Kết bài Hai đứa trẻ của Thạch Lam cơ bản, nâng cao hay nhất

Nhằm giúp các bạn học sinh có nhiều kiến thức và nắm vững nội dung bài học, bài viết dưới đây chúng minh gửi đến bạn đọc bài viết  Kết bài Hai đứa trẻ của Thạch Lam cơ bản, nâng cao hay nhất. Cùng tham khảo nhé.

1. Kết bài Hai đứa trẻ của Thạch Lam cơ bản hay nhất:

1.1. Kết bài Hai đứa trẻ của Thạch Lam cơ bản hay nhất – mẫu 1:

Qua câu chuyện của hai đứa trẻ nghèo nhìn phố huyện lúc chiều tàn, nhà văn đã lặng lẽ trình bày một không gian sống của một vùng quê nghèo trước cách mạng tháng Tám. Từ không gian sống này, nhà văn gợi cho người đọc cảm giác nghèo đói, bế tắc của người dân làng quê “trong những ngày tăm tối của ruộng lúa năm xưa”. Qua cảnh đời này, nhà văn Thạch Lam đã gián tiếp lên án giai cấp thống trị đương thời là vô trách nhiệm với người dân quê đồng thời nhà văn cũng thể hiện tình cảm nhân đạo sâu sắc đối với họ.

1.2. Kết bài Hai đứa trẻ của Thạch Lam cơ bản hay nhất – mẫu 2:

“Hai đứa trẻ” của Thạch Lam không đi sâu miêu tả những mâu thuẫn xã hội, mâu thuẫn giai cấp. Ông không buồn miêu tả những bộ mặt bặm trợn của những kẻ ghét trần truồng và những bộ mặt thảm thương của những kẻ bị áp bức, vì ông cũng cho rằng Thạch Lam là một nhà văn lãng mạn. Anh đảo ngược bức tranh về một huyện nghèo, chân thực đến từng chi tiết và cả chiều sâu tâm linh của nó. Bức tranh làng quê xám xịt với những con người nhỏ bé đáng thương ấy lướt qua sự cảm thông chân thành của tác giả đối với những người dân lao động nghèo đang sống trong cảnh bế tắc, tăm tối. Qua bức tranh phố huyện tĩnh lặng và qua hình ảnh những con người nhỏ bé với một tia hi vọng, ta thấy được ước mơ lớn của nhà văn là làm thay đổi cuộc sống khó khăn ấy cho những người dân lao động nghèo khổ. đau khổ.

1.3. Kết bài Hai đứa trẻ của Thạch Lam cơ bản hay nhất – mẫu 3:

Qua hình ảnh chuyến tàu đêm ta thấy tấm lòng tha thiết của tác giả đối với những đứa trẻ nghèo. Với Thạch Lam, ông dành trọn tình cảm yêu thương trân trọng cho những người lao động khó khăn, nghèo về vật chất nhưng họ hàng vĩ đại, vẫn chăm chỉ, cần mẫn lao động, tấm lòng yêu thương, gắn bó. Ở họ, sâu thẳm trong tâm hồn cũng tràn đầy niềm tin và hy vọng, bất chấp những khó khăn, vất vả, họ không ngừng nuôi ước mơ và hướng đến những điều cao đẹp.

1.4. Kết bài Hai đứa trẻ của Thạch Lam cơ bản hay nhất – mẫu 4:

Không có những tình tiết gay cấn, cá tính sắc sảo, không có chiều sâu của những cảnh áp bức, những thân phận đáng thương,… Tất cả những gì trong Hai đứa trẻ nhẹ nhàng trải ra trên từng trang viết, lặng lẽ. hiện lên vẻ tầm thường quen thuộc của phố huyện nghèo qua con mắt trẻ thơ. Nhưng chính vẻ đẹp của những cái tầm thường, lặng lẽ, tầm thường ấy qua ngòi bút tinh tế, giọng văn nhẹ nhàng của tác giả lại tạo nên sức hấp dẫn lạ lùng. Bức tranh cuộc sống nghèo khổ trong truyện chứa đựng cả sự thật lẫn tình cảm nồng nàn, chân thành của Thạch Lam dành cho những người lao động nghèo khổ sống cô độc, bế tắc, chôn vùi trong đêm khuya. Tất cả đều để lại ấn tượng, sự đồng cảm sâu sắc trong lòng người đọc một cách rất tự nhiên mà trầm lắng, khó quên.

