Phân tích ý nghĩa đoạn kết Chuyện chức phán sự đền Tản Viên

Lời bình cuối của Chuyện chức phán sự ở đền Tản Viên đã để lại cho người đọc nhiều suy ngẫm, những mong ước về một xã hội công bằng. Hôm nay hãy cùng chúng tôi tìm hiểu những bài phân tích dưới đây để làm rõ hơn về nội dung này nhé

1. Phân tích ý nghĩa đoạn kết Chuyện chức phán sự đền Tản Viên hay nhất:

1.1. Mẫu 1 – Phân tích ý nghĩa đoạn kết Chuyện chức phán sự đền Tản Viên hay nhất:

Truyện Chức phán sự đền Tản Viên là tác phẩm nổi tiếng được lưu truyền với nhiều yếu tố huyền ảo, huyền ảo, hấp dẫn. Nhân vật Ngô Tử Văn là một người chính trực, mạnh mẽ, luôn tin vào chính nghĩa, sẵn sàng chiến đấu vì cái thiện, tiêu diệt cái ác. Dù chỉ có một mình ở nhân gian nhưng chàng đã dũng cảm đối mặt với yêu ma của tướng giặc, xuống gặp Diêm Vương để đòi công lý, cuối cùng đã thực thi công lý và Tử Văn được trong sạch trở về trần gian.

Truyện kết thúc có hậu với một số chi tiết thần kỳ, lôi cuốn người đọc. Diêm Vương ra lệnh trừng phạt yêu quái tướng giặc, đồng thời ban thưởng cho Tử Văn: khi Tử Văn trở về, người mang lễ vật phải chia cho Tử Văn một phần. Diêm Vương đại diện cho Tử Vân thực thi chính nghĩa, lòng dũng cảm và chính nghĩa khiến ai cũng phải nể phục, hơn nữa hắn còn muốn duy trì sự tồn tại của một khí phách cao thượng và chính trực như vậy.

Quận công xin cho Tử Văn trở về làm phán sự ở đền Tản Viên vì muốn báo đáp ân đức mà người đời đã giao phó cho mình, công minh chính trực, đem lại công bằng cho xã hội. Tác giả để Tử Văn giữ chức phán quan ở đền Tản Viên, để hình tượng nhân vật này được lưu truyền muôn đời. Tử Văn sẽ luôn bảo vệ lẽ phải, tác giả vừa ca ngợi, vừa thể hiện ước mơ công lý trong xã hội.

Câu chuyện về sự kết thúc của đền Tản Viên cũng giống như những truyền thuyết khác, cái ác sẽ bị tiêu diệt và cái thiện sẽ nhận được những điều tốt đẹp trong cuộc sống. Truyện có ý nghĩa giáo dục rất cao, là lời răn dạy của người nho sĩ về nhân cách, cách sống của con người phải là chính mình, ngay thẳng và chính trực. Tác giả cũng ca ngợi những con người dũng cảm, kiên cường dám đứng lên tố cáo, chống lại cái xấu, cái ác. Cái kết của truyện khi Tử Văn chết, trở về dương gian và trở thành thánh nhân thể hiện tinh thần ca ngợi, kính trọng của tác giả đối với những người lính dũng cảm, ngay thẳng với cái ác. Cái ác tồn tại trong xã hội.

1.2. Mẫu 2 – Phân tích ý nghĩa đoạn kết Chuyện chức phán sự đền Tản Viên hay nhất:

Trong diễn biến cốt truyện của mỗi truyện, phần kết là một bộ phận quan trọng, có ý nghĩa thể hiện quan điểm, tư tưởng của người viết. Với đoạn kết ở đền Tản Viên và lời bình ở cuối truyện, chúng ta sẽ hiểu rõ hơn điều đó.

Trong Sự tích và sự tích đền thờ Tản Viên, nổi bật là nhân vật Ngô Tử Văn – một con người thanh liêm, chính trực, quyết tâm chống cái ác, trừ hại cho dân. Một mình hắn dám đối mặt với hồn ma tướng địch, cho dù phải giết Minh Ti, hắn cũng không sợ lui bước. Diêm Vương chính trực đã cân nhắc kỹ lưỡng mọi việc, trừng trị đúng người đúng tội, minh oan cho Tử Vân. Truyện kết thúc với nhiều tình tiết hồi hộp, thú vị và ý nghĩa. Sau khi trừng phạt hồn ma tướng giặc họ Thôi, Diêm Vương ban thưởng khá hậu hĩnh cho Tử Văn: Diêm Vương nghĩ Tử Văn có công trừ hại, truyền cho chùa kia, từ nay về sau xôi thịt heo. của những người đã hy sinh, nên được chia. đưa cho Tử Văn một nửa rồi sai lính đem Tử Văn về. Chi tiết này khắc họa một lần nữa sự chính trực của Diêm Vương. Phần thưởng cho Tử Văn chứng tỏ Diêm Vương đứng về phía lẽ phải và có thiện chí trước hành động dũng cảm của chàng thư sinh. Để Tử Văn trở lại làm người, có lẽ Diêm Vương không chỉ muốn trả lại công bằng cho anh mà còn muốn duy trì sự tồn tại của một tinh thần dũng cảm, quả cảm và quyết đoán trong thế giới vật chất. Tử Vân sẽ là sứ giả mang lại hòa bình cho thế giới.

