Phân tích nhân vật anh thanh niên trong đoạn trích anh hạ giọng

Nhằm giúp các bạn học sinh có nhiều kiến thức và nắm vững nội dung bài học, bài viết dưới đây chúng minh gửi đến bạn đọc bài viết  Phân tích nhân vật anh thanh niên trong đoạn trích anh hạ giọng. Cùng tham khảo bài viết của chúng mình nhé.

1. Dàn ý phân tích nhân vật anh thanh niên trong đoạn trích anh hạ giọng:

1.1. Mở bài:

Giới thiệu những nét cơ bản về tác giả Nguyễn Thành Long (nét tiểu sử, lừa người, nét sáng tác chính, đặc điểm sáng tác,…)

Giới thiệu chung về truyện ngắn Lặng lẽ Sa Pa (xuất xứ, hoàn cảnh ra đời,…)

Trình bày đề bài: Phân tích nhân vật anh thanh niên trong truyện ngắn “Lặng lẽ Sa Pa” và từ đó nêu lên ý nghĩa, tư tưởng của tác phẩm.

1.2. Thân bài:

a. Phân tích nhân vật anh thanh niên:

– Hoàn cảnh sống và làm việc

Công việc: “làm công tác địa vật lý khí tượng” – công việc đòi hỏi độ chính xác cao.

Hoàn cảnh sống: Sống một mình trên đỉnh núi Yên Sơn có độ cao hơn 2600 mét so với mực nước biển và ở độ cao ấy, bốn mùa chỉ có “cây và mây mùa lạnh”.

Điều kiện sống khắc nghiệt, thiếu thốn, công việc khó khăn

-Những phẩm chất tốt đẹp của anh thanh niên

+ Có trách nhiệm, yêu lao động và luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao

Sống một mình giữa núi cao, không ai trông coi, quản lý nhưng chàng trai trẻ luôn hoàn thành công việc đúng thời gian quy định.

Anh quan niệm “đã làm việc thì mình với công việc là một, làm sao gọi mình là mình được”.

Anh rất yêu nghề, coi đó là lẽ sống của mình bởi với anh “Công việc của anh vất vả thật đấy, mà bỏ qua anh buồn chết mất”.

Anh ấy luôn nói về công việc của mình với tất cả tình yêu và sự hào hứng.

+ Có tấm lòng rộng mở, mến khách và biết quan tâm đến những người xung quanh

Sống một mình giữa núi cao, lúc nào ông cũng mong có người đến thăm, chuyện trò, lúc nào cũng thấy “thèm người”.

Chàng trai đón tiếp những vị khách đến chơi nhà mình bằng tất cả sự nhiệt tình, tấm lòng rộng mở, niềm nở, ấm áp.

Tôi đưa cho anh tài xế chiếc tam khí mà anh mới đào được một lần, anh tài xế nhìn thấy liền nói dì sang chảnh.

+ Chàng trai trẻ luôn biết sắp xếp công việc và cuộc sống một cách khoa học và hợp lý.

Anh sống một mình nhưng vẫn sắp xếp mọi thứ ngăn nắp và vẫn duy trì những thói quen tuyệt vời – anh trồng hoa, một vườn hoa nhiều màu sắc, anh còn nuôi gà, uống trà mỗi ngày,…

Tôi thich đọc sach

+ Anh thanh niên còn thể hiện vẻ đẹp của một con người thật thà chất phác.

Với chàng trai trẻ, công việc của anh chỉ là một công việc bình thường như bao công việc khác.

Khi họa sĩ muốn vẽ anh, anh từ chối vì với anh, còn nhiều người đáng để ôm và vẽ hơn anh.

b. Từ nhân vật anh thanh niên, hãy phân tích và nêu ý nghĩa, tư tưởng của tác phẩm:

Ca ngợi những con người lao động, hi sinh thầm lặng cống hiến cho quê hương, đất nước.

Cuộc sống lao động bình dị mà cao đẹp ấy sẽ góp phần tạo nên vẻ đẹp tâm hồn ở mỗi người.

1.3. Kết bài:

Khái quát phẩm chất, tính cách của anh thanh niên, ý nghĩa tư tưởng của tác phẩm thể hiện qua nhân vật và cảm nhận của bản thân.

