Cảm nhận hai khổ thơ cuối bài Từ ấy của Tố Hữu siêu hay

“Từ Ấy” là một bài thơ đặc biệt, bởi đánh dấu sự tham gia của nhà thơ trong hoạt động cách mạng. Bài thơ này nằm trong phần “Máu Lửa” của tập “Từ Ấy”, và là lời tâm nguyện của một người thanh niên yêu nước đầy giác ngộ lí tưởng cộng sản.

1. Dàn ý cảm nhận hai khổ thơ cuối bài Từ ấy của Tố Hữu:

1.1. Mở bài:

– Giới thiệu tác giả, tác phẩm.

– Dẫn dắt vấn đề cảm nhận: hai khổ thơ cuối bài Từ ấy của Tố Hữu.

1.2. Thân bài:

*Phân tích cảm nhận về khổ 2: Biểu hiện những nhận thức về lẽ sống

– Hai dòng đầu của bài thơ thể hiện quan niệm mới mẻ của nhà thơ về lẽ sống là sự gắn bó hài hòa giữa “cái tôi” cá nhân với “cái ta” chung của mọi người. Tuy nhiên, để thể hiện sâu sắc và quyết tâm sắt đá của Tố Hữu để vượt qua “ranh giới” của “cái tôi” để chan hòa mọi người, ông đã sử dụng động từ “buộc” như một ngoại đề.

– Từ đó, tâm hồn nhà thơ mở rộng đến những “trăm nơi” (hoán dụ), “trang trải” sẻ chia bằng những đồng cảm sâu sắc, chân thành và tự nguyện đến với những con người cụ thể. Việc nhắc đến sự quan tâm đến quần chúng lao khổ của Tố Hữu ở hai dòng thơ sau: “Để hồn tôi với bao hồn khổ” và “Gần gũi nhau thêm mạnh khối đời” cho thấy ông là một nhà thơ có tình cảm với nhân dân, đặc biệt là những người nghèo khó. Tình yêu thương con người được bộc lộ rõ ràng qua tình yêu giai cấp của nhà thơ.

– Một ví dụ khác của tình yêu giai cấp trong văn học Việt Nam là trong thơ của Nguyễn Khoa Điềm, nhà thơ trưởng thành trong thời kì chống Mĩ xâm lược. Ông đã viết: “Khi chúng ta cầm tay mọi người – Đất nước vẹn tròn, to lớn”. Tuy nhiên, trong bài thơ của Tố Hữu, tình yêu thương con người được bộc lộ rõ ràng hơn qua những cảm xúc chân thành và đồng cảm sâu sắc đối với con người.

⇒ Tóm lại, Tố Hữu đã khẳng định mối liên hệ sâu sắc giữa văn học và đời sống, mà chủ yếu là cuộc sống của quần chúng nhân dân. Tuy nhiên, để thể hiện rõ ràng hơn về tình yêu thương con người và giai cấp, nhà thơ đã sử dụng nhiều từ ngữ và các ví dụ khác nhau để bổ sung thêm ý tưởng của mình. Bài thơ này truyền tải một thông điệp rất sâu sắc về tình yêu thương con người, về sự đồng cảm, chia sẻ và tự nguyện của những người có tình cảm với nhau.

* Phân tích cảm nhận về khổ 3: Khẳng định sự hòa hợp giữa con người với con người:

– Hai câu thơ đầu tiên của khổ thơ thứ ba cho thấy tác giả khẳng định mình là con của vạn nhà, em của vạn kiếp phôi pha. Từ đó, tác giả muốn nhấn mạnh sự gắn bó, tình cảm giữa con người với con người. Sự hòa hợp đó không chỉ bao gồm sự gắn kết giữa những người trong cùng một gia đình, một dòng họ, mà còn bao gồm sự kết nối giữa những người trong cộng đồng, giữa những người trong đất nước.

– Tuy nhiên, hai câu thơ sau cho thấy tác giả đang tả những hình ảnh đau thương, tảo tần của những người yêu nước, những người chấp nhận mòn mỏi, gian khổ, say mê hoạt động cách mạng, và có thái độ tha thiết cống hiến đời mình để giúp đất nước giải phóng dân dân tộc. Trong đó, việc không có áo cơm, cù bất cù bơ như trong câu thơ cũng là một hình ảnh cực kỳ tiêu cực, nhưng đầy ý nghĩa, vì những người yêu nước đang sống trong thời điểm mà đất nước còn đang đối mặt với những khó khăn, thử thách khắc nghiệt.

1.3. Kết bài:

– Cảm nhận khái quát lại 2 đoạn thơ cuối bài Từ ấy.

– Liên hệ bản thân.

