Vệ sinh an toàn thực phẩm là gì? An toàn thực phẩm ở Việt Nam?

An toan thực phẩm là vấn đề quan trọng và nhận được sự quan tâm rất lớn từ cộng đồng người tiêu dùng hiện nay. Bài viết dưới đây của chúng minh sẽ gửi đến bạn đọc khai niệm Vệ sinh an toàn thực phẩm là gì? An toàn thực phẩm ở Việt Nam? Hiện nay để bạn đọc nắm bắt được thêm về vấn đề an toan thực phẩm. Cùng tham khảo nhé.

1. Khái niệm vệ sinh an toàn thực phẩm là gì?

An toàn thực phẩm hay vệ sinh an toàn thực phẩm theo nghĩa là một ngành khoa học được sử dụng để mô tả việc xử lý, chế biến, bảo quản và lưu trữ thực phẩm bằng các phương pháp khác nhau để ngăn ngừa và kiểm soát các mối nguy. bệnh từ thực phẩm.

Cũng có thể hiểu đơn giản là giữ cho thực phẩm luôn sạch sẽ, đảm bảo vệ sinh cho người sử dụng. Theo đó, các sản phẩm thực sự đảm bảo vệ sinh phải được kiểm nghiệm và làm thủ tục công bố sản phẩm, được cơ quan có thẩm quyền chấp nhận.

Các cá nhân, doanh nghiệp chuyên sản xuất, kinh doanh thực phẩm phải có giấy phép vệ sinh an toàn thực phẩm, đảm bảo vấn đề an toàn thực phẩm nhằm phục vụ tối đa cho người dùng.

2. Hậu quả của việc không hiểu khái niệm vệ sinh an toàn thực phẩm là gì?

Nếu chúng ta không giữ vệ sinh thực phẩm thì hậu quả sẽ vô cùng nghiêm trọng, điển hình có thể kể đến một số vấn đề như:

Số người bị ngộ độc ngày càng tăng:

Đây là kết quả đầu tiên mà bất kỳ ai cũng nhận thấy. Hàng ngày, các bệnh viện luôn tiếp nhận nhiều ca ngộ độc thực phẩm mà nguyên nhân chủ yếu là do thực phẩm ôi thiu.

Thậm chí đã có trường hợp tử vong do ngộ độc thực phẩm. Con số này đang tăng lên từng ngày, đó là lý do tại sao chúng ta cần phải lên tiếng về vấn đề an toàn thực phẩm ngay hôm nay.

Số đơn vị sản xuất, kinh doanh thực phẩm bẩn ngày một gia tăng:

Nâng cao nhận thức về an toàn thực phẩm là rất quan trọng. Bởi nếu không thắt dây an toàn và giúp người dân hiểu rõ vấn đề này chắc chắn sẽ tạo điều kiện cho các đơn vị sản xuất kinh doanh thực phẩm bẩn ngày càng nhiều.

Các đơn vị này sẽ lợi dụng sự nhẹ dạ cả tin trong kiểm định thực phẩm và lòng tin của người tiêu dùng để sản xuất, kinh doanh trái phép thực phẩm bẩn. Mọi người sẽ rơi vào ma trận và hoang mang không biết làm thế nào để phân biệt giữa thực phẩm sạch và thực phẩm bẩn.

Không xác định được khái niệm VSATTP sẽ khiến giá cả thực phẩm bấp bênh:

Một hệ lụy khác mà người dân phải gánh chịu là giá lương thực không ổn định. Nhiều người tiêu dùng sẵn sàng bỏ ra một số tiền lớn để mua thực phẩm, họ tin rằng đó là thực phẩm sạch, nhưng họ không biết rằng tất cả chỉ là thực phẩm bẩn. Điều này đã làm cho giá cả thực phẩm trở nên không rõ ràng, người dân sẽ khó xác định được mình nên mua loại thực phẩm nào để chắc chắn về chất lượng.

3. Ý nghĩa của việc đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm:

Khi xã hội loài người ngày càng phát triển, nhu cầu về an toàn vệ sinh thực phẩm của con người ngày càng cao ở cả cấp độ quốc tế, quốc gia và khu vực. Mỗi ngày có hàng ngàn người trên khắp thế giới chết vì các bệnh do thực phẩm có thể tránh được. Bệnh do thực phẩm là một vấn đề ở cả các nước phát triển và đang phát triển. Điều này gây quá tải cho hệ thống chăm sóc sức khỏe. Những người bị ảnh hưởng nhiều nhất là trẻ nhỏ, người già và người bệnh. Các bệnh do thực phẩm cũng ảnh hưởng đến nền kinh tế quốc gia và sự phát triển cũng như thương mại quốc tế. Do đó việc đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm sẽ đảm bảo cho người ăn tránh bị ngộ độc do ăn phải thức ăn bị ô nhiễm hoặc có chất độc; thực phẩm phải đảm bảo lành và sạch.