Xem thêm: Em hãy đóng vai anh thanh niên kể lại truyện Lặng lẽ Sa Pa

2. Phân tích nhân vật anh thanh niên trong đoạn trích anh hạ giọng hay nhất: 

Nói đến những tác phẩm viết về cuộc sống hòa bình mới và xây dựng chủ nghĩa xã hội ở miền Bắc, không thể không kể đến truyện cổ tích “Lặng lẽ Sa Pa” của nhà văn Nguyễn Thành Long. Tác phẩm miêu tả chân thực vẻ đẹp của người dân lao động thời kỳ đó, điển hình là tính cách anh thanh niên qua đoạn trích “Khi tôi chưa vào nghề… để tôi vẽ thêm”.

Tác phẩm được sáng tác năm 1970, trong chuyến đi thực tế của tác giả tại Lào Cai, trong tập “Giữa trong xanh” (1972). “Lặng lẽ Sa Pa” kể về cuộc gặp gỡ tình cờ giữa các nhân vật: lão họa sĩ, kỹ sư trẻ, anh lái xe và nhà khí tượng trẻ trong vòng nửa tiếng đồng hồ trên đỉnh núi Yên Sơn khi dừng xe. trở lại – hình ảnh tiêu biểu của người lao động trong quá trình xây dựng đất nước thời hậu chiến. Đoạn trích là lời chia sẻ, suy nghĩ của anh thanh niên về lẽ phải của bản thân và ý nghĩa việc làm của anh. Qua đó làm nổi bật vẻ đẹp phẩm chất của anh.
Nhân vật anh thanh niên là một trong những nhân vật chính, làm nổi bật nội dung tư tưởng của truyện. Ấn tượng đầu tiên mà người đọc cảm nhận được khi tiếp xúc với văn bản đó là anh thanh niên là một người yêu nghề và có tinh thần trách nhiệm với công việc của mình. Anh đã tìm thấy niềm vui trong công việc và sách là người bạn của mình. Anh có một tư tưởng đúng đắn và sâu sắc về công việc “Làm việc là đôi, làm sao coi là một được”. Anh ý thức rất rõ ràng: Tôi sinh ra để làm gì, sinh ra ở đâu, làm việc cho ai? Nhận thức đó cho thấy anh còn trẻ nhưng không hời hợt.

Dù một mình trên đỉnh núi cao, ông vẫn chủ động và sắp xếp cho mình một cuộc sống đủ đầy, phong phú và thi vị: trồng hoa, nuôi gà, đọc sách… Với ông, đọc sách không chỉ để nâng cao kiến thức mà còn còn để trò chuyện, để thanh lọc tâm hồn. Khi người kỹ sư, họa sĩ… đến phòng anh ta và cuốn sách anh ta đang đọc vẫn còn mở trên bàn. Chính ông đã khẳng định với người kỹ sư: Và ông thấy đấy, tôi luôn có người để nói chuyện. Nghĩa là có sách đó. Mỗi người viết một vẻ.

Không chỉ vậy, ở anh còn có ngọn lửa chân thành, cởi mở và chiều lòng khách hàng. Vì “thèm người” nên anh chàng đã tạo khúc gỗ giữa đường buộc xe khách đi qua phải dừng lại. Anh vui ra mặt khi có khách đến thăm. Từ hành động đón khách, tiễn khách niềm nở, ân cần, chu đáo cũng cho thấy điều đó.

Hình tượng người thanh niên thể hiện vẻ đẹp của thanh niên Việt Nam nói chung trong thời kỳ chống Mỹ: giản dị, chân chất và giàu lý tưởng; góp phần thể hiện chủ đề tư tưởng của tác phẩm, thể hiện chủ nghĩa anh hùng cách mạng Việt Nam trong chiến tranh.

Như vậy, với cốt truyện đơn giản, xây dựng nhân vật qua nhiều điểm nhìn và miêu tả tinh tế, tác phẩm đã khắc họa thành công hình ảnh người lao động bình dị, khẳng định vẻ đẹp và ý nghĩa của con người lao động. Ý nghĩa của công việc thầm lặng.