1.5. Kết bài Hai đứa trẻ của Thạch Lam cơ bản hay nhất – mẫu 5:

Bức tranh phố huyện nghèo được miêu tả theo sự vận động của thời gian từ lúc tan tầm đến lúc đêm khuya và theo từng bước diễn biến tâm trạng của nhân vật Liên. Bằng những rung động mơ hồ, tinh tế và tinh túy của một tâm hồn trẻ trung, nhạy cảm, Thạch Lam đã dựng lại một bức tranh quê hương với tất cả vẻ đẹp của quê hương, đồng thời gửi gắm tình yêu thương. quê hương, đất nước, gửi vào cuộc đời những con người đang chết ở phố, huyện những nỗi buồn, niềm thương cảm sâu sắc. Và sâu xa hơn là ý thức phê phán quan tòa của xã hội thuộc địa của một bộ phận tiểu tư sản, mông lung về lẽ sống và quyền sống của con người.

Xem thêm: Phân tích bức tranh phố huyện lúc đêm khuya trong Hai đứa trẻ

2. Kết bài Hai đứa trẻ của Thạch Lam nâng cao hay nhất:

2.1. Kết bài Hai đứa trẻ của Thạch Lam nâng cao hay nhất – mẫu 1:

Thạch Lam đã dẫn người đọc cùng mình đến một phố huyện nghèo nàn, buồn tẻ và đơn điệu, cùng ông đồng cảm với cuộc sống của cả một lớp người, sống không chút hy vọng vào ngày mai, nếu có thì cũng thấy một tia tương lai. qua sự ồn ào, sang chảnh của người khác. Ở phố huyện bây giờ, khi đoàn tàu đã đi xa, “tiếng trống ôm chó buồn trong đêm”, chỉ còn “cô chú ngủ trên chiếu từ bao giờ”, và “hình ảnh của thế giới xung quanh chúng ta là có hạn.” , nhòa trong mắt Liên”. Phải chăng dưới ngòi bút của Thạch Lam, cuộc sống chẳng còn ý nghĩa? Không, tuy không xa lạ với những người nghèo nhưng Thạch Lam đã góp một tiếng nói đồng cảm, nhen nhóm trong họ một chút hi vọng vươn lên cuộc sống buồn tẻ, tầm thường của cuộc đời. Miêu tả về cả một lớp người và cảm giác của họ, ta thấy được sự tìm ẩn của nhà văn đối với số phận của con người. Vì vậy, truyện ngắn “Hai đứa trẻ” là một truyện ngắn hay, gợi nhiều suy nghĩ trong tâm thế người đọc trước số phận con người, đặc biệt là các em nhỏ.

2.2. Kết bài Hai đứa trẻ của Thạch Lam nâng cao hay nhất – mẫu 2:

Không phê phán, không lên án sự kiện, không đặt câu hỏi, ngòi bút tài hoa của Thạch Lam chỉ mô tả hiện thực cuộc sống, cuộc sống tăm tối, vô vọng của người dân một vùng quê, một con phố. nhưng sao lại làm vướng bận ta, gieo vào lòng ta một nỗi hoài nghi về cái xã hội mà nhà văn đã sống. Đóng góp cho đời như thế, cảm thông thân phận như thế, miêu tả trong tác phẩm như thế, tâm hồn nhà văn mới đẹp và sắc sảo biết bao, giá trị văn chương mà Thạch Lam tạo ra thật rực rỡ và đáng biết. Chúng tôi xếp Thạch Lam vào hàng đại văn hào cả nước thời kỳ 1930 – 1945, người đọc biết ơn nhà văn vì những trang viết để đời và coi ông là một trong những cây bút chì truyện ngắn thực thụ của Thái cực quyền. khả năng của mình, như lời tuyên bố của nhà văn với người đọc: “Vì văn chương không phải là phương tiện để cho người đọc trốn tránh hay lãng quên, bỏ lại phía sau, văn học là thứ vũ khí cao quý và quyền năng mà chúng ta có, để vừa tố cáo vừa thay đổi một thế giới dối trá và độc ác, và để làm cho người đọc trong sáng hơn và phong phú hơn.”

2.3. Kết bài Hai đứa trẻ của Thạch Lam nâng cao hay nhất – mẫu 3:

Thạch Lam có một quan niệm đáng nghi vấn về thiên chức của văn chương: “Đối với tôi, văn chương không phải là cuộc hành trình tìm đến sự thoát ly hay lãng quên của người đọc, mà văn chương là một thứ vũ khí cao quý và một sức mạnh mạnh mẽ mà chúng ta có, để vừa tố cáo, vừa để thay đổi một thế giới. của sự dối trá và độc ác, đồng thời làm cho tâm hồn người đọc thêm trong sáng và phong phú hơn.”

