Dàn ý Phân tích nhân vật Ngô Tử Văn sơ lược và chi tiết

“Chuyện chức phán sự đền Tản Viên” trích trong áng thiên cổ kì bút “Truyền kì mạn lục” vẽ lên bức chân dung Ngô Tử Văn khảng khái, cương trực quyết tâm chống lại cái xấu, cái ác mang những phẩm chất của một kẻ sĩ hiện lên thật rõ nét. Bài viết dưới đây sẽ cung cấp dàn ý phân tích nhân vật Ngô Tử Văn sơ lược và chi tiết để các bạn tham khảo.

1. Dàn ý phân tích nhân vật Ngô Tử Văn khái quát:

1.1. Mở Bài:

– Giới thiệu tác giả Nguyễn Dữ và tác phẩm Chuyện Chức phán sử đền Tản Viên

– Giới thiệu nhân vật Ngô Tử Văn: Ngô Tử Văn vốn là người khẳng khái, dũng cảm, bộc trực thấy việc gian tà không thể ngồi im, sẵn sàng đứng lên đấu tranh vì lẽ phải, diệt trừ cái xấu, cái ác cho dân.

1.2. Thân Bài:  

Phân thân bài có thể bao gồm 4 luận điểm, mỗi luận điểm sẽ có các dẫn chứng cụ thể khác nhau. Triển khai mỗi ý dựa trên mỗi luận điểm để làm tăng tính mạch lạc và logic cho bài văn.

Luận điểm 1: Giới thiệu 1về nhân vật Ngô Tử Văn – lai lịch và tính cách

Luận điểm 2: Hành động đốt đền của Ngô Tử Văn

Luận điểm 3: Cuộc chiến của Ngô Tử Văn dưới Minh Ti

Luận điểm 4: Nhận chức phán sử đần Tản Viên

1.3. Kết bài:

– Khái quát lại nội dung và nghệ thuật tác phẩm

– Rút ra những bài học về nêu suy nghĩ của bản thân về nhân sinh chính – tà, thiện – ác

Xem thêm: Phân tích nhân vật Ngô Tử Văn hay nhất kèm dàn ý chi tiết

2. Dàn ý phân tích nhân vật Ngô Tử Văn sơ lược:

2.1. Mở bài:

– Giới thiệu tác giả Nguyễn Dữ và tác phẩm “Truyền kì mạn lục”

– Giới thiệu đoạn trích “Chuyện chức phán sự đền Tản Viên” và khái quát về nhân vật Ngô Tử Văn.  

2.2. Thân bài:

– Ngô Tử Văn là một nhân vật lịch sử nổi tiếng với những phẩm chất đáng ngưỡng mộ. Đầu tiên, ông được miêu tả là một người cương trực, khẳng khái và nóng nảy khi thấy bất bình với tà trong cuộc sống.

– Tinh thần của Ngô Tử Văn được nhận định là dân chủ và muốn giúp đỡ dân trong việc trừ tà bằng hành động đốt đền. Ông tin rằng tinh thần dân tộc phải diệt trừ hồn ma của kẻ thù xâm lược và tôn trọng thần linh bằng cách tắm rửa sạch sẽ và khấn trời trước khi thực hiện hành động của mình.

– Ngô Tử Văn còn tin tưởng vào công lí và chính nghĩa, đồng thời đánh giá cao những giá trị đạo đức. Chiến thắng của ông được xem là hoàn toàn xứng đáng, khẳng định chân lí sẽ thắng gian tà cùng với tinh thần dân tộc mạnh mẽ.

– Ông là một nhân vật cổ truyền được đánh giá cao về nghệ thuật với những trang sách kinh điển. Tác phẩm của ông chứa đựng những thông điệp sâu sắc và những giá trị đạo đức nhân văn mà người đọc có thể rút ra bài học và áp dụng vào cuộc sống.

2.3. Kết bài:

– Đánh giá nghệ thuật, nội dung cùng bài học cho người đọc.

– Rút ra bài học cho bản thân và có những hành động vì công lí

Xem thêm: Cảm nhận về nhân vật Ngô Tử Văn chọn lọc hay nhất

3. Dàn ý phân tích nhân vật Ngô Tử Văn chi tiết:

3.1. Mở bài:

– Giới thiệu tác phẩm và đặc trưng của nhân vật.

