Phân tích Số phận con người của Sôlôkhốp chọn lọc hay nhất

Cuốn tiểu thuyết “Số phận con người” của nhà văn Sôlôkhốp đã tạo ra một điểm sáng lấp lánh giữa những con người bất hạnh sau chiến tranh. Dưới đây là Phân tích Số phận con người của Sôlôkhốp chọn lọc hay nhất

1. Dàn ý phân tích truyện ngắn “Số phận con người” của Sô-lô-khốp:

1.1. Mở bài:

Sô-lô-khốp là một trong những nhà văn lớn của Nga, được coi là nhà văn hàng đầu của chủ nghĩa hiện thực xã hội chủ nghĩa.

“Số phận con người” là một trong những tác phẩm tiêu biểu cho phong cách của ông, nó thể hiện tính cách kiên cường và lòng nhân ái của con người Nga, nghị lực phi thường của họ để vượt qua những khó khăn.

1.2. Thân bài:

Hoàn cảnh của nhân vật chính – Xô-cô-lốp:

– Xô-cô-lốp là một người đàn ông trải qua nhiều đau khổ trong chiến tranh, bị thương hai lần, bị bắt giam 2 năm trong trại tù binh ở Đức, và mất vợ và con gái do bom đạn của kẻ thù.

– Sau chiến tranh, anh trở nên cô độc và sống trong nỗi thất vọng, cô đơn, luôn như người mất hồn và tìm đến quán rượu suýt trở thành kẻ nghiện rượu.

– Nhận xét: Xô-cô-lốp là nạn nhân của chiến tranh, chịu nỗi đau cả về thể chất và tinh thần.

Cuộc gặp gỡ với bé Va-ni-a và cố gắng vượt qua nỗi đau của Xô-cô-lốp:

– Anh chú ý đến bé Va-ni-a trong những lần gặp tình cờ, qua đó biết được bé là mồ côi cha mẹ do bom đạn của kẻ thù và không còn người thân thích.

– Một lần gặp, Xô-cô-lốp quyết định nhận nuôi Va-ni-a vì sự cảm thương, quyết định này mang tính bột phát, xuất phát từ tình yêu thương chân thành, không toan tính.

– Xô-cô-lốp đã chăm sóc bé Va-ni-a một cách yêu thương, ân cần và từ đó, cuộc sống của anh trở nên có ý nghĩa hơn.

– Tuy nhiên, anh vẫn cảm thấy day dứt về nỗi đau mất người thân yêu và quyết định cùng bé Va-ni-a đến nơi khác sống.

– Nhận xét: Tình yêu thương đã khiến con người trước kia trong Xô-cô-lốp thức tỉnh

1.3. Kết bài:

Tác phẩm “Số phận con người” của Sô-lô-khốp là một tác phẩm văn học có giá trị cao, mang lại thông điệp tích cực về sức mạnh của tình yêu thương và ý nghĩa của sự sống. Đó là những thông điệp vô cùng quan trọng và cần thiết trong cuộc sống của con người.

2. Mở bài Phân tích Số phận con người của Sôlôkhốp chọn lọc hay nhất:

Solokhov (1905-1984) là một trong số ít nhà văn mà khi nhắc đến không cần giới thiệu nhiều về những phẩm chất cần có của một cây bút bậc thầy như lòng yêu văn chương, sự tinh tế trong nghề nghiệp, niềm say mê, sự cần cù và kiên trì. Ông được coi là một trong những nhà văn văn xuôi vĩ đại nhất của thế kỷ 20. Solokhov đã để lại những tác phẩm đồ sộ trường tồn cùng thời gian và được độc giả ngày nay ghi nhớ. Một trong những tác phẩm tiêu biểu nhất của ông là truyện Số phận con người, viết năm 1957. Nhân vật chính của truyện là nhân vật Xoccol, một con người nhân hậu và kiên cường.

