Phân tích ba khổ cuối bài thơ Sóng của Xuân Quỳnh hay nhất

Bài thơ Sóng vừa mang đầy âm hưởng của những con sóng biển, đồng thời cũng phản ánh tâm trạng khao khát tình yêu trong lòng nhân vật. Dưới đây là bài viết về: Phân tích ba khổ cuối bài thơ Sóng của Xuân Quỳnh hay nhất.

1. Dàn ý Phân tích ba khổ cuối bài thơ Sóng của Xuân Quỳnh hay nhất:

1.1. Mở bài:

– Giới thiệu tác giả và tác phẩm: Xuân Quỳnh là một trong những nhà thơ nữ tiêu biểu của thơ Việt Nam, tác phẩm “Con đường mùa xuân” là một trong những tác phẩm nổi tiếng của bà.

– Dẫn dắt tới 3 đoạn thơ cuối.

1.2. Thân bài:

a. Về nội dung

– Khổ 7: Nhà thơ thể hiện niềm tin của mình vào tình yêu đích thực. Nhà thơ nhìn những con sóng ngoài đại dương và thấy được hàng trăm, hàng ngàn, hàng triệu con sóng biển. Và những con sóng đó đang hướng vào bờ dù gặp bao nhiêu khó khăn trắc trở. Đó cũng là ẩn dụ nghệ thuật để chỉ tình yêu mãnh liệt của người con gái. Sóng xa vời cách trở vẫn tìm được tới bờ như tìm về nguồn cội yêu thương “con nào chẳng tới bờ”, cũng như anh và em sẽ vượt qua mọi khó khăn để đến với nhau, để sống trong hạnh phúc trọn vẹn của lứa đôi “dù muôn vời cách trở”. Và gian nan thử thách là những điều không thể thiếu trong tình yêu lứa đôi. Nhưng qua thử thách tình yêu mới thực sự vững bền.

– Khổ 8: Nhà thơ thể hiện những băn khoăn, lo lắng trong tình yêu. Có lẽ đó là trực cảm của tình yêu. Tình yêu với chị đôi khi chỉ là khoảnh khắc: “Em đâu dám nghĩ là vĩnh viễn / Hôm nay yêu mai có thể xa rồi (Nói cùng anh)”. Tác giả sử dụng phép so sánh: lấy cái không gian để nói cái thời gian. Những từ “tuy dài thế – vẫn đi qua – dẫu rộng” như chứa đựng ở trong nó ít nhiều nỗi âu lo và những ngậm ngùi. Cuộc đời tuy dài nhưng tuổi trẻ của mỗi con người là hữu hạn. Nhưng tuy thế, nhà thơ vẫn tin vào sự vĩnh cửu trong tình yêu. Điều đó được thể hiện qua câu “còn trao tay em đón gió, mắt em xanh như biển tầm tần”. Xuân Quỳnh vẫn cảm thấy hạnh phúc và tự tin vì đã có tình yêu của mình. Và tình yêu đó sẽ đưa chị tới những ngày mai đầy hạnh phúc.

– Khổ 9: Cuối cùng, nhà thơ thể hiện sự tri ân và lời tạ ơn đến tình yêu. Tình yêu đã mang lại cho chị nhiều điều tốt đẹp, nhiều cảm xúc đáng nhớ. Tình yêu làm cho chị trưởng thành hơn, giúp chị hiểu thêm về cuộc sống và thế giới xung quanh mình. Nhưng điều quan trọng nhất, tình yêu đã cho chị niềm tin và hy vọng. Xuân Quỳnh lạc quan rằng, dù tình yêu đôi khi cũng có những đau thương, nhưng nó vẫn đáng để trân trọng và yêu thương.

b. Về hình thức:

– Tác giả sử dụng câu thơ ngắn, chủ yếu là các câu thơ 7 chữ và 9 chữ.

– Sử dụng nhiều phép tượng trưng, ẩn dụ để diễn tả tình yêu và những cảm xúc liên quan đến nó.

– Sử dụng nhiều từ ngữ mang tính hình ảnh để tạo nên một không gian đẹp và lãng mạn.