Cảnh đợi tàu của hai chị em Liên đã làm bừng sáng bản tuyên ngôn văn chương của ông. Với bút pháp lãng mạn, trữ tình trong truyện ngắn và sự thành công trong nghệ thuật miêu tả thế giới nội tâm của nhân vật Thạch Lam, nhà văn tài hoa đã khắc họa cảnh đợi tàu của chị em Liên thật tỉ mỉ và sinh động. để lại cho người đọc, người nghe nhiều suy ngẫm, trải nghiệm và bài học về niềm tin trong cuộc sống.

2.4. Kết bài Hai đứa trẻ của Thạch Lam nâng cao hay nhất – mẫu 4:

Với giọng văn nhẹ nhàng, thơ mộng, truyện Hai đứa trẻ đã vẽ nên bức tranh về những đứa trẻ nhỏ nơi phố huyện nhưng trong bóng tối. Hình ảnh đoàn tàu chở ánh đèn Hà Nội là tấm lòng mà nhà văn dành cho những mảnh đời cô đơn như lãng quên. Qua chi tiết đợi tàu, Thạch Lam muốn đánh thức cơn khát sống của những tâm hồn đang mòn mỏi vì thời thế. Điều đáng sợ không phải là không có gì để hy vọng và chờ đợi, mà là không nói ra hy vọng và chờ đợi.

Mặc dù sáng tác trong trào lưu văn học lãng mạn nhưng Thạch Lam lại hướng đến những mảnh đời bé nhỏ, cô đơn. Thông qua việc xây dựng thành công hình ảnh chuyến tàu đêm, nhà văn đã thể hiện tư tưởng nhân văn và tấm lòng nhân đạo của mình. An và Liên không còn đi chung chuyến tàu đêm, nhưng đâu đó trong cuộc đời cần thông điệp của Thạch Lam để vực dậy những mảnh đời cô đơn, bất hạnh, “thắp lên ngọn lửa hi vọng cho mỗi cuộc đời, dù chỉ là một ngọn nến”. cháy em bé nhỏ trong vài phút”.

Xem thêm: Phân tích bức tranh phố huyện lúc chiều tàn trong Hai đứa trẻ

3. Tóm tắt tác phẩm Hai đứa trẻ:

Truyện xoay quanh cuộc sống đơn điệu, tẻ nhạt của người dân nơi phố huyện nghèo và tâm trạng thao thức đợi tàu của hai chị em Liên và An. Được mẹ giao trông coi cái cửa hiệu tạp hóa nhỏ ở một phố huyện nghèo. Ngày nào cũng vậy theo lời mẹ dặn cứ chiều buông là hai chị em lại đóng cửa hàng rồi ngồi trên chiếc chõng, ngắm nhìn phố huyện vào đêm. Tuy đã buồn ngủ ríu cả mắt nhưng hai chị em vẫn còn cố thức để đợi chuyến tàu cuối cùng trong ngày chạy qua rồi mới đi ngủ.

Trước cảnh chiều tà và phố huyện lúc về đêm, Liên cảm thấy nơi đây buồn ảo não. Liên thấy những đứa trẻ con đi nhặt nhạnh những đồ thừa. Chung quanh hai đứa trẻ là cuộc sống tàn lụi của chị Tí, bác Siêu, bác Xẩm…. Cuộc sống của họ chỉ là sự cầm chừng, quẩn quanh, bế tắc nhưng họ vẫn khao khát được ngắm chuyến tàu chạy qua phố huyện. Chuyến tàu ấy đi qua mang theo những âm thanh và ánh sáng gợi lên trong nhân vật Liên những ngày ở Hà Nội và những khát vọng về một cuộc sống tốt đẹp hơn. Khi chuyến tàu đã qua, hai chị em Liên đi vào giấc ngủ yên tĩnh và đầy bóng tối.

Xem thêm: Phân tích cảnh đợi tàu của chị em Liên (Hai đứa trẻ) hay nhất

Theo dõi chúng tôi trênDuong Gia FacebookDuong Gia FacebookDuong Gia TiktokDuong Gia TiktokDuong Gia YoutubeDuong Gia YoutubeDuong Gia GoogleDuong Gia Google
5/5(1
bình chọn
)

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com