3. Thân bài Phân tích Số phận con người của Sôlôkhốp chọn lọc hay nhất:

Câu chuyện kể lại cuộc đời của Xoccol, trong lúc chiến tranh bùng nổ, anh đã bỏ lại vợ và ba đứa con để chiến đấu cho đất nước của mình. Sau một năm chiến đấu, anh ta bị thương nhẹ ở tay và chân. Sau đó, anh ta bị bắt và trải qua hai năm làm tù nhân chiến tranh trong các trại tập trung do Đức Quốc xã điều hành. Hoàn cảnh sống khắc nghiệt của bệnh tật, tủi nhục, đói rét ngày đêm đe dọa sự sống còn của anh. Năm 1944, sau khi Đức quốc xã thất bại nặng nề trên mặt trận Xô-Đức, Xoccol đã bắt được một trung úy Đức và lái chiếc xe về phía quân đội Liên Xô. Sau đó, anh ta biết được tin tức đau lòng rằng vợ và hai con gái của anh ta đã bị giết trong một cuộc tấn công bằng bom. Con trai tài năng của ông Anatoli đã trở thành một trung úy trong pháo binh Liên Xô. Hai cha con cùng tham gia cuộc tấn công Berlin chống lại Hitler’ thành trì của s. Thật không may, vào ngày 9 tháng 5 năm 1945, ngày chiến thắng, một tay súng bắn tỉa của Đức đã giết chết Anatoli, niềm hy vọng cuối cùng của Xoccol.

Sau khi chiến tranh kết thúc, Xocotlup được giải ngũ nhưng không trở về quê hương Voronezh. Một trong những đồng đội bị thương của anh ấy đã mời anh ấy đến thăm Uriupinxco, nơi đã gợi lại những ký ức về thời Xocotlup trong chiến tranh. Xocotlup xin làm tài xế chở hàng đi các huyện và chở lúa mì lên thành phố. Sau mỗi lần giao hàng, anh ta thường ghé vào một quán rượu và uống một hơi cho đỡ đau. Chính trong một trong những chuyến thăm này, anh đã gặp Vania và quyết định nhận cô làm con nuôi. Thông qua đó, anh ấy đã có thể tìm thấy một mục đích mới trong cuộc sống.

Tác giả đã khắc họa nhân vật Xôcôlốp hết sức chân thực và thương cảm cho số phận bất hạnh của anh. Bản thân ông đã bị thương hai lần trong chiến tranh và trải qua hai năm đau khổ trong trại tù binh chiến tranh của Đức. Anh mất đi cả người vợ và đứa con trai yêu quý khiến anh vô cùng đau lòng. Sau khi ra tù, anh trở thành một con người khác, lạc lõng và trôi dạt trong một thế giới đau đớn và tuyệt vọng. Anh không có gia đình, không có nhà cửa, và không có cảm giác thân thuộc. Anh ta tìm đến rượu để xoa dịu nỗi đau và thậm chí có nguy cơ trở thành một kẻ nghiện rượu không một xu dính túi. Dù hoàn cảnh khó khăn nhưng Xôcôtlúp vẫn kiên cường sống đúng với nhân vật Nga của mình.

Tác giả đã khéo léo sắp đặt cuộc gặp gỡ giữa đứa con thân yêu của mình với nhân vật cô bé Vania. Anh ấy đã cẩn thận dàn dựng cuộc gặp gỡ này để mở ra một chương mới tuyệt đẹp trong cuộc đời con mình, một khởi đầu mới. Gặp cô bé Vania đầu tóc bù xù, quần áo xộc xệch, đặc biệt là nhìn thấy đôi mắt em sáng ngời “như những vì sao lấp lánh sau một đêm mưa”, tác giả không khỏi xúc động. Sau khi nghe kể về hoàn cảnh bất hạnh của cô bé Vania, Soccolop cảm thương cho hoàn cảnh của đứa trẻ và quyết định nhận em làm con nuôi. Khi cô bé Vania rưng rưng nước mắt hỏi: “Anh là ai?” Soccolop đáp: “Ta là cha của con”. Quyết định này là một quyết định táo bạo và tự phát, nhưng bắt nguồn từ tình yêu thương, lòng trắc ẩn và sự chia sẻ khó khăn. Đó là tình yêu thương giữa con người với nhau, là mong muốn được bao bọc, che chở cho nhau những lúc hoạn nạn.