1.3. Kết luận:

Những khổ thơ cuối của Xuân Quỳnh trong bài thơ “Sóng” đã thể hiện rõ sự nhạy cảm và tình cảm đối với tình yêu. Tác giả đã sử dụng nhiều hình ảnh và phép tượng trưng để diễn tả những cảm xúc của mình. Tình yêu trong bài thơ không chỉ là niềm hạnh phúc mà còn là những khổ đau, cay đắng. Tuy nhiên, tác giả vẫn lạc quan và tin tưởng vào tình yêu, cho rằng nó đáng để trân trọng và yêu thương.

Xem thêm: Mở bài Sóng của Xuân Quỳnh (trực tiếp, gián tiếp, nâng cao)

2. Phân tích ba khổ cuối bài thơ Sóng của Xuân Quỳnh hay nhất:

Xuân Quỳnh, một trong những nhà thơ nữ nổi tiếng của thế hệ các nhà thơ trưởng thành trong thời kỳ kháng chiến chống Mỹ, sáng tác những bài thơ đầy tình cảm và sâu sắc. Thơ của Xuân Quỳnh phản ánh tâm hồn phụ nữ với nhiều cảm xúc phức tạp, vừa đáng yêu, tươi trẻ, vừa chân thành, đằm thắm và luôn ấm áp trong khát vọng tìm kiếm hạnh phúc giản dị trong cuộc sống. Bên cạnh các tác phẩm nổi tiếng như “Thuyền và biển”, “Thơ tình cuối mùa thu”, bài thơ “Sóng” cũng là một tác phẩm về tình yêu đầy sức sống và được độc giả yêu thích. “Sóng” không chỉ miêu tả nỗi nhớ, những băn khoăn trong tình yêu mà còn thể hiện những suy nghĩ và mong muốn trước cuộc sống và tình yêu, những khát khao này được diễn tả rõ ràng trong 3 khổ cuối của bài thơ.

“Sóng” là một bài thơ được sáng tác vào năm 1967 trong chuyến công tác tại biển Diêm Điền và được in trong tập “Hoa dọc chiến hào”. Bài thơ vẫn mang đầy âm hưởng của những con sóng biển, đồng thời cũng phản ánh tâm trạng khao khát tình yêu trong lòng nhân vật. Trong bài thơ, có hai hình tượng chính là con sóng và người phụ nữ, đại diện cho sức mạnh của tình yêu.

Nhân vật tin rằng để có được một tình yêu sôi nổi, mãnh liệt nhưng vẫn trong sáng và trung thực thì như con sóng cần vượt qua biển cả, đến được “bờ anh”.

Trong bài thơ, người phụ nữ đang yêu tin rằng tình yêu sẽ đưa cô đến với hạnh phúc dù có bao khó khăn. Điều đó đúng vì một tình yêu chân thật và niềm tin mãnh liệt vào tình yêu sẽ giúp những người yêu vượt qua mọi sóng gió của cuộc đời để đến bến bờ hạnh phúc. Như hiện thực luôn chứng minh, dù gió có thổi từ xa nhưng nó vẫn tìm đến những bãi cát dài. Tương tự, tình yêu của người phụ nữ trong bài thơ cũng vượt qua nhiều trở ngại để đến với người đàn ông mà cô yêu.

Ba khổ thơ với niềm nhớ, sự trăn trở và lòng chung thủy vững bền, sử dụng các kỹ thuật như phép lặp, ẩn dụ và sử dụng cách nói ngược với các hình ảnh đối lập đã khẳng định niềm tin mãnh liệt vào tình yêu. Tình yêu đẹp sẽ vượt qua mọi thử thách. Với tình yêu, nhà thơ cảm thấy tha thiết, khao khát sống với tình yêu mãi mãi, nhưng cũng có nỗi lo âu về sự tan chảy của thời gian, đời người vốn mong manh. Tình yêu của Xuân Quỳnh luôn đồng hành với nỗi nhớ da diết và yêu thương nồng nàn, nhưng cũng không thiếu những khắc khoải và lo âu:

“Cuộc đời tuy dài thế
Năm tháng vẫn đi qua
Như biển kia dẫu rộng
Mây vẫn bay về xa”

Con người thường nghĩ rằng cuộc đời của mình sẽ dài lâu, nhưng thực tế thì thời gian vẫn tiếp tục trôi đi mà không chờ đợi ai. Nhà thơ đã có cảm nhận sâu sắc về sự vĩnh hằng của vũ trụ, nhưng cuộc sống con người lại là một hành trình hữu hạn.