3.2. Thân bài:

* Thân phận, lai lịch của nhân vật Ngô Tử Văn:

Ngô Tử Văn được mô tả rất chi tiết trong truyện:

Anh ta sinh ra ở huyện Yên Dũng, thuộc đất Lạng Giang.

Ngô Tử Văn là một người có tính cách, phẩm chất đáng quý, với tính khảng khái, cương trực, nóng nảy và không chịu đựng được sự gian tà.

Anh là người nổi tiếng đến mức vùng Bắc vẫn khen là một người cương trực. Từ những lời giới thiệu trực tiếp và chi tiết như vậy, tác giả Nguyễn Dữ đã tạo ra một nhân vật có tính cách chính trực và chân thật, giúp người đọc tin tưởng vào sự có thật của câu chuyện.

Ngoài ra, lời giới thiệu còn giọng điệu ngợi ca, định hướng người đọc vào những hành động chính nghĩa của nhân vật.

* Phẩm chất của nhân vật

Nguyên nhân đốt đền:

Nhân vật Ngô Tử Văn được miêu tả là một người cương trực, khẳng khái và nóng nảy khi thấy sự gian tà trong cuộc sống. Trong câu chuyện, hành động của Tử Văn là đốt đền, nhưng đây không phải là hành động báng bổ thần linh như những người khác cho rằng. Thực tế, đền đó là nơi trú ngụ của hồn ma tên tướng giặc họ Thôi – kẻ thù xâm lược nước ta. Đây là ngôi đền tà chẳng những không phù hộ cho dân lành mà còn làm yêu làm quái trong dân gian. Do đó, hành động của Ngô Tử Văn là một hành động chính nghĩa, thể hiện phẩm chất cương trực của nhân vật.

Trước khi thực hiện hành động này, Tử Văn đã tắm gội sạch sẽ và khấn trời, thể hiện thái độ nghiêm túc và kính cẩn. Điều này cho thấy rằng đốt đền là một hành động có chủ đích và được suy nghĩ kỹ lưỡng, chứ không phải là hành động bộc phát nông nổi nhất thời. Tử Văn là một con người biết suy nghĩ và làm chủ hành động của mình, kính trọng thần linh và thể hiện tính tôn trọng và trang nghiêm của một người đạo đức.

Trong hành động đốt đền, Ngô Tử Văn đã cho thấy sự cương quyết, dứt khoát và dũng cảm của một con người biết suy nghĩ và làm chủ hành động của mình. Điều này thể hiện rõ ràng phẩm chất cương trực của nhân vật.

Ngay cả khi bị tướng giặc giả làm cư sĩ đe dọa và mắng chửi, Tử Văn vẫn tỏ ra can đảm, khinh thường sự đe dọa, hống hách của kẻ địch. Khi gặp thổ công, Tử Văn cũng thể hiện sự can đảm bản lĩnh khi tìm hỏi cách đối phó với tướng giặc họ Thôi. Tử Văn là một người dũng cảm, trọng nghĩa khí, bất bình và dám đấu tranh chống lại cái ác, bảo vệ hòa bình và hiệp trượng nghĩa. Mặc dù hành động đốt đền có thể khiến Tử Văn bị sốt rét và khó chịu, nhưng nhân vật vẫn quyết tâm thực hiện điều đó, cho thấy sự kiên định và bản lĩnh.

Khi chiến đấu dưới Minh ti:

Ngô Tử Văn đã phải đối mặt với những thế lực mạnh, áp đảo khả năng của một con người trần thế khi chiến đấu dưới triều Minh. Tên tướng giặc và Diêm Vương đã sử dụng những lời vu cáo xảo quyệt và thái độ quát nạt, giận dữ để đánh đổ tinh thần của Tử Văn.

Tuy nhiên, Tử Văn đã thể hiện chí khí cứng cỏi và không chịu nhượng bộ trước sự uy quyền của Diêm Vương. Anh ta giữ bình tĩnh, khẳng định quyết tâm khi tranh đấu và đưa ra những bằng chứng thuyết phục, xin đem tư giấy đến Tản Viên chứng thực. Nhờ sự thông minh và chính trực của mình, Tử Văn đã chiến thắng kiện và được cử làm chức phán sự ở đền Tản Viên.

Tử Văn đã khẳng định rõ ràng tinh thần cứng cỏi của mình, không chùn bước trước những thế lực xấu xa, không run sợ trước quyền thế phi thường mà quyết tâm đến cùng để bảo vệ lẽ phải. Anh ta là một người dũng cảm, trọng nghĩa khí, bất bình và dám đấu tranh chống lại cái ác, bảo vệ hiệp trượng nghĩa.

