Nghị luận bài Cảnh ngày hè của Nguyễn Trãi hay chọn lọc

Nhằm giúp các bạn học sinh có nhiều kiến thức và nắm vững nội dung bài học, bài viết dưới đây chúng minh gửi đến bạn đọc bài viết Nghị luận bài Cảnh ngày hè của Nguyễn Trãi hay chọn lọc. Cùng tham khảo bài viết của chúng mình nhé.

1. Dàn ý Nghị luận bài Cảnh ngày hè của Nguyễn Trãi hay chọn lọc:

1.1. Mở bài:

Về tác giả, tác phẩm: Nguyễn Trãi là nhà thơ, nhà văn kiệt xuất của dân tộc, ông có nhiều đóng góp lớn cho nền văn học nước nhà. Cảnh ngày là một bức tranh đẹp về thiên nhiên và tấm lòng yêu nước thương dân của tác giả.

1.2. Thân bài:

– Bức tranh cảnh ban ngày hiện lên với bức tranh thiên nhiên rực rỡ:

Cây tùng đã héo úa sức sống, nay tán lá xanh mướt, bao trùm cả không gian.

Màu đỏ của cây thạch cao được tô điểm cho khung cảnh ban ngày.

Hương sen thoang thoảng trong gió

Cảnh vật tràn đầy sức sống.

– Thuật ngữ ngôn ngữ sử dụng

Các từ: tất bật, hối hả, tất bật…: Ngày hôm nay thật nhộn nhịp, rộn ràng, không khí thật sôi động.

Các động từ: thân, kết, chia tay khiến người đọc cảm nhận được sức sống đang trỗi dậy của cảnh vật mùa hè.

– Nhà thơ đã cảm nhận được sự tinh tế, thú vị của ngày tháng qua thị giác và cảm giác:

Nhà thơ nhìn những tán mía xanh mướt, màu đỏ tươi của thạch thảo, tiếng ve kêu râm ran cả không gian và hình ảnh người dân làng chài mỗi sáng thức dậy, bóng người kéo lưới trong đồng. buổi chiều.

Ngày được cảm nhận qua cảm giác khi nhà thơ thấy hương sen thoang thoảng trong gió.

Tâm hồn nhà thơ Nguyễn Trãi hòa mình vào thiên nhiên, điều đó cho thấy tác giả là người rất yêu đời, yêu cuộc sống.

Tình yêu đất nước, con người của Nguyễn Trãi:

Phong thái ung dung của nhà thơ khi về ở ẩn không muốn vướng bận việc chính sự

Nhưng trong lòng ông luôn nghĩ đến dân, lo cho dân, lo cho nước, ông luôn mong mỏi cho nhân dân được hưởng cuộc sống yên bình, chưa đủ.

Đạo công giáo của các vị vua ngự trị và mang lại cuộc sống ấm no hạnh phúc.

1.3. Kết luận:

Củng cố lòng yêu thiên nhiên của tác giả và những đức tính tốt đẹp của người chí sĩ dù đã xin từ chức nhưng vẫn lo cho sự nghiệp chung của đất nước.

Xem thêm: Phân tích bài thơ Cảnh ngày hè của Nguyễn Trãi siêu hay

2. Nghị luận bài Cảnh ngày hè của Nguyễn Trãi hay chọn lọc hay nhất:

Nhắc đến Nguyễn Trãi, người ta không chỉ nghĩ ngay đến một nhà chiến lược, nhà chính trị tài ba mà còn nghĩ đến một nghệ sĩ có tâm hồn tài hoa, say mê cái đẹp, say mê nhân sinh. Vẻ đẹp ấy được thể hiện qua bài thơ “Cảnh ngày hè”, sức hấp dẫn của bài thơ vẫn là sức hấp dẫn của nhân cách hào hoa, tâm hồn đón gió thời đại” – Phạm Văn Đồng nói về Nguyễn Trãi.

Được viết trong thời gian Nguyễn Trãi ẩn cư Côn Sơn, xa chốn quan trường, làm bạn với thiên nhiên thôn dã để nuôi dưỡng tinh thần. Qua bài thơ ta không chỉ thấy được hiện thực cuộc sống của nhà thơ mà còn cảm nhận được vẻ đẹp tâm hồn của nhà thơ. Vì vậy, không phải ngẫu nhiên mà có ý kiến cho rằng:

“Nhà thơ có phúc như nhà thơ”

Đến với cảnh ngày hè, ta cảm nhận được ở Nguyễn Trãi một tâm hồn đầy ý nhị, tình yêu thiên nhiên tha thiết, sự hòa hợp cao độ với thiên nhiên, trước hết và sau đó là một tinh thần lạc quan, một ý chí sống. mạnh.