Trong cuộc sống, tình yêu có thể phai nhạt, đổ vỡ và trôi đi theo thời gian. Tuy nhiên, nhà thơ vẫn tin rằng tình yêu có thể vượt qua mọi khó khăn và tồn tại mãi mãi. Niềm tin này được thể hiện qua câu “Như biển kia dẫu rộng, mây vẫn bay về xa”.

Nhà thơ khao khát được sống mãi với tình yêu, và muốn hóa thân vào tình yêu bất tử. Nhưng tâm hồn của nhà thơ không chỉ mong muốn cho riêng mình, mà còn mong muốn tình yêu mãi mãi tồn tại và lan tỏa. Nhà thơ hy vọng rằng tình yêu sẽ không tan biến nhưng đồng thời cũng nhận thức rằng trái tim không vĩnh cửu, và sự tồn tại của tình yêu là một phần trong cuộc sống rộng lớn.

Trái tim yêu của Xuân Quỳnh bị giằng xé giữa muốn tan thành sóng và muốn trở về với bản thể đích thực của nó. Nó quay về mọi hướng, khao khát mọi thứ, nhưng luôn hướng tới một mục tiêu cuối cùng: tình yêu vĩnh cửu. Muốn tan thành trăm con sóng nhỏ không chỉ thỏa mãn niềm khao khát tình yêu vĩnh cửu mà còn thể hiện sự cống hiến, hy sinh trọn vẹn của nữ thi sĩ.

Đoạn trích trên trong bài thơ “Sóng” của Xuân Quỳnh không chỉ thành công về nội dung mà còn ở nghệ thuật sử dụng thể thơ ngũ ngôn truyền thống, cách gieo vần độc đáo, giàu liên tưởng, hình ảnh ẩn dụ. , và giọng thơ thiết tha.

Tình yêu vĩnh cửu không chỉ là của riêng mình, mà là của tất cả chúng ta, là một phần của cuộc sống to lớn. Nhà thơ đã vẽ lên một tâm hồn yêu thương và cao thượng, không bị giới hạn bởi thời gian và không chỉ mong muốn hạnh phúc cho riêng mình, mà còn cho toàn thể nhân loại.

“Em trở về đúng nghĩa trái tim em
Là máu thịt đời thường ai cũng có
Vẫn ngừng đập khi cuộc đời không còn nữa
Nhưng biết yêu anh cả khi chết đi rồi”

Sau khi suy nghĩ về tình yêu và đọc bài thơ Sóng của Xuân Quỳnh, người đọc có thể có nhận thức mới và sâu sắc hơn về tình yêu. Bài thơ này thể hiện rằng tình yêu có giá trị vĩnh cửu, vượt qua mọi giới hạn và quy luật, và được coi là giá trị nhân văn to lớn mà Xuân Quỳnh để lại cho thế hệ đọc giả.

Xem thêm: Phân tích hình tượng sóng trong bài thơ Sóng hay nhất

3. Phân tích ba khổ cuối bài thơ Sóng của Xuân Quỳnh hay chọn lọc:

Nhà thơ Huy Cận từng kể rằng, khi đi dọc bờ biển, ông thấy trong người lâng lâng một cảm giác lạ lùng. Với anh, cảm giác lạ lùng đó là cảm giác về sự vĩ đại của con người khi đi dọc bờ biển, dù rộng lớn nhưng con người dường như vẫn làm chủ được thiên nhiên, trong đó có biển cả. Trong khi đó, đối với Xuân Quỳnh – cô gái Hà Đông, cảm giác mơ hồ khi đi dọc bờ biển bao la, với những con sóng vỗ vào bờ, là một làn sóng tình yêu, một làn sóng trong trái tim của một cô gái đang yêu nói chung và tác giả. đặc biệt. Một tình yêu với những lo toan, khát khao, tất cả hòa vào cảm xúc bao la ấy.

Nếu Lưu Quang Vũ được coi là nhà viết kịch tiêu biểu, tiên phong trong việc mổ xẻ lòng tham của con người sau chiến tranh thì thơ Xuân Quỳnh lại mang một khát vọng tình yêu, một khát vọng đầy bí ẩn. Ba câu thơ cuối bài thơ “Sóng” của Xuân Quỳnh là tiếng nói của một cô gái đang yêu khao khát được yêu và được kết nối.

