Quy định về cấp đổi sổ đỏ đang thế chấp tại ngân hàng

Chào LVN Group, tôi cần tư vấn về vấn đề sau đây. Năm 2020 do cần vốn đầu tư làm ăn tôi đã thế chấp sổ đỏ tại ngân hàng để vay vốn. Nhưng do kinh tế khó khăn tôi chưa thể lấy được sổ về. Hiện tại tôi đang muốn thực hiện thủ tục cấp đối với sổ đỏ. LVN Group có thể tư vấn giúp cho tôi quy định về cấp đổi sổ đỏ đang thế chấp tại ngân hàng thế nào có được không? Mong nhận được tư vấn.

Chào bạn, về vấn đề của bạn LVN Group xin được tư vấn qua bài viết dưới đây. Mời bạn cùng cân nhắc nhé.

Điều kiện sang tên sổ đỏ đang thế chấp tại ngân hàng

Thực tế hiện nay nhiều người đã thế chấp sổ đỏ cho ngân hàng nhưng muốn thực hiện chuyển nhượng, sang tên sổ đỏ đang thế chấp. Việc này có thể được thực hiện nhưng sẽ phải đáp ứng điều kiện theo hướng dẫn pháp luật. Điều kiện chung để một thửa đất có thể chuyển nhượng được quy định tại Điều 188 Luật Đất đai năm 2013, bao gồm:

– Có Giấy chứng nhận, trừ trường hợp quy định tại khoản 3 Điều 186 cùng trường hợp nhận thừa kế quy định tại khoản 1 Điều 168 của Luật đất đai năm 2013

– Đất không có tranh chấp

– Quyền sử dụng đất không bị kê biên để bảo đảm thi hành án

– Trong thời hạn sử dụng đất

Ngoài các điều kiện quy định tại khoản 1 Điều này, người sử dụng đất khi thực hiện các quyền chuyển đổi, chuyển nhượng, cho thuê, cho thuê lại, thừa kế, tặng cho quyền sử dụng đất; quyền thế chấp quyền sử dụng đất, góp vốn bằng quyền sử dụng đất còn phải có đủ điều kiện theo hướng dẫn tại các điều 189, 190, 191, 192, 193 cùng 194 của Luật Đất đai năm 2013

Theo căn cứ tại Khoản 8 Điều 320 Bộ luật dân sự năm 2015 quy định nghĩa vụ của bên thế chấp như sau:

“8. Không được bán, thay thế, trao đổi, tặng cho tài sản thế chấp, trừ trường hợp quy định tại khoản 4 cùng khoản 5 Điều 321 của Bộ luật này.”

Dẫn chiếu đến Khoản 5 Điều 321 Bộ luật dân sự năm 2015 quy định như sau:

“5. Được bán, trao đổi, tặng cho tài sản thế chấp không phải là hàng hóa luân chuyển trong quá trình sản xuất, kinh doanh, nếu được bên nhận thế chấp đồng ý hoặc theo hướng dẫn của luật.”

Về nguyên tắc, nếu thửa đất đang thế chấp thì vẫn có thể tiến hành chuyển nhượng nếu được bên nhận chuyển nhượng đồng ý.

Quy định về cấp đổi sổ đỏ đang thế chấp tại ngân hàng

Ngày nay, việc sử dụng các tài sản như đất đai để làm tài sản thế chấp cho nghĩa vụ của người đi vay đối với người cho vay không còn là điều xa lạ. Bởi ưu điểm của cách thức này là bên thế chấp chỉ chuyển giấy tờ liên quan đến tài sản cho bên kia mà không cần phải giao tài sản. Vì đó, người cho vay có thể tiếp tục sử dụng tài sản của mình cùng vẫn đảm bảo các nghĩa vụ của mình đối với bên thế chấp.

Trường hợp cấp đổi Giấy chứng nhận sau khi đo đạc lập bản đồ địa chính mà Giấy chứng nhận đã cấp đang thế chấp tại ngân hàng thì người sử dụng đất nộp bản sao hợp đồng thế chấp quyền sử dụng đất, tài sản gắn liền với đất thay cho Giấy chứng nhận đã cấp để làm thủ tục cấp đổi giấy mới.