“Rồi hóng mát………………..
………………lầu tịch dương”.

Với tâm hồn tinh tế, yêu say đắm cảnh sắc thiên nhiên, quê hương, đất nước, Nguyễn Trãi đã tái hiện cho khung cảnh một bức tranh mùa hè sinh động, tươi mát với tình yêu cuộc sống. Một bức tranh đẹp bởi nó là bức tranh có những gam màu nóng bỏng của mùa hè (xanh – đỏ – hồng) tươi tắn, có hình, có đường, có hương vị vô tận. Bức tranh là bức tranh được cảm nhận bằng các giác quan: thị giác, khứu giác và bằng tất cả sự nhạy cảm của tâm hồn thi nhân bằng những cảm nhận sâu sắc nhất.

Đặt bài thơ trong hoàn cảnh sáng tác của Nguyễn Trãi phải cảnh báo về việc ẩn mình trong một tâm trạng bất an. Khi đó ta mới thấy được tinh thần lạc quan, nghị lực sống của người nhìn. Nhà thơ lắng nghe cuộc sống, nhịp sống vui tươi, ấm áp “xoay, đưa” như đứng từ xa quan sát trong âm thanh của một không gian tươi vui, một cuộc sống thanh bình. Âm thanh làm cho hình ảnh trở nên sống động với đủ chiều rộng và chiều sâu.

Đó còn là tấm lòng luôn lo cho dân, cho nước “yêu nước thương dân”, luôn “lo trước nỗi sầu thiên hạ, vui sau sầu thiên hạ”. Ý định cao đẹp của nó được thể hiện qua khát vọng lớn lao và cao cả.

“Dẽ có ngu……………….
…………….đòi phương “

Với phong cách gợi liên tưởng, nhà thơ liên tưởng đến tiếng đàn, khúc Nam Phong thời vua Ngu Thuấn, cầu mong hạnh phúc cho muôn dân. Nhà thơ khao khát, ý thức về một cuộc sống hạnh phúc, nhà bền, người no ấm. Đó là khát vọng của một nhà thơ “yêu nước, thương dân”, “trung quân, ái quốc”.

Nguyễn Trãi từng nói: “Dám mong Bệ hạ điều khiển muôn dân để khắp làng cùng ngõ vắng không còn tiếng ai oán buồn. Chỗ ấy mới là nhạc gốc”. Đối với Nguyễn Trãi, bản nhạc tuyệt vời nhất là tiếng thanh bình, không đủ, ấm mà không oán.

Khát vọng của Nguyễn Trãi ngang hàng với những bậc hiền tài yêu nước thương dân. Khát vọng lý tưởng của một vị quân vương thuộc về những người dân thường với tinh thần nhân nghĩa, nhân từ và khao khát một cuộc sống bình yên.

Bằng việc không sử dụng thể thơ lục bát xen lẫn với ngôn ngữ rút gọn thể hiện sự dồn nén cảm xúc, bài thơ “Cảnh ngày hè” đã khẳng định lại tâm hồn Nguyễn Trãi, một vẻ đẹp của tâm hồn, một vẻ đẹp của tâm hồn, một vẻ đẹp của tâm hồn. sự kết tinh của vẻ đẹp con người trần gian, vẻ đẹp con người vĩ đại, vẻ đẹp của một thiên anh hùng ca.

Xem thêm: Mở bài phân tích bài thơ Cảnh ngày hè chọn lọc hay nhất

3. Nghị luận bài Cảnh ngày hè của Nguyễn Trãi hay chọn lọc ý nghĩa nhất:

Trong nền văn học Việt Nam, Nguyễn Trãi là một tác gia lớn. Hiền còn để lại hai tập thơ là Quốc Âm Thi Băng và Quan Trung từ mệnh, Bình Ngô Đại Cáo. Nổi bật trong tập thơ chữ Nôm – Quốc âm thi tập chúng ta đã biết bài thơ Cảnh ngày rồi.