Xuân Quỳnh sử dụng hình ảnh ngọn sóng để diễn tả tình yêu của mình. Tiếng sóng như tiếng lòng, lúc “dữ dội”, lúc “dịu êm”, lúc “ồn ào” khi “lặng lẽ”.

“Ở ngoài kia đại dương
Trăm ngàn con sóng đó
Con nào chẳng tới bờ
Dù muôn ngàn cách trở”

Hình ảnh người con gái đứng bên bờ biển, nhỏ bé nhưng trong lòng đầy nỗi khắc khoải mong chờ, thể hiện khoảng cách cũng là một trở ngại trong tình yêu. Tuy nhiên, trong lòng Xuân Quỳnh luôn có niềm tin, không hề “xa mặt mà cách lòng”. Sự chờ đợi là thế, nhưng trong lòng vẫn tràn đầy niềm tin và sự mong chờ. Một chút nhớ, một chút thương, một chút dỗi hờn làm cho cuộc sống thêm phần thi vị trong tình yêu. Hình ảnh sóng và bờ được mượn để nói lên tâm trạng, đây không chỉ là con sóng vô tri vô giác nữa, mà đã trở thành sóng tình, sóng trong lòng tác giả, sóng của người con gái đang yêu. Qua hình ảnh bài thơ, ta thấy một Xuân Quỳnh trong tình yêu, vừa táo bạo chủ động, vừa đằm thắm thủy chung, một nét đẹp rất truyền thống của người dân Việt Nam.

“Cuộc đời tuy dài thế
Năm tháng vẫn trôi qua
Như biển kia dẫu rộng
Mây vẫn trôi về xa”

Câu thơ thể hiện tính nữ tính trong tình yêu khi nói về nỗi lo sợ về thời gian và sự thoáng qua của tuổi trẻ. Mặc dù cuộc đời rất dài, nhưng nó kéo dài bao lâu? Thời gian vẫn trôi qua mỗi ngày, biển cả có lớn đến đâu thì cũng không thể giữ lại thời gian, thanh xuân sẽ qua đi và không thể trở lại. Điều này là nỗi niềm của Xuân Quỳnh và của nhiều cô gái khác đang yêu. Dù yêu một cách chân thành và mãnh liệt, nhưng cuộc đời ngắn ngủi, làm sao để tình yêu kéo dài mãi mãi? Vì vậy, Xuân Quỳnh khát khao:

“Làm sao được tan ra
Thành trăm con sóng nhỏ
Để ngàn năm còn vỗ
Giữa biển lớn tình yêu”

Xuân Quỳnh càng ngày càng khao khát hơn, muốn tan ra hòa quyện trong tình yêu đó, như phá tan không gian và thời gian. Tình yêu của cô ta rất mãnh liệt và ào ạt, không cần chờ đợi đối phương đáp trả. Người ta thường nói rằng trong tình yêu có nhiều sự ích kỷ và hẹp hòi, nhưng với Xuân Quỳnh không có bất kỳ sự ích kỷ hẹp hòi nào. Cô ta hy sinh tất cả để được hòa quyện trong biển lớn tình yêu. Như vậy mới là cách để tình yêu bền vững tồn tại qua thời gian, và Xuân Quỳnh hiểu rõ điều này.

Xuân Quỳnh được miêu tả là một người phụ nữ nhẹ nhàng và đằm thắm, nhưng cũng đầy nghị lực và tài năng trong tình yêu. Cô dám yêu hết mình, hy sinh và khao khát một tình yêu bền vững. Qua bài thơ “Sóng” và ba khổ thơ cuối, ta thấy được tâm hồn trăn trở của cô và niềm khát khao yêu thương. Đó là một tình yêu đẹp và lãng mạn, được tác giả miêu tả với những giọng điệu nhẹ nhàng, mãnh liệt và sâu lắng. Xuân Quỳnh là một nhà thơ tài năng trong phong trào thơ ca của dân tộc Việt Nam, và bài thơ của cô là một kho tàng văn học đầy ý nghĩa về tình yêu và sự hy sinh trong tình yêu.

Xem thêm: Phân tích khổ 3, 4 bài thơ Sóng của Xuân Quỳnh hay nhất

Theo dõi chúng tôi trênDuong Gia FacebookDuong Gia FacebookDuong Gia TiktokDuong Gia TiktokDuong Gia YoutubeDuong Gia YoutubeDuong Gia GoogleDuong Gia Google
5/5(1
bình chọn
)

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com