Phân tích vẻ đẹp và số phận bi kịch của Vũ Nương hay nhất

Nhằm giúp các bạn học sinh có nhiều kiến thức và nắm vững nội dung bài học, bài viết dưới đây chúng minh gửi đến bạn đọc bài viết Phân tích vẻ đẹp và số phận bi kịch của Vũ Nương hay nhất. Cùng tham khảo bài viết của chúng mình nhé.

1. Dàn ý Phân tích vẻ đẹp và số phận bi kịch của Vũ Nương hay nhất:

1.1. Mở bài:

Giới thiệu nhà văn Nguyễn Dữ và Chuyện người con gái Nam Xương.

Vài nét về người phụ nữ trong xã hội phong kiến xưa => Vẻ đẹp của Vũ Nương trong tác phẩm của Nguyễn Dữ.

1.2.Thân bài:

Hình Tượng người phụ nữ thủy chung son môi thùy mịn.

Phân tích vẻ đẹp của Vũ Nương qua việc chăm sóc gia đình.

Phân tích vẻ đẹp của Vũ Nương khi được minh oan.

1.3. Kết luận:

Tóm tắt giá trị nội dung và kĩ thuật của tác phẩm.

Nêu suy nghĩ của em về Vũ Nương nói riêng cũng như số phận người phụ nữ trong xã hội phong kiến trước đây.

Xem thêm: Phân tích giá trị nhân đạo Chuyện người con gái Nam Xương

2. Phân tích vẻ đẹp và số phận bi kịch của Vũ Nương hay nhất:

Nguyễn Du là một cây bút văn xuôi xuất sắc sống trong thời phong kiến khi phong kiến bắt đầu bước vào thời kỳ suy vong, chiến tranh giữa các tập đoàn phong kiến liên miên kéo dài gây bao đau thương cho nhân dân. Không đồng tình với chế độ phong kiến bất công, thối nát, ông đã thể hiện sự kiềm chế tình cảm của mình qua tác phẩm Truyền kỳ mạn lục gồm 20 truyện ngắn, trong đó tiêu biểu là Chuyện người con gái Nam Xương và nhân vật Vũ Nương.

Theo lời kể của tác giả ngay từ đầu tác phẩm, Vũ Nương là một cô gái nhu mì, thùy mị, nết na. Và những phẩm chất đó đã được tiết lộ trong những cảnh khác nhau. Trong cuộc sống gia đình, Vũ Nương là người vợ hiền. Nàng kết hôn với Trương Sinh vốn là một người ít học, hay nghi ngờ và quá đề phòng. Vì vậy, nàng biết cách chống lại tính nết của chồng, dẹp bỏ bất hòa, giữ yên ấm cho gia đình bên nội cũng như bên ngoại. Rồi đất nước có nạn binh đao, Trương Sinh phải đi lính, nàng càng thể hiện rõ phẩm chất tốt đẹp của mình. Những lời trăn trối trong cảnh chồng của chị đã làm xúc động biết bao trái tim của mọi người: chỉ xin ngày về mang theo hai chữ bình yên.

Khi xa chồng, Vũ Nương luôn làm tròn bổn phận của một người vợ hiền, đảm đang. Cô sinh con, quán xuyến công việc gia đình, chăm sóc mẹ già ốm yếu. Nhất là khi mẹ mất, cô cũng chu đáo như cha mẹ mình. Qua lời trăn trối của mẹ trước lúc lâm nguy càng khẳng định công lao và nhân cách của Vũ Nương đối với gia đình: “Trời xét lòng tốt, ban cho phúc đức, đàn con ngoan, đàn đông đàn, con xanh quyết không phụ mẹ, cũng như Tôi không phụ thuộc vào mẹ tôi.”

Thực tế phũ phàng đã đẩy cô vào hoàn cảnh bất hạnh, bất công, bất công. Cô ấy vốn là một người phụ nữ rất chung thủy, nhưng giờ cô ấy lại bị nghi oan là mất trinh. Chỉ vì lời nói ngây thơ của con trẻ mà Vũ Nương đã bị chồng ruồng bỏ, hắt hủi, đánh đập, xua đuổi, gán cho tội danh nhục nhã nhất đối với tiết hạnh của người phụ nữ. Những lời xấc xược của những người hàng xóm cùng những lời giải thích rằng người mẹ bi kịch không thể cứu nàng thoát khỏi cảnh tủi nhục, Vũ Nương quyết định tìm đến cái chết để bảo toàn danh dự. Cô gieo mình xuống sông, kết thúc cuộc đời người phụ nữ bất hạnh.