Việc Tử Văn sống lại là sự phán xét của Diêm Vương, nhưng việc chàng được tiến cử và phong làm phán sự ở đền Tản Viên là do Quốc công hết lòng yêu cầu: Nay trông đền Tản Viên một chân là mất tích. Tôi hết sức đề nghị cho nhà tôi, và Đức Thánh Linh đã chấp thuận, xin hãy dùng nó để đền đáp công ơn. Hành động của Tử Cống là hành động trả ơn Tử Văn. Nhờ có ông mà vị thần này đã có thể trở lại cai quản ngôi đền đã bị hồn ma của tướng giặc Thôi cướp mất. Nhận chức phán quan, Tử Văn sẽ phải chết, nhưng Thọ Công lại khuyên rằng: Con người sống trên đời này, xưa nay không ai phải chết, chỉ cần chết đi thì mai sau vẫn có thể nổi danh. Dĩ nhiên, một người như Tử Văn chắc không tham danh lợi danh lợi ấy. Lý do chính khiến anh chấp nhận lời cầu hôn của Thổ công là với tư cách là một thẩm phán, anh sẽ có cơ hội mang lại công lý và sự công bằng cho cuộc sống. Hơn nữa, cho Tử Văn nhận chức phán quan cũng là cách Nguyễn Du làm bất hủ hình ảnh một người ngay thẳng, cương nghị. Chẳng thế mà sau khi Tử Văn chết, có người còn nhìn thấy hắn ngồi trên xe, cưỡi gió biến mất. Những người như Tử Văn không thể chết mà phải sống mãi để cuộc đời này được bình yên, để mọi chướng ngại của chúng ta được tiêu trừ. Chi tiết kì ảo được Nguyễn Du xây dựng vừa thể hiện thái độ ngợi ca, vừa thể hiện ước mơ công lí của nhà văn.

Xem thêm: Phân tích nhân vật Ngô Tử Văn hay nhất kèm dàn ý chi tiết

2. Phân tích ý nghĩa đoạn kết Chuyện chức phán sự đền Tản Viên tốt nhất:

Truyện “Chuyện một vị quan trong lịch sử đền Tản Viên” là một trong 20 truyện “Truyền kỳ mạn lục” của tác giả Nguyễn Dữ, một truyện nhằm đề cao tinh thần khẳng khái, liêm khiết và dám đấu tranh ác, trừ ác. Ngô Tử Văn – đại diện cho tri thức Việt Nam. Kết thúc truyện, tác giả đã khẳng định niềm tin rằng công lí và chính nghĩa nhất định sẽ chiến thắng cái ác, đặc biệt lời bình luận cuối truyện còn nhắc nhở người đọc rằng đã là kẻ sĩ thì phải biết đấu tranh đến cùng để chống lại cái ác.

Nhân vật chính trong truyện là Ngô Tử Văn, tác giả Nguyễn Dữ đã xây dựng hình tượng nhân vật này là một con người với những phẩm chất cao quý, đẹp đẽ: ngay thẳng, khẳng khái, quyết một mình chống giặc phá nước, đốt chùa chiền và đối đầu với hồn ma tướng giặc, dù phải xuống âm phủ gặp Diêm Vương, Ngô Tử Văn vẫn dũng cảm, oanh liệt kêu oan. Tử Văn biết phân biệt đúng sai và tin vào chính kiến của mình nên dù bị uy hiếp ở âm phủ, chàng cũng không hề run sợ, rụt rè. Kết thúc phiên tòa xét xử Diêm Vương, sau khi đi điều tra mọi chuyện trên trần gian đúng như lời Tử Văn nói, Tử Văn đã bị Diêm Vương khuất phục, điều này khẳng định một quy luật tất yếu: có thiện ý nhất định chiến thắng cái ác. Hồn ma tướng giặc Thôi bị trừng trị đích đáng, nhân dân vui mừng, Tử Cống được trả về chùa. Bằng chính nghĩa và lòng dũng cảm, quyết chiến đấu, Tử Văn cuối cùng đã chiến thắng, không những thế còn hậu thưởng hậu hĩnh “từ nay cơm thịt của nhân dân sẽ chia cho Tử Văn một nửa” , sai quân đem Tử Văn về”, phần thưởng của Diêm Vương là minh chứng cho sự công minh chính trực, đại diện cho chính nghĩa và ghi nhận hành động dũng cảm của người anh hùng. Vạn được sống lại với tư cách một người chính nghĩa với ý nghĩa duy trì sự tồn tại của một bậc thư sinh hào hoa, bản lĩnh khẳng khái trong thế giới vật chất, về bản chất, sự có mặt của Tử Vân sẽ mang ý nghĩa là người bảo vệ hòa bình và công lý cho nhân dân.