Văn phòng đăng ký đất đai có trách nhiệm thông báo danh sách các trường hợp làm thủ tục cấp đổi Giấy chứng nhận cho ngân hàng nơi nhận thế chấp quyền sử dụng đất, tài sản gắn liền với đất; xác nhận việc đăng ký thế chấp cùngo Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở cùng tài sản khác gắn liền với đất sau khi được đơn vị có thẩm quyền ký cấp đổi.

Việc trao Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở cùng tài sản khác gắn liền với đất mới cấp đổi trong trường hợp trên được thực hiện đồng thời giữa ba bên gồm Văn phòng đăng ký đất đai, người sử dụng đất cùng ngân hàng theo hướng dẫn như sau:

  • Người sử dụng đất ký, nhận Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở cùng tài sản khác gắn liền với đất mới từ Văn phòng đăng ký đất đai để trao cho ngân hàng nơi đang nhận thế chấp;
  • Ngân hàng có trách nhiệm trao Giấy chứng nhận cũ đang thế chấp cho Văn phòng đăng ký đất đai để quản lý.

Thủ tục cấp đổi sổ đỏ đang thế chấp tại ngân hàng năm 2023

Hiện nay, nhiều cá nhân, hộ gia đình có nhu cầu chuyển nhượng quyền sử dụng đất nhưng lại giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đang thế chấp. Nếu trường hợp ngân hàng chấp nhận việc cấp đổi sổ đỏ đối với tài sản đang thế chấp thì cá nhân, hộ gia đình có thể thực hiện thủ tục cấp đổi sổ đỏ đang thế chấp tại ngân hàng như sau:

Theo Khoản 1 của Điều 10 trong Thông tư 24/2014/TT-BTNMT, quy định về hồ sơ nộp khi thực hiện thủ tục cấp đổi Giấy chứng nhận, Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở, Giấy chứng nhận quyền sở hữu công trình xây dựng đã cấp đôi khi yêu cầu bao gồm các thành phần sau:

  • Đơn đề nghị cấp đổi Giấy chứng nhận: Đơn này được lập theo Mẫu số 10/ĐK.
  • Bản gốc Giấy chứng nhận đã cấp: Đây là tài liệu chứng minh quyền sở hữu hoặc quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở, quyền sở hữu công trình xây dựng ban đầu.
  • Bản sao hợp đồng thế chấp quyền sử dụng đất cùng tài sản gắn liền với đất: Thành phần này thay thế cho bản gốc Giấy chứng nhận đã cấp đối với trường hợp cấp đổi Giấy chứng nhận sau khi thực hiện quy trình dồn đất, đổi thửa, đo đạc cùng lập bản đồ địa chính, đồng thời tài sản đó đang thế chấp tại tổ chức tín dụng.

Vì vậy, việc chuẩn bị hồ sơ nộp khi thực hiện thủ tục cấp đổi Giấy chứng nhận, Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở, Giấy chứng nhận quyền sở hữu công trình xây dựng đòi hỏi sự chú tâm cùng đảm bảo tính trọn vẹn của các tài liệu cần thiết để đảm bảo quá trình cấp đổi diễn ra đúng quy định pháp luật.

Thủ tục cấp đổi Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất bao gồm các bước sau:

– Bước 1: Người sử dụng đất nộp một bộ hồ sơ.

– Bước 2: Văn phòng đăng ký đất đai có trách nhiệm:

+ Kiểm tra hồ sơ, xác nhận cùngo đơn đề nghị về lý do cấp đổi Giấy chứng nhận;

+ Lập hồ sơ trình đơn vị có thẩm quyền cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở cùng tài sản khác gắn liền với đất;

+ Cập nhật, chỉnh lý hồ sơ địa chính, cơ sở dữ liệu đất đai; trao Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở cùng tài sản khác gắn liền với đất cho người được cấp hoặc gửi UBND cấp xã để trao đối với trường hợp nộp hồ sơ tại cấp xã.

