đến ngực, và trong một số trường hợp, người lạy sẽ quỳ xuống và chống hai lòng bàn tay xuống đất rồi đầu cuối đến khi trán chạm đất.

Vái cũng là một hình thức bắt buộc phải có trong phong tục Việt Nam khi tham gia các lễ cúng tế, khi đi chùa và đặc biệt là khi dự đám tang. Vái có hình thức tương tự như lạy, nhưng tốc độ nhanh hơn và chỉ đưa đến trước ngực, đầu cúi xuống khi vái. Người Việt phân chia phương thức lạy và vái cho đàn ông và đàn bà khác nhau.

+ Với đàn ông, phương thức lạy đám tang bao gồm tư thế đứng nghiêm, chắp tay trước ngực, đưa tay lên quá đầu rồi cúi xuống. Sau đó, đưa tay xòe úp xuống đất, quỳ gối và cúi mình xuống gần chạm trán với mặt đất. Cuối cùng, úp hai bàn tay lại để lên đầu gối chân trái, co lên và đứng dậy.

+ Đối với phụ nữ, họ sẽ ngồi xuống đất để hai chân vắt chéo nghiêng về bên trái, bàn chân phải thì ngửa lên và để dưới đùi chân trái. Sau đó, chắp tay để trước mặt đưa lên trên trán rồi dần cúi đầu xuống. Khi đầu gần chạm đất, họ đưa xòe bàn tay để lên đầu và lạy vài lần theo đúng nghi thức. Sau đó, họ đứng lên và lùi về sau. Người nhà cần đáp lễ người đến viếng bằng số lạy và số vái tương ứng để thể hiện sự đáp lễ đầy đủ.

– Theo truyền thống Việt Nam, có 3 kiểu lạy thông thường: lạy 4 lạy, lạy 2 lạy và lạy 3 lạy. Tuy nhiên, lạy 2 lạy chỉ dành cho người còn sống, lạy 3 lạy dành cho Phật và lạy 4 lạy dành cho người đã khuất.

– Khi thực hiện lễ tang, cần lưu ý cách lạy đúng cách. Nếu người quá cố còn ở đó (dù đã được đặt trong quan tài), thì vẫn được coi là người còn sống và lạy 2 lạy. Tuy nhiên, nếu gia đình có để bàn thờ Phật trước hương án với di ảnh của người quá cố, người tham dự tang lễ có thể lạy 3 lạy. Khi đến thắp hương cho người quá cố (đã được an táng), thì cần lạy 4 lạy.

– Khi gia đình của người quá cố thực hiện đáp lễ, chỉ cần lạy đáp lễ khi quan tài của người quá cố còn đang nằm tại nơi tổ chức lễ, không nên thực hiện sau khi người quá cố đã được an táng. Người tham dự lễ cần lạy bao nhiêu thì gia đình phải đáp lại bấy nhiêu.

– Khi tham gia đám tang, việc lạy cũng có những nguyên tắc của nó. Khi người quá cố vẫn còn ở đó (dù đã được đưa vào quan tài), ta vẫn coi như người đó còn sống nên cần lạy đúng cách, chỉ lạy hai lạy (và vái hai vái). Nếu gia đình để bàn thờ Phật trước hương án có di ảnh người quá cố, khi đi đám tang, người lạy cần lạy ba lạy (và vái hai vái) trước bàn thờ Phật, sau đó lạy hai lạy (như lạy người sống) trước hương án có di ảnh người quá cố. Khi đến thắp hương cho người quá cố (đã được an táng), ta cần lạy bốn lạy (và vái ba vái).

– Việc đại diện gia đình (con, chồng/vợ, anh chị em,… của người quá cố) lạy đáp lễ (lạy trả) chỉ thực hiện khi quan tài người quá cố còn quàng tại nơi làm lễ (nhà tang lễ, gia đình,…) chứ không thực hiện khi đã an táng xong người quá cố. Đáp lễ là hành động đại diện cho người quá cố để đáp lại lễ của những người đến viếng. Do đó, khi người đến viếng lạy bao nhiêu lạy thì người đại diện gia đình cần đáp trả bấy nhiêu lạy (không ít hơn, không nhiều hơn). Điều này không có nghĩa là “trả hết lễ” mà chỉ là đáp lại lễ một cách đầy đủ để thể hiện sự tôn kính đối với người đã khuất. Các bạn có thể tham khảo cách lạy đúng để thể hiện sự tôn trọng và kính trọng đối với người đã mất.

4. Những kiêng kỵ cần biết khi đến viếng đám ma:

Khi đến viếng đám ma, cần lưu ý tránh phạm phải những điều kiêng kỵ sau đây:

4.1. Không cười đùa hoặc nói lớn:

Trong bầu không khí trang nghiêm, đầy đau thương và nước mắt, bạn cần tuyệt đối không được cười đùa hoặc nói lớn. Những hành động này sẽ khiến mọi người xung quanh khó chịu và đánh giá bạn thiếu văn hóa và vô duyên.

4.2. Tránh để nước mắt rơi xuống khi khâm liệm:

Theo quan niệm dân gian, dù bạn có đau khổ đến đâu thì khi khâm liệm cần đứng xa và tránh để nước mắt rơi vào quan tài hoặc thi hài người mất. Việc này giúp người đã khuất an lòng xuống “suối vàng” và không còn vất vưởng quanh gia đình và người thân vì luyến tiếc.

4.3. Không nên bật nhạc điện thoại chuông to khi đi viếng đám tang:

Nên để chế độ điện thoại nhỏ để tránh trường hợp có người gọi tới chuông reo to hoặc có nhạc vui nhộn tạo hình ảnh không hay. Vì điều này có thể phá vỡ đi không gian đau buồn, tiếc thương của đám tang, đặc biệt là vào lúc đang diễn ra nghi thức vái lạy.

4.4. Chọn hoa phù hợp:

Tránh chọn hoa chia buồn kiểu dáng không phù hợp, bị héo hoặc hư hỏng Lễ tang là nơi trang nghiêm, là lần cuối cùng người đã mất được cạnh người thân. Khi đi phúng viếng đám ma bằng vòng hoa tang hay lẵng hoa tang, bạn cần chú ý tránh lựa chọn mẫu hoa không phù hợp, bị héo hoặc hư hỏng. Nên chọn những điểm bán hoa uy tín để giúp bạn tỏ lòng thành kính đối với người đã khuất.

Theo dõi chúng tôi trênDuong Gia FacebookDuong Gia FacebookDuong Gia TiktokDuong Gia TiktokDuong Gia YoutubeDuong Gia YoutubeDuong Gia GoogleDuong Gia Google
5/5(1
bình chọn
)

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com