Phân tích khổ cuối bài Vội vàng của Xuân Diệu hay chọn lọc

Bài thơ “Vội vàng” là một tuyệt tác về tình yêu và sống, được nhiều người yêu thi ca sẵn sàng truyền tải và chia sẻ. Dưới đây là mẫu bài phân tích khổ cuối bài Vội vàng của Xuân Diệu hay chọn lọc, mời bạn đọc cùng đón xem.

1. Dàn ý phân tích khổ cuối bài Vội vàng của Xuân Diệu:

1.1. Mở bài:

– Giới thiệu tác giả, tác phẩm.

– Dẫn dắt vấn đề cần phân tích: khổ cuối bài Vội vàng của Xuân Diệu

1.2. Thân bài: 

a,Trong bức tranh miêu tả về thiên nhiên:

– người viết đã nhấn mạnh tới sự tận hưởng cuộc sống và thời gian thông qua câu cảm thán “mau đi thôi”. Bên cạnh đó, người viết cũng khao khát được sống mãn nguyện với tình yêu và sự quan tâm đến những điều quý giá trong cuộc sống.

b, Để miêu tả về thiên nhiên, người viết đã sử dụng nhiều giác quan khác nhau: 

– Từ thị giác, người viết đã cảm nhận được vẻ đẹp của thiên nhiên với những màu sắc rực rỡ và cảnh tượng đặc biệt.

– Khứu giác giúp người viết cảm nhận được mùi hương dịu dàng của thiên nhiên.

– Cùng với đó, thính giác của người viết đã cảm nhận được âm thanh tuyệt vời của thiên nhiên, từ tiếng chim hót đến tiếng nước chảy.

-> Tất cả những điều này đã tạo nên bức tranh sống động về thiên nhiên.

-> Cuối cùng, tình yêu cuồng nhiệt và mãnh liệt của người viết cũng là điểm nhấn chính trong bức tranh thiên nhiên này.

1.3. Kết bài:

– Đánh giá khái quát lại vấn đề phân tích.

– Liên hệ bản thân.

Xem thêm: Cảm nhận 13 câu đầu bài Vội vàng của Xuân Diệu hay nhất

2. Phân tích khổ cuối bài Vội vàng của Xuân Diệu hay nhất: 

“Thời gian chẳng bao giờ chiều lòng người” – câu nói này đã được nhà thơ Xuân Diệu dùng để nói về sự tàn nhẫn của thời gian và cuộc đời. Con người, dù có cao sang và đầy quyền lực, nhưng trước mặt thời gian, họ chỉ là những người nhỏ bé, tàn tạ và đơn độc. Nhưng đồng thời, con người lại có khát khao mãnh liệt, muốn sống hết mình và yêu thương một cách chân thành. Những khát khao ấy khiến họ sống đầy nhiệt huyết và đam mê, nhưng cũng khiến họ thấm thía sự thật đau đớn và thất vọng của cuộc đời.

Trong thơ của Xuân Diệu, chúng ta cảm nhận được sự nhạy cảm và tinh tế trong việc nhìn nhận cuộc đời. Nhà thơ luôn dằn dỗi, lo lắng về thời gian trôi qua và tuổi trẻ qua đi một cách nhanh chóng. Cảm nhận đó được thể hiện rõ nhất qua bài thơ “Vội Vàng”. Đây là một tác phẩm thể hiện được sự tâm huyết của Xuân Diệu với nghệ thuật và cuộc sống.

Bài thơ “Vội Vàng” là châm ngôn sống của Xuân Diệu, nó thể hiện sự mãnh liệt của cảm xúc và nhiều khám phá mới mẻ về hình ảnh thơ. Trong bài thơ, nhà thơ tả lại những cảm xúc của một người đang sống vội vàng, chạy theo thời gian mà không thể ngừng lại. Tiết tấu nhanh và mạnh của bài thơ càng tôn lên sự sống động và sự chân thật trong cảm xúc của nhà thơ. Nhưng đồng thời, bài thơ cũng phản ánh sự hiểu lầm và đau khổ khi chúng ta sống quá vội vàng, không để lại thời gian cho bản thân và người thân.

Mau đi thôi! Mùa chưa ngả chiều hôm,

…..

Hỡi xuân hồng, ta muốn cắn vào ngươi !”

Ông hoàng thơ tình Xuân Diệu đã từng viết rất nhiều bài thơ về tình yêu, về mùa xuân, về cuộc sống và nhân sinh. Trong bài thơ “Mùa xuân” này, ông đã viết về sự khao khát sống và sống gấp của mình, về tình yêu mãnh liệt và sự nuối tiếc chia lìa, cũng như về quan niệm sống của một con người đang trẻ tuổi và đầy nhiệt huyết.