Các trường hợp chuyển nhượng đất khi sổ đỏ đang thế chấp tại ngân hàng

Có trường hợp chuyển nhượng đất khi sổ đỏ đang thế chấp tại ngân hàng đó là phải có sự đồng ý của Ngân hàng nơi nhận thế chấp quyền sử dụng đất. Nếu như phía ngân hàng đồng ý cho phép thực hiện giao dịch mua bán, chuyển nhượng đối với quyền sử dụng đất này thì bên đứng tên trên giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cùng người muốn chuyển nhượng sẽ ký kết hợp đồng ủy quyền thực hiện thay việc bán đất.

Vấn đề “Quy định về cấp đổi sổ đỏ đang thế chấp tại ngân hàng” đã được LVN Group trả lời câu hỏi ở bên trên. Với hệ thống công ty LVN Group chuyên cung cấp dịch vụ pháp lý trên toàn quốc. Với đội ngũ LVN Group, chuyên viên, chuyên gia dày dặn kinh nghiệm, chúng tôi sẽ giúp quý khách giải quyết vấn đề một cách nhanh chóng, thuận tiện, tiết kiệm chi phí cùng ít đi lại. Chi tiết vui lòng liên hệ tới hotline: 1900.0191

Mời bạn xem thêm

  • Quy định về những đặc điểm của thế chấp tài sản năm 2023
  • Thuế GTGT dịch vụ công nghệ thông tin tính thế nào?
  • Mẫu hồ sơ yêu cầu chào hàng cạnh tranh chuẩn quy định 2023

Giải đáp có liên quan

Thời hạn giải quyết yêu cầu cấp đổi Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất bao lâu?

Thời hạn giải quyết yêu cầu cấp đổi giấy chứng nhận quyền sử dụng đất là không quá 07 ngày.
07 ngày được tính:
Kể từ ngày nhận được hồ sơ hợp lệ;
Không tính thời gian các ngày nghỉ, ngày lễ theo hướng dẫn của pháp luật;
Không tính thời gian tiếp nhận hồ sơ tại xã, thời gian thực hiện nghĩa vụ tài chính của người sử dụng đất;
Không tính thời gian xem xét xử lý đối với trường hợp sử dụng đất có vi phạm pháp luật, thời gian trưng cầu giám định.
Trường hợp hồ sơ chưa trọn vẹn, chưa hợp lệ thì trong thời gian không quá 03 ngày công tác, đơn vị tiếp nhận, xử lý hồ sơ phải thông báo cùng hướng dẫn người nộp hồ sơ bổ sung, hoàn chỉnh hồ sơ theo hướng dẫn.
Đối với các xã miền núi, hải đảo, vùng sâu, vùng xa, vùng có điều kiện kinh tế – xã hội khó khăn, vùng có điều kiện kinh tế – xã hội đặc biệt khó khăn thì thời gian thực hiện đối với từng loại thủ tục quy định tại Điều này được tăng thêm 10 ngày, trừ thủ tục hòa giải tranh chấp đất đai.
Thời gian thực hiện đồng thời nhiều thủ tục hành chính về đất đai do Ủy ban nhân dân cấp tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương quy định nhưng không quá tổng thời gian thực hiện các thủ tục đó theo các quy định trên.

Nộp hồ sơ cấp đổi Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất ở đâu?

Người sử dụng đất có yêu cầu cấp đổi Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất thì có thể nộp hồ sơ tại một trong các nơi sau:
Đối với địa phương đã thành lập Văn phòng đăng ký đất đai, Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai thì nộp hồ sơ tại Văn phòng đăng ký đất đai, Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai.
Đối với địa phương chưa thành lập Văn phòng đăng ký đất đai, Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai thì nộp hồ sơ tại Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất.
Nếu hộ gia đình, cá nhân có nhu cầu nộp hồ sơ tại UBND cấp xã thì nộp hồ sơ tại UBND cấp xã.

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com