Thực phẩm có thể bị ô nhiễm tại bất kỳ thời điểm nào trước khi ăn. Khi làm như vậy, việc theo dõi các bước an toàn thực phẩm có thể ngăn ngừa hầu hết các bệnh do thực phẩm gây ra.

4. Năm nguyên tắc đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm:

Tổ chức Y tế Thế giới đã vạch ra 5 bước cơ bản để đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm.

4.1. Giữ sạch sẽ:

Rửa tay trước và sau khi xử lý thực phẩm

Rửa tay sau khi đi vệ sinh

Rửa tất cả dụng cụ và chế biến thức ăn, dọn dẹp nhà bếp

Giữ cho khu vực nhà bếp và thực phẩm không bị nhiễm trùng và không có động vật ở gần

4.2. Để riêng thực phẩm sống và chín:

Để riêng thịt, gia cầm và hải sản với các loại thực phẩm khác

Sử dụng thớt riêng cho đồ sống và đồ chín

Bảo quản thực phẩm sống và chín trong hộp đựng riêng

4.3. Nấu kĩ:

Nấu kỹ thức ăn, đặc biệt là thịt, gia cầm và hải sản

Đun sôi thức ăn rời. Với thịt và gia cầm nấu chín không còn màu hồng

Thức ăn sau khi bảo quản cần hâm nóng lại trước khi ăn

4.4. Bảo quản thực phẩm ở nhiệt độ an toan:

Thực phẩm không thể được quản lý ở nhiệt độ phòng trong hơn 2 giờ

Bảo quản thực phẩm đã nấu chín hoặc dễ hỏng dưới 5 độ C

Giữ thức ăn chín ở 60 độ trước khi ăn

Không quản thức ăn quá lâu kể cả trong tủ lạnh

Không đông lạnh thực phẩm ở nhiệt độ phòng

4.5. Sử dụng nước sạch và thực phẩm an toàn:

Sử dụng nước sạch hoặc xử lý hết các thành phần của nước sạch trước khi sử dụng

Sử dụng thực phẩm tươi sống và an toàn

Tùy chọn thực hiện chế độ sẵn sàng hoàn toàn như sữa tươi mới bắt đầu

Rửa rau, củ, quả đã nấu chín dưới vòi nước chảy, nhất là những loại ăn sống

Không sử dụng thực phẩm đã hết hạn sử dụng.

Trên đây là 5 nguyên tắc đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm giúp bạn tránh được hầu hết các bệnh do thực phẩm gây ra.

5. Tại sao điều quan trọng là phải giữ an toàn thực phẩm?

Sau khi hiểu được khái niệm về vệ sinh an toàn thực phẩm chắc rằng bạn đã phần nào hiểu được tầm quan trọng của nó đối với con người

– Đảm bảo an toàn tính mạng con người

Tự đặt ra tiêu chuẩn để bảo vệ ATTP mục đích cao nhất vẫn là đảm bảo tính mạng của kẻ lừa đảo. Không có gì quý hơn cuộc sống, thực sự là những gì chúng ta đưa vào máy móc của mình hàng ngày. Vì vậy, giữ gìn vệ sinh an toàn thực phẩm giúp chúng ta phòng ngừa, ngăn ngừa ngộ độc, dị ứng thực phẩm cũng như dễ dàng kiểm tra các nguy cơ có thể xảy ra khi ăn uống.

– Là tiêu chuẩn để doanh nghiệp kinh doanh thực phẩm đảm bảo an toàn cho người tiêu dùng

Điều cần thiết là phải đảm bảo rằng tất cả các loại thực phẩm – phụ gia, bao bì cũng như của dây chuyền tạp hóa liên quan đến sản xuất thực phẩm vận hành theo các quy định về an toàn thực phẩm. Khi đó mới chắc chắn sản phẩm sản xuất đạt tiêu chuẩn để đến tay người tiêu dùng.

Vì vậy, hãy luôn ghi nhớ thực hành vệ sinh thực phẩm, đó chính là cách bảo vệ sức khỏe, tính mạng và quyền lợi của mình cũng như của mọi người.

Giữ thực phẩm an toàn là đảm bảo mọi người có cuộc sống lành mạnh nhất có thể.

Vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm đã trở thành vấn đề chung của toàn xã hội. Vì vậy, thực hiện các biện pháp bảo vệ an toàn thực phẩm chính là cách bảo vệ lợi ích chung của mọi người.