Xem thêm: Phân tích khổ 2 bài thơ Từ ấy của Tố Hữu chọn lọc hay nhất

2. Cảm nhận hai khổ thơ cuối bài Từ ấy hay nhất: 

Bài thơ “Từ ấy” của Tố Hữu còn thể hiện rõ nhất tính đoàn kết trong gia đình và tình cảm chân thật của nhà thơ đối với nhân dân lao động. Đoạn thơ cuối cùng của bài thơ cũng khẳng định được điều này:

“Tôi đã là con của vạn nhà

Là em của vạn kiếp phôi pha

Là anh của vạn đầu em nhỏ

Không áo cơm cù bất cù bơ…”

Từ đó, ta thấy được tấm lòng căm phẫn của nhà thơ trước cuộc đời ngang trái. Tác giả xót thương cho những số phận của “vạn kiếp phôi pha”, của những em nhỏ không có áo cơm, “cù bất cù bơ…”. Ông mở lòng đón nhận những kiếp người đau khổ, nhân dân cần lao như đón nhận một cách chân thành những người thân ruột thịt. Câu “Không áo cơm cù bất cù bơ…” để lại ba dấu chấm lửng như tấm lòng của tác giả trải rộng ra, mở lòng mình với bao hồn khổ.

“Tôi đã là con của vạn nhà

Là em của vạn kiếp phôi pha

Là anh của vạn đầu em nhỏ

Không áo cơm cù bất cù bơ…”

Trong bài thơ “Từ ấy” của Tố Hữu, nhà thơ đã sử dụng ngôn ngữ giàu hình ảnh và nhạc điệu để thể hiện tâm trạng của mình. Bài thơ được viết theo thể thơ truyền thống, với những câu thơ đầy tình cảm và chân thành. Tác giả đã sử dụng những từ ngữ đơn giản nhưng đầy ẩn ý, tạo nên một không khí cảm động và sâu sắc.

Đoạn cuối cùng của bài thơ “Từ ấy” đã khắc họa một tình cảm gia đình đầm ấm và thắm thiết. Tác giả muốn thể hiện tình cảm đó với đại gia đình dân tộc, mà trong đó tác giả là một phần của gia đình đó. Tấm lòng của tác giả đã hòa quyện vào tấm lòng của đại gia đình đó, thấu hiểu và chia sẻ tình cảm đó biểu hiện thật xúc động và chân thành.

Bài thơ cũng nhắc đến tình trạng khó khăn của những người nghèo, những người không có áo cơm, “cù bất cù bơ…”. Tác giả đã mở lòng đón nhận những kiếp người đau khổ, nhân dân cần lao như đón nhận một cách chân thành những người thân ruột thịt. Câu “Từ ấy” để lại ba dấu chấm lửng như tấm lòng của tác giả trải rộng ra, mở lòng mình với bao hồn khổ.

Ngoài ra, bài thơ còn đề cập đến ý nghĩa của việc hoạt động cách mạng. Đó là lời tâm nguyện của chàng thanh niên yêu nước được giác ngộ lí tưởng cách mạng của Đảng và Bác Hồ. Đồng thời đó cũng là tâm nguyện gắn bó với nhân dân lao khổ. Bài thơ cũng chính là mốc thời điểm mở đầu cho cuộc đời hoạt động cách mạng của tác giả. Bằng lời thơ giàu cảm xúc, suy tư theo lí tưởng cách mạng, Tố Hữu đã truyền tải thông điệp về tình yêu đất nước, tình yêu đồng bào một cách chân thành nhất.

Với những ý tưởng đầy cảm hứng và tình yêu đất nước, Tố Hữu đã tạo ra một bài thơ cảm động và lãng mạn về cuộc sống của những người nghèo, về tình cảm gia đình và tình yêu đất nước. Bài thơ “Từ ấy” không chỉ là một tác phẩm văn học đặc sắc của Việt Nam mà còn là một biểu tượng của tinh thần cách mạng và lòng yêu nước sâu sắc của nhân dân Việt Nam.

Xem thêm: Phân tích khổ 3 bài thơ Từ ấy của Tố Hữu chọn lọc điểm cao

3. Cảm nhận hai khổ thơ cuối bài Từ ấy chọn lọc:

“Từ Ấy” là một bài thơ đặc biệt, bởi đánh dấu sự tham gia của nhà thơ trong hoạt động cách mạng. Được kết nạp vào Đảng Cộng Sản Đông Dương vào tháng 7 năm 1938, Tố Hữu quyết định ghi nhận kỉ niệm đáng nhớ ấy bằng cách sáng tác bài thơ “Từ Ấy”. Bài thơ này nằm trong phần “Máu Lửa” của tập “Từ Ấy”, và là lời tâm nguyện của một người thanh niên yêu nước đầy giác ngộ lí tưởng cộng sản.

Sự vận động của tâm trạng nhà thơ được thể hiện sinh động bằng những hình ảnh tươi sáng, các biện pháp tu từ và ngôn ngữ giàu nhạc điệu, đặc biệt là trong 2 khổ thơ cuối bài. Từ đó, ta có thể cảm nhận được sự suy tư sâu sắc của Tố Hữu về những ý nghĩa cuộc đời và cuộc cách mạng.