Từ những câu thơ đầu tiên, ta có thể cảm nhận được sự khát khao sống và sống vội của tác giả. Ông luôn muốn tận hưởng cuộc sống một cách trọn vẹn và không để bất cứ điều gì trôi qua một cách vô nghĩa. Khổ thơ đầu tiên và khổ thứ hai của bài thơ thể hiện tình yêu mãnh liệt và nỗi nuối tiếc trong tình yêu. Tuy nhiên, đoạn thơ cuối cùng lại là lời giải đáp cho câu hỏi về cách sống vội vàng. Tác giả sử dụng cụm từ “mau đi thôi” như một lời thúc giục, cho thấy rằng vẫn còn thời gian để yêu thương và sống trọn vẹn với tuổi trẻ.

Điều đó được thể hiện thông qua cấu trúc câu đều đặn và hối hả của đoạn thơ, với việc sử dụng cụm từ “ta muốn” để mời gọi mọi người yêu quý tuổi trẻ của mình và làm những điều chỉ có tuổi trẻ mới có thể làm được. Đồng thời, tác giả cũng muốn thể hiện tình cảm đầy vồ vập và khát khao tận hưởng bằng cách sử dụng các động từ như ôm, riết, say, thâu, cắn để miêu tả rõ hơn những cảm xúc đó. Và điều quan trọng là, chúng ta không nên bỏ qua những khoảnh khắc tuyệt vời của tuổi trẻ, mà hãy say đắm với thiên nhiên và tình yêu của mùa xuân để sống trọn vẹn và không hối tiếc khi trưởng thành. Các động từ này có sự tăng tiến rõ rệt trong ước muốn, từ một cái ôm nhẹ nhàng đã đủ để đánh thức sự khát khao, đến mức phải siết mạnh để cảm nhận được tình yêu. Khi gần nhà thơ say sưa thâu tóm tất cả vào mình và cuối cùng là hành động mạnh nhất là cắn, như muốn chiếm hữu làm của riêng.

Những câu thơ tiếp theo, Xuân Diệu sử dụng điệp từ cho kết hợp với tính từ “no nê, chếnh choáng, đã đầy” để khẳng định tâm thế của một con người lúc nào cũng hòa mình vào thiên nhiên, cuộc sống. Không phải chỉ vừa đủ mà để cuộc đời hóa thân thành tâm hồn, tâm hồn thì chan chứa tình yêu và nhiều cảm xúc đẹp.

Điều đặc biệt và đáng chú ý trong bài thơ này là sự kết hợp hài hòa giữa những cảm xúc độc lập của tác giả và ý niệm chung của tuổi trẻ. Tác giả đã khéo léo biến những ước muốn cá nhân thành những giá trị chung của cả một thế hệ. Bài thơ “Vội vàng” không chỉ mang một thông điệp quan trọng về tình yêu, về tuổi trẻ và về sự sống động của cuộc sống, mà còn là một tác phẩm văn học đầy sáng tạo và độc đáo.

Xem thêm: Phân tích khổ 2 bài thơ Vội vàng của Xuân Diệu hay chọn lọc

3. Phân tích khổ cuối bài Vội vàng của Xuân Diệu chọn lọc:

Xuân Diệu, tuy được biết đến như là ông hoàng thơ tình Việt Nam và được mệnh danh là “nhà thơ mới nhất trong các nhà thơ mới” (Hoài Thanh), đã đem lại sức sống mới cho thơ ca đương thời. Ông thể hiện được sự độc đáo và thẩm mỹ của mình thông qua việc thể hiện những quan niệm sống, cảm xúc mới lạ và độc đáo, cùng với sự táo bạo của nghệ thuật. Tác phẩm “Vội vàng” trong tập “Thơ thơ” được coi là bài thơ tiêu biểu cho nhiệp sống vội vàng, cuồng quyết của Xuân Diệu.

Ngoài việc được biết đến là một nhà thơ tài hoa, Xuân Diệu còn được đánh giá cao về tính cách của mình. Ông được miêu tả là một người yêu đời, ham muốn trải nghiệm cuộc sống đầy đủ và mãnh liệt. Bất kể xảy ra hoàn cảnh nào, ông đều không bao giờ từ bỏ, vẫn cứ bám chặt vào cuộc sống. Xuân Diệu đã sáng tạo giải pháp tích cực để giữ gìn mùa xuân trong lòng và không bao giờ cảm thấy chán nản. Sau lời khuyên nhắc, ông đã biến ước mơ sống nhanh thành hiện thực bằng cách sống một cách cụ thể và nhanh chóng. Với những nhà thơ, sống nhanh không chỉ đơn thuần là sống nhanh mà còn là sống với cường độ cao nhất: “Sống toàn tâm, toàn trí, toàn hồn”. Chính vì vậy, tác phẩm của Xuân Diệu đã trở thành nguồn cảm hứng không chỉ cho nhiều thế hệ nhà văn và nhà thơ Việt Nam sau này, mà còn trở thành một trong những tài sản văn học quý giá của đất nước.