Khi nhận chức phán sự đền Tản Viên

Điều kì ảo và lí thí trong câu chuyện của Ngô Tử Văn cho thấy niềm tin vững chắc của nhân dân vào chân lý và chính nghĩa. Hành động dũng cảm, quyết liệt của Tử Văn đã đánh bại được cái ác và bảo vệ lẽ phải.

Cuộc gặp gỡ giữa quan phán sự với người dân làng thể hiện sự tin tưởng và tôn trọng của nhân dân đối với vị quan tốt và niềm tin vào cái chính nghĩa, chân thiện trong cuộc sống. Những hành động của Tử Văn là một mẫu gương cần được học tập và trân trọng trong đời sống hiện đại, khi chính nghĩa và sự tôn trọng đối với lẽ phải là những giá trị thiết thực cần phải đề cao.

* Nghệ thuật xây dựng nhân vật:

Xây dựng cốt truyện hấp dẫn với những kịch tính.

Xây dựng nhân vật sinh động và chân thực thông qua thông qua hành động, lời nói để xây dựng tính cách

Kết hợp các thủ pháp nghệ thuật.

Kết hợp sử dụng các chi tiết kì ảo, hoang đường, kì thú với những chi tiết thể hiện sự chân thực tạo sự cuốn hút cho câu truyện

3.3. Kết bài:

– Khái quát lại giá trị nội dung và nghệ thuật tác phẩm.

– Nêu khái quát về ý nghĩa hình tượng nhân vật Ngô Tử Văn.

Xem thêm: Phân tích Chuyện chức phán sự đền Tản Viên hay chọn lọc

4. Dàn ý phân tích nhân vật Ngô Tử Văn dàn bài chi tiết:

4.1. Mở Bài:

– Khái quát về tác giả Nguyễn Dữ và tác phẩm “truyền kỳ mạn lục”

– Khái quát về hình tượng nhân vật Ngô Tử Văn.

4.2. Thân Bài:

* Khái quát về hình tượng nhân vật:

– Ngô Tử Văn là một người có tính cương trực, nóng nảy nhưng cũng được nhiều người đương thời yêu quý và kính trọng vì tính khảng khái của mình. Ông được biết đến qua các sự kiện trong truyện “Chuyện chức phán sự đền Tản Viên”.

* Hình tượng nhân vật qua các chi tiết truyện:

– Những hành động của Ngô Tử Văn thể hiện sự can đảm và tinh thần chính nghĩa của một người đàn ông đích thực. Ông đốt ngôi đền bị tướng giặc Thôi chiếm giữ, không phải vì hành động bộc phát, nông nổi mà vì niềm tin vào công lý và chính nghĩa.

– Khi gặp tên tướng giặc trong mộng, ông bình tĩnh, điềm nhiên và coi thường sự dọa dẫm của hắn. Khi gặp Thổ Thần, ông thể hiện sự thông minh và nhanh trí trong việc hỏi thăm về tên tướng giặc để chuẩn bị ứng phó.

– Khi ở điện Diêm Vương, ông bình tĩnh và kêu to để hòng kinh oan, không hề e sợ lời dọa dẫm kết tội của Diêm Vương và sẵn sàng đối chất với tên tướng giặc Thôi cho ra nhẽ.

* Ý nghĩa chiến thắng của Ngô Tử Văn:

Chiến thắng của Ngô Tử Văn là niềm tin vào công lý và chính nghĩa của nhân dân Việt Nam, cũng như của tác giả Nguyễn Dữ. Ông đã chứng minh rằng cái thiện luôn chiến thắng cái gian tà ác độc, và trở thành một ví dụ điển hình về lòng dũng cảm và sự kiên cường trong bảo vệ chính nghĩa.

4.3. Kết Bài:

– Khái quát về giá trị nội dung tác phẩm và ý nghia hình tượng nhân vật. 

Xem thêm: Phân tích chi tiết Diêm Vương xử kiện chọn lọc hay nhất

Theo dõi chúng tôi trênDuong Gia FacebookDuong Gia FacebookDuong Gia TiktokDuong Gia TiktokDuong Gia YoutubeDuong Gia YoutubeDuong Gia GoogleDuong Gia Google
5/5(1
bình chọn
)

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com