Thông qua việc xây dựng bi kịch Vũ Nương, Nguyễn Dữ đã thể hiện tấm lòng nhân ái, trân trọng đối với người phụ nữ, phản ánh bi kịch chung về số phận người phụ nữ dưới chế độ phong kiến. Truyện đã in sâu vào lòng người đọc, khiến ta mãi day dứt, bùi ngùi, trào dâng niềm thương cảm ngây ngất.

Xem thêm: Đóng vai Vũ Nương kể lại Chuyện người con gái Nam Xương

3. Phân tích vẻ đẹp và số phận bi kịch của Vũ Nương ý nghĩa nhất:

Đề tài người phụ nữ là đề tài quen thuộc trong thơ ca, đặc biệt là các tác phẩm trung đại. Nguyễn Du, Hồ Xuân Hương, Đoàn Thị Điểm là những nhà văn tiêu biểu cho mảng đề tài này. Bên cạnh đó, Nguyễn Du còn là gương mặt tiêu biểu với những câu chữ viết về phụ nữ đầy giá trị nhân đạo.

Nguyễn Du là nhà văn xuôi xuất sắc nhất của văn học thế kỷ XVI. Ông sống trong thời kỳ chế độ phong kiến bắt đầu bước vào thời kỳ suy tàn, chiến tranh giữa các tập đoàn phong kiến liên miên kéo dài gây bao đau thương cho nhân dân. Không đồng tình với chế độ phong kiến bất công, thối nát, ông đã thể hiện sự kiềm chế tình cảm của mình qua tác phẩm Truyền kỳ mạn lục, gồm 20 truyện ngắn, trong đó tiêu biểu là Chuyện người con gái Nam Xương.

Theo lời kể của tác giả ngay từ đầu tác phẩm, Vũ Nương là một cô gái nhu mì, thùy mị, nết na. Và những phẩm chất đó đã được tiết lộ trong những cảnh khác nhau.

Trong cuộc sống gia đình, Vũ Nương là người vợ hiền. Nàng kết hôn với Trương Sinh vốn là một người ít học, hay nghi ngờ và quá đề phòng. Vì vậy, nàng biết cách chống lại tính nết của chồng, dẹp bỏ bất hòa, giữ yên ấm cho gia đình bên nội cũng như bên ngoại. Ta thấy Vũ Nương quả là người vợ hiền, có ý thức giữ gìn hạnh phúc gia đình. Rồi đất nước có nạn binh đao, Trương Sinh phải đi lính, nàng càng thể hiện rõ phẩm chất tốt đẹp của mình. Những lời trăn trối trong cảnh chồng của chị đã làm xúc động biết bao trái tim của mọi người: chỉ xin ngày về mang theo hai chữ bình yên. Vũ Nương là người không tham danh lợi mà luôn khao khát hạnh phúc gia đình, không những thế nàng còn rất hiểu và thông cảm với nỗi buồn, nỗi vất vả của chồng: nàng chỉ sợ điều khó lường, giặc khó lường, giặc điên. vẫn canh gác, đoàn quân vẫn miệt mài…

Sau đó, nàng thể hiện nỗi nhớ da diết của một người chồng chung thủy: trăng soi thành phố, trông người sửa áo đông, đưa người ra nước ngoài…

Khi xa chồng, Vũ Nương luôn làm tròn bổn phận của một người vợ hiền, đảm đang. Cô sinh con, quán xuyến công việc gia đình, chăm sóc mẹ già ốm yếu. Nhất là khi mẹ mất, cô cũng chu đáo như cha mẹ mình. Qua lời trăn trối của mẹ trước cơn hiểm nguy, tác giả gửi gắm hoàn cảnh của mình đối với nhân vật Vũ Nương, khẳng định công lao và nhân cách của Vũ Nương đối với gia đình: Trời xét tính, ban phúc. , dòng dõi tốt, đông con cháu, ông xanh kia quyết không phụ con, cũng như con không phụ mẹ.