Khi con người được cung cấp những sản phẩm thực sự sạch, đảm bảo thì cơ thể sẽ có đủ dưỡng chất để phát triển, hạn chế bệnh tật, hướng tới một xã hội an toàn, văn minh.

6. Một số biện pháp đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm:

Xác định trước tình trạng thực phẩm bẩn, mất vệ sinh; Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt Chiến lược quốc gia ATTP giai đoạn 2011-2020, tầm nhìn 2030.

Để giải bài toán ATVSTP hiện nay cần có sự đồng bộ của 3 giải pháp: Cơ chế – chính sách; kinh tế xã hội ; Khoa học – công nghệ cũng như hành động từ: Nhà nước, người sản xuất và người tiêu dùng.Đối với người tiêu dùng nên lựa chọn sản phẩm có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, thông tin nhãn mác đầy đủ, chọn mua sản phẩm của các thương hiệu uy tín. Khi bảo quản và chế biến cần tuân thủ các nguyên tắc đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm để bảo vệ sức khỏe của bản thân và gia đình.

Đối đầu với một đơn vị sản xuất, chế biến, kinh doanh thực phẩm quan trọng phải là những người “có tâm”, tuân thủ các quy định của Luật ATTP. Nói không với những hành vi vi phạm pháp luật, vì lợi ích cá nhân mà gây hậu quả cho người tiêu dùng. Đảm bảo ATVSTP trong tất cả các quy trình: lựa chọn nguyên liệu, sơ chế, chế biến, thành phẩm… Điều này không chỉ giúp nâng cao chất lượng sản phẩm, đảm bảo an toàn cho người tiêu dùng mà còn là cách để thương hiệu của doanh nghiệp được đứng vững trên thị trường, được nhiều khách hàng tín nhiệm.

*Về phía nhà nước:

– Nhà nước cần điều chỉnh các văn bản quy phạm pháp luật:

– Các quy định liên quan đến vệ sinh an toàn thực phẩm cho phù hợp với tình hình đất nước,

– Khắc phục sự chồng chéo; trách làm giảm hiệu quả quản lý nhà nước của các văn bản quy phạm pháp luật liên quan đến ATTP.

– Giải pháp đảm bảo an toàn thực phẩm hiện nay

– Các cơ quan chức năng cần tăng cường thanh tra, giám sát hoạt động của tất cả các cơ sở sản xuất kinh doanh

– Ngoài ra, cần đề ra chính sách ngăn chặn hàng thực phẩm nguy hiểm từ bên ngoài xâm nhập vào nước ta; ảnh hưởng xấu đến sức khỏe của người dân.

– Các cơ quan chức năng liên quan cần tăng cường kiểm tra, giám sát tất cả các cơ sở sản xuất, kinh doanh (chăn nuôi, cơ sở giết mổ, trồng trọt, cơ sở chế biến…), xử phạt khắc phục các đối tượng vi phạm VSATTP.

*Về phía nhà sản xuất:

– Các cơ sở sản xuất, chế biến cần có biện pháp hỗ trợ phát triển sản xuất sạch; đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm theo mọi tiêu chuẩn được cơ quan có thẩm quyền đánh giá và chứng nhận.

– Nhà sản xuất cần nâng cao đạo đức nghề nghiệp trong kinh doanh; Tránh vì lợi ích cá nhân hoặc mục đích lợi nhuận mà ảnh hưởng xấu đến người tiêu dùng cũng như ảnh hưởng đến toàn xã hội.

*Về phía người tiêu dùng:

– Người tiêu dùng cần nâng cao hiểu biết về chất lượng hàng hóa, đặc biệt là chất lượng thực phẩm.

– Người dân cần cẩn trọng hơn trong việc lựa chọn thực phẩm đảm bảo vệ sinh, có nguồn gốc rõ ràng, tránh mua phải thực phẩm kém chất lượng, ảnh hưởng xấu đến sức khỏe.

– Người dân cần cẩn trọng hơn trong việc lựa chọn thực phẩm

– Người tiêu dùng có trách nhiệm thông báo các hành vi vi phạm VSATTP đến cơ quan Nhà nước có thẩm quyền để kịp thời giải quyết.

7. An toàn thực phẩm ở Việt Nam:

Đảm bảo chất lượng, vệ sinh an toàn thực phẩm có vị trí quan trọng trong sự nghiệp bảo vệ sức khoẻ, hạn chế bệnh tật, duy trì và phát triển nòi giống, nâng cao sức khoẻ lao động, giáo dục và thúc đẩy sự phát triển. phát triển kinh tế, văn hóa xã hội, thể hiện nếp sống văn minh.