Bài thơ “Từ Ấy” không chỉ là một tác phẩm văn chương đẹp mắt, mà còn là một trang sử về cuộc đời của một nhà thơ có tâm huyết và những hoạt động đầy ý nghĩa. Từ đó, chúng ta có thể thấy được sự quan trọng của việc giữ gìn và phát triển những giá trị văn hóa của dân tộc, cũng như sự cần thiết của việc truyền bá tinh thần cách mạng cho thế hệ tiếp theo.

Tôi buộc lòng tôi với mọi người
Để tình trang trải với trăm nơi
Để hồn tôi với bao hồn khổ
Gần gũi nhau thêm mạnh khối đời.

Nhà thơ trong giai đoạn đầu tiên của mình đã hòa mình vào cuộc sống của những người lao động khốn khổ, thông cảm và chia sẻ những nỗi đau của họ. Nhà thơ đến gần với họ bởi tình cảm chân thành và yêu thương. Các từ ngữ được sử dụng rất súc tích và chính xác, thể hiện sự gắn bó mật thiết của nhà thơ với quần chúng. Những từ ngữ này tràn đầy tình cảm thương mến và tạo nên hình ảnh về sức mạnh đoàn kết. Đây không chỉ là những từ văn học mà còn có giá trị biểu cảm.

Lí tưởng đã dẫn dắt nhà thơ trở về cuộc sống để tìm kiếm vị trí của mình trong xã hội, đứng trên lập trường của nhân dân. Nhịp điệu của câu thơ tạo nên âm thanh và tốc độ khiến cho trạng thái tâm hồn của nhà thơ được thể hiện rõ ràng hơn. Lúc này, lí tưởng đã mở rộng tâm hồn của nhà thơ, để anh ta có thể bay cao, hướng tới những điều mới mẻ. Tâm hồn anh ta cố gắng vượt lên trên cái tôi nhỏ bé để thực hiện ước mơ cao cả trên con đường cuộc đời rộng lớn hơn.

Tôi đã là con của vạn nhà
Là em của vạn kiếp phôi pha
Là anh của vạn đầu em nhỏ.
Không áo cơm, cù bất cù bơ.

Điệp từ là một cái gạch nối vô cùng quan trọng, nó kết nối tôi và cuộc đời đầy mênh mang. Tuy nhiên, cán cân giữa những yếu tố này thường bị lệch, dẫn đến một sự thiếu cân bằng, tôi có thể nghiêng về phía của chính mình hoặc sự rộng lớn của thế giới. Những lời thơ trang trọng như những lời khẳng định sự tự nguyện của nhà thơ để đến với những người lao động đang gánh chịu sự khổ đau. Các bài thơ đầy nghĩa trang trọng và tình cảm đánh dấu một bước chuyển mạnh mẽ trong tư tưởng của nhà thơ. Nhà thơ luôn gắn bó với quần chúng và mong muốn trở thành một thành viên trong gia đình của những người ở bậc thang cuối cùng trong xã hội, thức tỉnh họ cùng đấu tranh và tranh đấu vì họ. Nếu các bài thơ trước đó tập trung chủ yếu vào tôi và xuất phát từ sự khổ đau của bản thân, thì trong bài thơ này, tôi hướng ngoài nhưng lại mang trong mình một tình cảm sâu sắc đối với những người lạc loài, bé nhỏ và bơ vơ: “Hai đứa bé, Đi đi em, Một tiếng rao đêm”. Hai bài thơ này thể hiện quan điểm nhân sinh cách mạng và tinh thần nhân đạo cộng sản cao đẹp của nhà thơ.

Nếu tập thơ Từ ấy là chặng đường thơ của tâm hồn người thanh niên tư sản được giác ngộ và trở thành người chiến sĩ cách mạng thì bài thơ Từ ấy tóm tắt quá trình chuyển biến ấy. Quá trình chuyển biến tình cảm nhận thức được diễn tả một cách cô đọng, hàm súc trong một bài thơ ngắn gọn đầy hình ảnh và giàu cảm xúc. Nhà thơ cảm thấy vui sướng ngất ngây khi bắt gặp ánh sáng diệu kì, ánh sáng chân lí của Đảng và nhà thơ muốn trở thành một chiến sĩ cách mạng đấu tranh cho quyền lợi của nhân dân. Bài thơ có ý nghĩa như một tuyên ngôn về quan điểm nhân sinh với những nhận thức, tình cảm mới của nhà thơ, trên cơ sở đó là quan điểm nghệ thuật của nhà thơ: văn chương phục vụ cho sự nghiệp cách mạng. Thanh niên cần phải biết lựa chọn và xây dựng lí tưởng sống cao đẹp thì mới có cuộc sống giàu ý nghĩa và tình cảm.

Xem thêm: Cảm nhận của em về bài thơ Từ ấy của Tố Hữu hay nhất

Theo dõi chúng tôi trênDuong Gia FacebookDuong Gia FacebookDuong Gia TiktokDuong Gia TiktokDuong Gia YoutubeDuong Gia YoutubeDuong Gia GoogleDuong Gia Google
5/5(1
bình chọn
)

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com