Như vậy, đoạn kết của truyện đã thể hiện một triết lí nhân sinh sâu sắc đó là ở hiền gặp lành, ác gặp ác, gieo gió gặt bão, bên cạnh đó, lời nhận xét của Nguyễn Du ở cuối truyện thể hiện sự hiểu biết của ông. những cảm nhận của anh ấy. thái độ trân trọng, ngợi ca đối với một Nho sĩ như Ngô Tử Văn.

Xem thêm: Cảm nhận về nhân vật Ngô Tử Văn chọn lọc hay nhất

3. Phân tích ý nghĩa đoạn kết Chuyện chức phán sự đền Tản Viên hay nhất:

Nguyễn Dữ là một nhà Nho sống vào nửa đầu thế kỷ XVI, quê ở xã Đỗ Tùng, huyện Trường Tân, nay thuộc huyện Thanh Miện, tỉnh Hải Dương. Ông xuất thân trong một gia đình có truyền thống khoa bảng. Cha đậu tiến sĩ vào đời vua Lê Thánh Tông. Bản thân Nguyễn Dữ cũng đi thi và làm quan nhưng được gần một năm thì lui về sống ẩn dật. Ông đã để lại một tác phẩm nổi tiếng là Truyền kỳ mạn lục, ghi lại những giai thoại, truyền thuyết được lưu truyền rộng rãi trong dân gian từ thời Lý đến thời Lê sơ. Đằng sau những yếu tố kì ảo, kì ảo là một hiện thực xã hội phong kiến đầy rẫy những tệ nạn mà tác giả muốn vạch trần, lên án. Tác phẩm được viết bằng chữ Hán, gồm 20 truyện, trong đó nổi bật nhất là truyện Chức Phán ở đền Tản Viên.

Bối cảnh của truyện là thời kỳ giặc Minh xâm lược nước ta, nhưng tác giả viết lại truyện này vào nửa đầu thế kỷ 16, khi chế độ phong kiến đang suy tàn và đầy rẫy những mâu thuẫn. Nội chiến Lê – Mạc bắt đầu nên thế lực yêu ma trong truyện cũng phần nào phản ánh thế lực phong kiến hùng mạnh chia bè kết phái để hại dân lành.

Ngô Tử Văn – một nho sĩ trong vùng đã phóng hỏa đốt đền thờ thần khi còn sống làm tướng giặc trừ họa hại nước. Hồn tướng giặc tên Thôi giả làm cư sĩ đến xin Tử Văn trùng tu chùa và dọa kiện ông xuống Địa Ngục. Thổ Công nằm mơ thấy mình kể cho Tử Văn biết tung tích và tội ác của mình, đồng thời dặn dò cách đối phó. Ngô Tử Văn bị quỷ bắt xuống Âm phủ. Trước mặt Diêm Vương, Ngô Tử Văn đã dũng cảm tố cáo tội ác của tên ác thần cướp chùa với đầy đủ chứng cứ. Cuối cùng, công lý được thực thi, kẻ ác bị trừng trị. Nhân dân Thổ Công xây dựng lại ngôi đền mới. Tử Văn sống lại, được Thổ Công tiến cử giữ chức Phán sự đền Tản Viên.

Lời bình ở cuối truyện cũng hàm chứa ý nghĩa sâu xa về khí tiết của kẻ sĩ chân chính: “Than ôi! Người ta thường nói:

“Cứng quá thì gãy”. Kẻ sĩ chỉ lo không cứng cỏi được, còn gãy hay không là việc của Trời. Sao lại đoán trước là sẽ gãy mà đổi cứng ra mềm? Ngô Tử Văn là một chàng áo vải mà dám đốt đền tà, chống lại yêu ma, làm một việc hơn cả thần và người. Bởi thế được nổi tiếng và được giữ chức vị ở Minh ty, thật là xứng đáng. Vậy kẻ sĩ không nên kiêng sợ sự cứng cỏi.”

Xem thêm: Phân tích Chuyện chức phán sự đền Tản Viên hay chọn lọc

Theo dõi chúng tôi trênDuong Gia FacebookDuong Gia FacebookDuong Gia TiktokDuong Gia TiktokDuong Gia YoutubeDuong Gia YoutubeDuong Gia GoogleDuong Gia Google
5/5(1
bình chọn
)

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com