Xem thêm: Phân tích nhân vật anh thanh niên trong truyện Lặng lẽ Sa Pa

3. Phân tích nhân vật anh thanh niên trong đoạn trích anh hạ giọng ý nghĩa nhất:

Nghệ thuật tập trung vào việc đại diện cho cái đẹp. Nếu cái đẹp là cái gắn liền với cuộc sống, bắt nguồn từ lao động, tiêu biểu cho cái đẹp của cuộc sống thì nó phải được coi là đối tượng chính của nghệ thuật miêu tả. Có thể từ quan điểm đó, Nguyễn Thành Long trong truyện ngắn Lặng lẽ Sa Pa đã chú trọng xây dựng hình tượng nhân vật đẹp cả về tâm hồn và tính cách. Trong số những nhân vật đó, một anh thanh niên làm khí tượng ở Sa Pa đã gây xúc động mạnh trong lòng người đọc.

Là một thanh niên hai mươi bảy tuổi, cái tuổi bồng bột, ham học hỏi, anh tình nguyện làm việc một mình trên đỉnh Yên Sơn cao hai trăm mét. Công việc tưởng chừng như đơn giản, chỉ là đo gió, đo mưa, tính mây, tính nắng cho chính xác, nhưng anh phải vượt qua muôn vàn khó khăn, thử thách. Anh tâm sự với người họa sĩ già: “Khó nhất là khi tôi ghi chép và báo cáo lại vào lúc một giờ sáng. Trời lạnh anh ạ. Ở đây tuyết rơi. Ra vườn bật đèn dễ lắm. gió, tuyết và sự im lặng sao dễ dàng, dễ sợ hãi như bị cắt ra từng mảnh, còn gió thì như những con thú điên cuồng muốn cuốn phăng mọi thứ, thải ra chất thải…” Nhưng có lẽ khó khăn nhất là phải sống một mình trên đỉnh núi rộng mênh mông Chỉ có cây và mây lạnh lẽo, quanh năm suốt tháng không một bóng người.

Ở đó, muốn gặp một người khác để nhìn và nói chuyện đã là một điều khó khăn. Vậy mà anh đã vượt qua mọi ràng buộc với công việc đến mức xuất thần khiến anh không thấy cô đơn vì thấy công việc của mình gắn liền với công việc của nhiều đoàn viên. Và hơn hết, anh biết công việc của mình, anh được “làm việc trước thời tiết hàng ngày, phục vụ sản xuất, phục vụ chiến đấu”. Cố hiểu điều đó để thấy được niềm hạnh phúc của mình khi biết mình cũng góp phần vào cuộc chiến chống máy bay Mỹ trên cầu Hàm Rồng. Đẹp làm sao, càng đọc Lặng lẽ Sa Pa, ta càng phát hiện ra những nét đáng yêu, đáng yêu của anh thanh niên. Anh ấy thích đọc sách và nghiên cứu các vở kịch, đồng thời chu cấp cho mình những cuốn sách để đọc thường xuyên. Anh tâm sự với cô gái trẻ: “Em thấy đấy, lúc nào anh cũng có người để tâm sự”.

Anh đã tự tạo cho mình một cuộc sống năng động và thú vị. Anh nuôi gà đón trứng, trồng hoa lay ơn, thược dược tím vàng rực rỡ. Thầy trông nom vườn cây thuốc quý, thầy thu xếp căn nhà ba gian sạch sẽ… Đời sống tinh thần của thầy trong sáng như pha lê, không chút bụi trần. Trong ba mươi phút tiếp xúc ngắn ngủi với người lái xe, người họa sĩ già và người kỹ sư nông nghiệp trẻ tuổi, lòng mến khách, sự ấm áp và thái độ nhân văn của anh đã làm chúng tôi cảm động. Anh lo tìm phương thuốc quý để chữa bệnh cho vợ người lái xe, anh hái hoa gửi cho cô gái, nửa đêm làm đồ ăn đãi khách bất chợt ghé thăm.

Những nét tính cách trên phản ánh vẻ đẹp tâm hồn của anh thanh niên sống trong chế độ mới, làm chủ hồ sơ. Thông thường, các tác giả rất quan tâm đến việc đặt tên nhân vật. Nhưng ở Lặng lẽ Sapa thì không như vậy. Nhân vật chính của chúng ta không có tên. Tác giả gọi giản dị là “Anh thanh niên” với nét vẽ giản dị “vóc người nhỏ nhắn, khuôn mặt rạng rỡ”. Có thể đó cũng là một quan niệm nghệ thuật của tác giả, nó phù hợp với tính cách vị tha của ông. Khi nói về sự cố làm việc một mình, anh không muốn leo núi về mình mà nói về người khác “một mình, một mình tôi trên đỉnh Phan-xi-păng, ba trăm bảy mươi hai, tôi một mình hơn hơn bạn”. Khi người họa sĩ già giao cho ông vẽ, ông giới thiệu “ông kỹ sư ở vườn rau dưới Sa Pa, người đồng chí khoa học làm bản đồ dựng nước”. Sơ sài, anh không muốn được đánh giá cao.