Ta thấy ở Vũ Nương tập trung ở Vũ Nương những phẩm chất cao quý truyền thống của người phụ nữ Việt Nam. Cô ấy xứng đáng có một cuộc sống hạnh phúc. Nhưng thực tế phũ phàng đã đẩy cô vào hoàn cảnh bất hạnh, bất công, bất công. Cô ấy vốn là một người phụ nữ rất chung thủy, nhưng giờ cô ấy lại bị nghi oan là mất trinh. Chỉ vì lời nói ngây thơ của con trẻ mà Vũ Nương đã bị chồng ruồng bỏ, hắt hủi, đánh đập, xua đuổi, gán cho tội danh nhục nhã nhất đối với tiết hạnh của người phụ nữ. Trương Sinh quả thực bối rối, thậm chí ghen tuông không cho vợ mình được thanh minh. Những lời chia tay của những người hàng xóm và những lời giải thích hết sức bi đát cũng không thể cứu nàng khỏi nỗi nhục nhã, vì bị mất danh dự, Vũ Nương đã hết lòng hàn gắn hạnh phúc gia đình đang đứng trước nguy cơ tan vỡ. than trời: Ba năm cách biệt, ẩn một kỳ. Nét son đã từng nâng niu trái tim nàng, ngõ hoa chưa thắm sắc.

Tuy nhiên, lời nói không lay chuyển được thói độc đoán, gia trưởng mê muội của người chồng bị ghen tuông mù quáng. Vũ Nương phải đau khổ, tuyệt vọng đến tột cùng vì bị đối xử bất công, vì không bảo vệ được danh dự, khát khao hạnh phúc, gia đình tan nát: Nay đã yên bề gia thất. tan, sen khô trong ao, tàn trước gió… không còn về được núi Vọng Phu kia.

Tuy nhiên, những lời chém gió của Vũ Nương không giúp nàng thoát khỏi nỗi oan nghiệt. Là một người phụ nữ có lòng nhân nghĩa sâu sắc, Vũ Nương đã quyết tâm đấu tranh đến chết để bảo toàn danh dự, không sống tủi nhục. Cô gieo mình xuống sông, kết thúc cuộc đời người phụ nữ bất hạnh.

Bằng cách xây dựng cốt truyện độc đáo, kịch tính đặc sắc, tác giả cho ta thấy nỗ lực hết mình nhưng bất thành của người phụ nữ để rồi phải chấp nhận số phận và phải diễn giải vở kịch của đời mình. bằng cái chết bất đắc kỳ tử. Tình tiết này đã đẩy câu chuyện lên cao trào. Cho đến khi Trương Sinh hiểu ra nỗi oan của vợ bằng một sự việc hết sức ngẫu nhiên nhưng hợp lý. Đó là lúc bé Đản chỉ cho Trương Sinh cái bóng trên tường chính là cha mình. Điều đó mang ý nghĩa tố cáo rất mạnh mẽ đối với chế độ phong kiến, chỉ cần một cái bóng cũng có thể quyết định số phận của một kẻ lừa đảo, đưa những phận làm dâu bất hạnh vào bi kịch không lối thoát.

Qua việc xây dựng tấn bi kịch của Vũ Nương, Nguyễn Dữ đã thể hiện lòng thương cảm, trân trọng đối với người phụ nữ. Thông qua bi kịch của Vũ Nương, nhà văn phản ánh bi kịch chung của người phụ nữ dưới chế độ phong kiến. Những người phụ nữ tài đức vẹn toàn này như bị đối xử bất công, vô nhân đạo, không có quyền được sống hạnh phúc, không được bảo vệ, che chở, lại vô cùng lanh lẹ, yếu ớt. Có lẽ vì thế mà truyện đã in sâu vào lòng người đọc, khiến ta mãi day dứt, bùi ngùi, trào dâng niềm thương cảm ngọt ngào.

Xem thêm: Mở bài Chuyện người con gái Nam Xương chọn lọc hay nhất

Theo dõi chúng tôi trênDuong Gia FacebookDuong Gia FacebookDuong Gia TiktokDuong Gia TiktokDuong Gia YoutubeDuong Gia YoutubeDuong Gia GoogleDuong Gia Google
5/5(1
bình chọn
)

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com