Bị tai nạn trong thời gian nghỉ phép năm có được hưởng trợ cấp ốm đau không? 2023

Trong thời gian nghỉ phép năm 12 ngày tôi đã đi du lịch và không may bị tai nạn giao thông phải vào viện điều trị 8 ngaỳ. Luật sư cho tôi hỏi, tôi có được hươngr trợ cấp ốm đau không?

 

Câu hỏi:

Trả lời:

Với câu hỏi của bạn chúng tôi xin trả lời như sau:

Căn cứ vào Điều 25 Luật Bảo hiểm xã hội 2014 về điều kiện hưởng chế độ ốm đau: 

“1. Bị ốm đau, tai nạn mà không phải là tai nạn lao động phải nghỉ việc và có xác nhận của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh có thẩm quyền theo quy định của Bộ Y tế.

Trường hợp ốm đau, tai nạn phải nghỉ việc do tự hủy hoại sức khỏe, do say rượu hoặc sử dụng chất ma túy, tiền chất ma túy theo danh mục do Chính phủ quy định thì không được hưởng chế độ ốm đau.

2. Phải nghỉ việc để chăm sóc con dưới 07 tuổi bị ốm đau và có xác nhận của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh có thẩm quyền”.

Khoản 4 Điều 4 Thông tư 59/2015/TT-BLĐTBXH hướng dẫn một số điều của Luật Bảo hiểm 2014 quy định như sau: “Trường hợp người lao động bị ốm đau, tai nạnkhông phải là tai nạn lao độngtrong thời gian đang nghỉ phép hằng năm, nghỉ việc riêng, nghỉ không hưởng lương theo quy định của pháp luật lao động thì thời gian ốm đau, tai nạn trùng với thời gian nghỉ phép hằng năm, nghỉ việc riêng, nghỉ không hưởng lương không được tính hưởng trợ cấp ốm đau; thời gian nghỉ việc do bị ốm đau, tai nạn ngoài thời gian nghỉ phép hằng năm, nghỉ việc riêng, nghỉ không hưởng lương được tính hưởng chế độ ốm đau theo quy định”.

Như vậy, bạn đã đóng bảo hiểm được gần 2 năm. Tuy nhiên trong trường hợp của bạn, ban đang trong thời gian nghỉ phép năm đi du lịch và bị tai nạn giao thông nên nhập viện 8 ngày. Bạn không nói rõ bạn nghỉ phép năm từ ngày nào đến ngày nào, bị tai nạn vào ngày nào trong khoảng thời gian nghỉ phép năm đó.

Cho nên, căn cứ theo quy định trên nếu thời gian bạn bị tai nạn điều trị trùng với thời gian đang nghỉ phép năm không được tính hưởng trợ cấp ốm đau.

Trong trường hợp cần tư vấn thêm, bạn có thể liên hệ với Luật sư của Luật LVN Group qua TỔNG ĐÀI TƯ VẤN LUẬT MIỄN PHÍ1900.0191 để được tư vấn.

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com