Khi đưa cô bé Vania về nhà, hai người bạn của Soccolop vui mừng khôn xiết vì chứng kiến ​​một mối đồng cảm bất ngờ. Kể từ khi nhận bé Vania làm con nuôi, Soccolop đã tìm mọi cách để bày tỏ tình yêu thương và sự quan tâm chăm sóc của mình đối với đứa trẻ, mặc dù chưa có kinh nghiệm. Từ việc cắt tóc, tắm rửa, may quần áo cho anh ấy, “ăn trưa xong, tôi đưa anh ấy ra tiệm cắt tóc, rồi mang về nhà cho anh ấy ngồi vào chậu, tắm cho anh ấy và quấn anh ấy trong một tấm ga trải giường sạch sẽ”, đến việc mua anh ấy. một chiếc quần, một chiếc áo sơ mi, một đôi giày và một chiếc mũ làm bằng rơm, anh ấy đã dành tình cảm cho cô bé Vania. Đây là tình yêu của một người cha dành trọn vẹn cho con mình. Cô bé Vania như một liều thuốc giúp Soccolop vượt qua nỗi cô đơn và tiếp tục sống trên cõi đời này.

Tuy nhiên, việc nhận bé Va-ni-a làm con nuôi đem lại nhiều khó khăn cho Sô-cô-lốp. Anh phải đảm nhận vai trò của cả bố và mẹ để chăm sóc cho bé. Anh lo lắng không muốn gây tổn thương đến tâm hồn non nớt của bé. Sô-cô-lốp cảm thấy khó chịu khi ăn uống vì trước đây anh chỉ một mình mà không cần quan tâm đến ai khác, nhưng bây giờ thì khác rồi. Anh phải mua sữa và luộc trứng để đảm bảo bé được ăn uống đầy đủ. Một lần nọ, anh đâm phải con bò và bị tịch thu bằng lái, cuộc sống của anh và bé Va-ni-a càng trở nên khó khăn và vất vả hơn. Dù vậy, bé Va-ni-a là đứa con mà anh yêu thương hết mực. Hai người luôn hỗ trợ lẫn nhau và cùng vượt qua những thử thách. Sức mạnh của tình yêu thương kỳ diệu đã giúp anh ngủ ngon hơn, sưởi ấm trái tim cô đơn và chia sẻ niềm vui.

Tác giả đã thành công trong việc miêu tả sự thay đổi tâm lí của nhân vật Sô-cô-lốp. Dù có bé Va-ni-a bên cạnh, anh vẫn không thể quên những kí ức đau buồn về chiến tranh và sự ra đi của vợ và con trai. Kí ức đó luôn ám ảnh anh và khiến tâm hồn anh đau khổ. Nhưng anh vẫn cố gắng kiên cường để vượt qua. Anh yêu thương và chăm sóc cho bé Va-ni-a, giấu giếm sự thật về chiếc áo bành tô để bé được an tâm. Anh đang vượt qua số phận bằng tình yêu thương của một người cha cho người con của mình. Chỉ có như vậy, Sô-cô-lốp mới có thể sống tiếp ở thực tại và cố gắng hơn nữa để vượt qua những khó khăn.

4. Kết bài Phân tích Số phận con người của Sôlôkhốp chọn lọc hay nhất:

Tóm lại, cuốn tiểu thuyết “Số phận con người” của nhà văn đã tạo ra một điểm sáng lấp lánh giữa những con người bất hạnh. Tác giả tài ba đã khám phá nỗi đau và bất hạnh mà con người phải gánh chịu sau chiến tranh, như thể hiện qua nhân vật Sô-cô-lốp. Cuộc sống khắc nghiệt đã dẫn đến những sự mất mát đáng tiếc và tác giả phê phán tàn nhẫn của chiến tranh đã khiến cho nhiều gia đình và xã hội phải trả giá đắt. Tuy nhiên, nhà văn đã tài hoa miêu tả tâm lí nhân vật và lồng ghép lời văn nhẹ nhàng, lôi cuốn, khiến cho Sô-cô-lốp trở thành biểu tượng của sự kiên cường và bất khuất của người Nga. Tất cả những yếu tố này khiến cho “Số phận con người” trở thành một truyện đặc sắc và đáng để đọc.

Theo dõi chúng tôi trênDuong Gia FacebookDuong Gia FacebookDuong Gia TiktokDuong Gia TiktokDuong Gia YoutubeDuong Gia YoutubeDuong Gia GoogleDuong Gia Google
5/5(1
bình chọn
)

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com