Ta muốn ôm
Cả sự sống mới bắt đầu mơn mởn;
Ta muốn riết mây đưa và gió lượn;
Ta muốn say cánh bướm với tình yêu
Ta muốn thâu trong một cái hôn nhiều
Và non nước, và cây, và cỏ rạng
Cho chếnh choáng mùi thơm, cho đã đầy ánh sáng
Cho no nê thanh sắc của thời tươi
– Hỡi xuân hồng! Ta muốn cắn vào ngươi”

Say đắm thiên nhiên, cảnh trời, Xuân Diệu muốn tận hưởng thiên nhiên và sự sống. Dĩ nhiên, với một trái tim xanh non biếc rờn, thiên nhiên và sự sống mà Xuân Diệu khát khao phải là thiên nhiên giữa thời tươi, phải là sự sống mới bắt đầu mơn mởn, phải là xuân hồng căng mọng, quyến rũ. Điều ấy có nghĩa là Xuân Diệu tham lam, ham hố tận hưởng tất cả những gì ngon nhất, đẹp nhất của sự sống.

Xuân Diệu từng được mê hoặc bởi những nghĩa văn sắc sảo, đầy thổn thức và tính nhân văn. Trong bộn bạn của đời sống, bài thơ “Vội vàng” là một tuyệt tác về tình yêu và sống. Từng cánh từ, từng điệp từ đã được lựa chọn khát khao của thi sĩ, đem đến cho người đọc những hình ảnh mà đôi khi chỉ có thể được cảm nhận bằng trái tim. Đoạn thơ này cho thấy được một trong những xu hướng thơ của Xuân Diệu, là sự di chủng của triết lý tự do, là sự tôn trọng và yêu thương thiên nhiên và sự sống.

Điều đặc biệt của bài thơ là sự kết hợp giữa việc tận hưởng cuộc sống và tình yêu. Xuân Diệu đã thể hiện rõ ràng sự tận hưởng cuộc sống qua những trải nghiệm của mình. Ôm, riết, say, thâu chưa đủ, no nê, đầy đủ, chênh choáng vẫn chưa thoả mãn, phải căn vào xuân hồng, phải tận hưởng bằng cả tâm hồn, bằng cả trái tim đắp đuối, ham hố mới thoả niềm khát khao.

Ngoài ra, bài thơ còn thể hiện sự sáng tạo và tinh tế của Xuân Diệu thông qua việc sử dụng câu thơ thừa thải liên từ “và”. Việc lặp lại liên tiếp liên từ này trong một dòng thơ đã truyền đến người đọc một cảm xúc hăm hở cuồng nhiệt cuả một gã suy tình trước tình nhân đắm đuối. Điều này cũng cho thấy tài năng của Xuân Diệu trong việc sử dụng ngôn ngữ để truyền tải cảm xúc và tình yêu.

Bài thơ cũng chứa đựng những hình ảnh và từ ngữ rất tươi đẹp và ấn tượng, tạo nên một bức tranh tình yêu đẹp như trong mơ. Những chi tiết như “thâu trong một cái hôn nhiều”, “non nước, cây, cỏ rậng” đều tạo nên hình ảnh sống động, độc đáo và thể hiện được tình yêu chân thành, đầy đam mê và say đắm.

Trong tổng thể bài thơ, Xuân Diệu đã thành công trong việc thể hiện sự đắm đuối và say mê trong tình yêu, cũng như tình yêu với cuộc sống. Bài thơ đã mang đến cho người đọc một cảm giác ấm áp và sự yêu đời, yêu tình yêu và yêu cuộc sống.

Xuân Diệu là một trong những nhà thơ hiện đại đặc trưng cho thơ yêu đời, yêu sự sống và thiên nhiên. Những tư tưởng này đã giúp bài thơ “Vội vàng” trở thành một tuyệt tác về tình yêu và sống, được nhiều người yêu thi ca sẵn sàng truyền tải và chia sẻ.

Xem thêm: Phân tích bài thơ Vội vàng của Xuân Diệu chọn lọc siêu hay

Theo dõi chúng tôi trênDuong Gia FacebookDuong Gia FacebookDuong Gia TiktokDuong Gia TiktokDuong Gia YoutubeDuong Gia YoutubeDuong Gia GoogleDuong Gia Google
5/5(1
bình chọn
)

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com