Viết đến đây, tôi lại nhớ đến bài thơ Dáng đứng Việt Nam của Lê Anh Xuân. Nhân vật lưu trữ trong thơ ông cũng là người anh hùng “không ảnh, không địa chỉ” mà tác giả gọi bằng cái tên chung – Anh giải phóng quân. Có bao giờ người dân nước đó gặp nhau ở đức hy sinh? Những người anh hùng vô danh ấy “ngày đêm làm việc nghĩ nước vì nước” một cách âm thầm, không ồn ào. Họ làm việc, công việc rất bay bổng nhưng không gân guốc, tâm hồn họ đẹp đẽ, tinh tế và trong sáng nhưng không đơn giản.

Trong Lặng lẽ Sa Pa, ta thấy họ như một tập thể: người bạn trên đỉnh Phan-xi-păng, người kỹ sư, nhà khoa học. Thông qua cuộc đời và cuộc đời của một kẻ bịp bợm bình thường xuất thân từ quần chúng nhân dân, nhà văn đã phản ánh tư tưởng mới của thời đại cách mạng nước ta. Vì vậy, nhân vật đó trở thành điển hình và có tác dụng giáo dục mạnh mẽ.

Mặt khác, các nhân vật trong truyện từ bác lái xe, bác họa sĩ già, cô gái trẻ đều góp phần làm cho hình tượng anh thanh niên thêm sinh động, nổi bật. Sự xuất hiện của người lái xe chỉ có tác dụng dẫn dắt để giới thiệu nhân vật chính, nhưng chính lời nói của anh ta mới là điểm thu hút sự chú ý, hứng thú của người đọc. Người họa sĩ già với niềm đam mê và sự chiêm nghiệm sâu sắc trước sự xuất hiện đột ngột của một đối tượng nghệ thuật mà ông đã tìm kiếm rất lâu, đã có lần tìm đến hình ảnh một chàng trai với vẻ đẹp hồn nhiên và chân thật. Đó là sự thật, nhưng nó cũng rất độc đáo

Đặc biệt, cuộc gặp gỡ bất ngờ của một kỹ sư nông nghiệp với một cán bộ cụ trẻ. Cô gái bàng hoàng khi bất ngờ phát hiện ra đời sống tinh thần tươi đẹp trên những trang sách đang đọc dở của anh. Những nét tả tâm tư tinh tế, điệu bộ điệu đà của tác giả góp phần tô điểm thêm cho bức chân dung nhân vật chính một cách tinh tế và duyên dáng.

Lặng lẽ Sa Pa không có nhân vật tiêu cực, nhưng không vì thế mà tác phẩm ít giá trị hiện thực. Nhân vật của Nguyễn Thành Long gần Tết, quen thuộc với chúng ta bởi tính cách nhân vật được bộc lộ qua những mối quan hệ đời thường, qua tình cảm, tâm tư, suy nghĩ… chứ không phải qua các sự kiện, biến cố. thực sự ầm ầm.

Thắng và bại, vui và buồn, cuộc đấu tranh giữa cái cũ và cái mới… ngày nay đang diễn ra sôi nổi không kể ngày đêm. Những sân bóng ngày càng nhiều, những nhân tố mới, những niềm hy vọng mới nối tiếp nhau. Đó là cảm nhận của ta sau khi đọc đến những trang cuối cùng của câu chuyện. Những con đường rõ ràng, đẹp đẽ, say mê lao động, nhiệt huyết, yêu đời hiện ra trong cuốn sách. Những hình ảnh thu hút trí tưởng tượng và cảm xúc của chúng ta, khiến chúng ta say mê yêu thích và đồng ý, và muốn mô phỏng cuộc sống như những kẻ lừa đảo đó.

Xem thêm: Cảm nhận về nhân vật anh thanh niên trong Lặng lẽ Sapa

Theo dõi chúng tôi trênDuong Gia FacebookDuong Gia FacebookDuong Gia TiktokDuong Gia TiktokDuong Gia YoutubeDuong Gia YoutubeDuong Gia GoogleDuong Gia Google
5/5(1
bình chọn
)

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com