Cảnh ban ngày là bài thơ trong cõi Bảo Kính của Bảo Kính, thuộc bài số 43. Thông qua hình ảnh ban ngày, thị nhân gửi gắm vào đó tình yêu thiên nhiên, yêu con người. Bài thơ cũng đánh dấu sự đổi mới của ngôn ngữ thơ Việt Nam với ca từ mộc mạc, giản dị.

Bức tranh thiên nhiên và cuộc sống ngày ấy hiện lên trong bốn câu thơ đầu:

Rồi hóng mát thuở ngày trường

Hòe lục đùn đùn tán rợp giương

Thạch lựu hiên còn phun thức đỏ

Hồng liên trì đã tiễn mùi hương

Trong một bức tranh thiên nhiên sống động, ta thấy được màu sắc, âm thanh, sức sống của cảnh vật. Trong tiếng trống vang vọng của ngày tháng, nhà thơ cảm nhận cuộc sống bằng tất cả các giác quan để thấy cuộc đời tươi đẹp đang nhìn mình. Với thuật toán liệt kê, ta thấy xung quanh nhà thơ đủ loại cây cỏ. Đó là hạc, thạch thúc, hồng liên. Thiên nhiên mang trong mình sức sống vĩnh hằng vô hạn và vẻ đẹp tươi trẻ. Từ bỏ cho ta thấy sự biến đổi của cảnh vật. Hay động từ bừng lên cũng gợi lên một bức tranh về sức sống căng tràn của khung cảnh nơi đây. Hệ màu với đỏ, xanh và hồng tạo nên sự trường tồn của màu sắc cảnh vật trong ngày. Mùa hè rực rỡ đã mở ra trước mắt nhà thơ.

Bức tranh cuộc sống con người ồn ào, căng tràn sức sống tiếp tục mở ra ở hai câu tiếp theo:

Lao xao chợ cá làng ngư phủ,

Dắng dỏi cầm ve lầu tịch dương.

Từ tượng thanh “Lão chao” đặt trước hình ảnh chợ cá đã góp phần làm nổi bật không khí tấp nập của làng chài. Công việc quen thuộc với đời sống con người. Từ tiếng hối hả – tiếng trao đổi qua lại, dù ồn ào nhưng luôn vui tươi vì người và đời ở khắp mọi nơi. Đặc biệt, nhà thơ không chỉ lắng nghe mình đi chợ chiều mà còn lắng nghe tiếng ve kêu. Cuộc gọi được đặt vào buổi tối, báo hiệu kết thúc một ngày trong ồn ào và vui vẻ. Thiên nhiên, cảnh vật cùng nhau rộn ràng tạo nên bản giao hưởng chiều nay.

Nhưng hơn cả đó là một bức tranh tràn đầy tình yêu và sự sống. Là người góp công lớn vào thắng lợi của nghĩa quân Lam Sơn, Nguyễn Trãi phải luôn ưu tiên cho nước, cho dân. Nhà thơ luôn coi dân là gốc và mong muốn của ông là hướng tới một cuộc sống tốt đẹp cho nhân dân:

Dẽ có Ngu cầm đàn một tiếng,

Dân giàu đủ khắp đòi phương.

Ở đây, tác giả đã lấy một điển hình là cây đàn của vua Thuấn với tác phẩm Nam Phong. Vì vậy, anh chỉ khiêm tốn xin một âm thanh rất nhỏ để giúp ích cho đời. Thiên nhiên tuy đẹp nhưng không làm lòng người nao nao xao xuyến. Và quả thật, với Nguyễn Trãi, trẫm nhưng tâm không bao giờ nhàn.

Đoạn thơ vô cùng ấn tượng bởi sự lạ lùng trong nghệ thuật cách tân thơ. Hai câu đầu và cuối bài là cô đọng những câu tục ngữ. Đọc Cảnh ngày hè, đắm mình trong những dòng thơ ta càng hiểu thêm tấm lòng của những người con với quê hương, đất nước. Tình yêu thiên nhiên gói ghém tình cảm nồng nàn, tha thiết với ước mơ ấm no, hạnh phúc cho con người trong nhà thơ vô cùng cao đẹp.

Xem thêm: Kết bài phân tích bài thơ Cảnh ngày hè chọn lọc siêu hay

Theo dõi chúng tôi trênDuong Gia FacebookDuong Gia FacebookDuong Gia TiktokDuong Gia TiktokDuong Gia YoutubeDuong Gia YoutubeDuong Gia GoogleDuong Gia Google
5/5(1
bình chọn
)

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com