Mặc dù đã có khá nhiều tiến bộ về khoa học công nghệ trong bảo vệ VSATTP cũng như các biện pháp quản lý, giáo dục như ban hành luật, quy định và công tác kiểm tra, giám sát về ATVSTP. an toàn thực phẩm nhưng các bệnh làm suy giảm chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm ở Việt Nam vẫn chiếm tỷ lệ khá cao.

Những năm gần đây, việc sử dụng phụ gia trong sản xuất diễn ra phổ biến, tràn lan, không đúng định lượng và danh mục. Thuốc nhuộm và đường hóa học đang được sử dụng trong các loại nước giải khát khác, sản xuất bánh kẹo, thực phẩm ăn liền như thịt quay, chả giò, ô mai, gây mất vệ sinh an toàn thực phẩm và chưa từng được áp dụng. giấy phép bảo vệ an toàn thực phẩm hiện nay.

Nhiều loại thịt bày bán trên thị trường không qua kiểm định thú y. Tình trạng sản xuất thực phẩm, đồ uống giả, không đảm bảo chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm và không đúng thành phần, quy trình công nghệ đã đăng ký với cơ quan quản lý. Tình trạng xây dựng thương hiệu, quảng cáo sai sự thật vẫn xảy ra.

Thực phẩm bẩn tràn lan trên thị trường: Thực phẩm không đảm bảo chất lượng; không rõ nguồn gốc xuất xứ khiến nhiều người tiêu dùng khó lựa chọn sản phẩm an toàn;

Ngày càng nhiều nhà sản xuất, kinh doanh thực phẩm sử dụng: Chất kích thích tăng trưởng; Sử dụng cám tăng trưởng trong chăn nuôi; Các loại hóa chất bị cấm trong chế biến nông thủy sản và việc sử dụng nhiều loại hóa chất để làm sạch thịt, cá ôi thiu… Hiện nay, ngày càng nhiều cơ sở sản xuất, nuôi trồng sử dụng chất kích thích tăng trưởng.

Việc xử lý chưa nghiêm túc hoặc do ô nhiễm từ: Môi trường không hợp vệ sinh; Sử dụng nước giải phóng tích cực ở chế độ thay đổi.

Nước tắm cho gia súc, lùa rau làm cho hàm lượng kim loại nặng và vi sinh vật gây bệnh trong rau, củ, quả cao hơn nhiều so với quy định, hoặc thực phẩm không rõ nguồn gốc xuất xứ… gây tác dụng phụ khi sử dụng. và xuất mật khẩu.

Nhiều cơ sở chuyển đổi không đảm bảo an toàn sinh học, máy móc thiết bị không đáp ứng yêu cầu theo quy định của Nhà nước.

*Tình hình vệ sinh an toàn thực phẩm hiện nay:

Ngộ độc thực phẩm: Tình trạng vi phạm vệ sinh an toàn thực phẩm, dịch bệnh gia súc, gia cầm… xảy ra ở một số nơi khiến người tiêu dùng càng hoang mang, lo lắng.

Theo báo cáo mới đây của cơ quan chức năng: Dù đã có nhiều tiến bộ nhưng công tác đảm bảo ATTP vẫn chưa được xử lý triệt để. Hoạt động gia công, sản xuất, kinh doanh trái phép ngày càng tinh vi và có sức ảnh hưởng lớn. Trong khi đó, nhịp sống hiện đại ngày càng hối hả khiến người tiêu dùng khó phân biệt được đâu là thực phẩm sạch, đâu là thực phẩm bẩn

Theo thống kê của Cục An toàn vệ sinh thực phẩm, Bộ Y tế: Số cơ quan chức năng ngộ độc thực phẩm hoặc số người mắc bệnh do thực phẩm còn khá cao; Đặc biệt là trong các trường hợp nhiễm trùng do thực phẩm.

Các vụ ngộ độc thực phẩm diễn biến phức tạp, nhiều người tử vong do ăn phải thực phẩm không đảm bảo vệ sinh… Trong khi đó, thông tin về tình hình ATTP hiện nay vẫn còn nhiều tranh cãi. . và nhiều đối tượng lợi dụng sự hoang mang của người tiêu dùng để tung tin gây ảnh hưởng xấu đến hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp

Theo dõi chúng tôi trênDuong Gia FacebookDuong Gia FacebookDuong Gia TiktokDuong Gia TiktokDuong Gia YoutubeDuong Gia YoutubeDuong Gia GoogleDuong Gia Google
5/5(1
bình chọn
)

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com