Thời hạn thanh toán trợ cấp mất việc làm khi chấm dứt hợp đồng 2023

Tháng 9/2022 tôi thôi việc nhưng đến tháng 12/2022 công ty vẫn chưa thanh toán trợ cấp mất việc làm qua tài khoản cho tôi. Luật sư cho tôi hỏi pháp luật quy định thời hạn thanh toán trợ cấp mất việc làm là bao lâu?

Câu hỏi:

Xin chào công ty Luật LVN Group, tôi là Ngô Thi Toàn. Tôi làm việc cho công ty Việt Trí từ 2012. Do trong qúa trình hoạt động công ty làm ăn không được thuận lợi nên thu hẹp sản xuất, giảm bớt máy hoạt động. Do không bố trí được việc làm nên Giám đốc công chấm dứt hợp đồng với tôi vào tháng 9/2022 và bảo là sẽ trợ cấp mất việc làm. Tuy nhiên, đến nay đã là tháng 12/2022 công ty vẫn chưa thanh toán trợ cấp mất việc làm qua tài khoản cho tôi. Luật sư cho tôi hỏi pháp luật quy định thời hạn thanh toán trợ cấp mất việc làm là bao lâu?

Câu hỏi:

Với câu hỏi của bạn chúng tôi xin trả lời như sau:

Căn cứ Điều 42 Bộ Luật lao động 2019 nghĩa vụ của người sử dụng lao động trong trường hợp thay đổi cơ cấu công nghệ vì lí do kinh tế như sau:

Điều 42. Nghĩa vụ của người sử dụng lao động trong trường hợp thay đổi cơ cấu, công nghệ hoặc vì lý do kinh tế

1. Những trường hợp sau đây được coi là thay đổi cơ cấu, công nghệ:

a) Thay đổi cơ cấu tổ chức, tổ chức lại lao động;

b) Thay đổi quy trình, công nghệ, máy móc, thiết bị sản xuất, kinh doanh gắn với ngành, nghề sản xuất, kinh doanh của người sử dụng lao động;

c) Thay đổi sản phẩm hoặc cơ cấu sản phẩm.

2. Những trường hợp sau đây được coi là vì lý do kinh tế:

a) Khủng hoảng hoặc suy thoái kinh tế;

b) Thực hiện chính sách, pháp luật của Nhà nước khi cơ cấu lại nền kinh tế hoặc thực hiện cam kết quốc tế.

3. Trường hợp thay đổi cơ cấu, công nghệ mà ảnh hưởng đến việc làm của nhiều người lao động thì người sử dụng lao động phải xây dựng và thực hiện phương án sử dụng lao động theo quy định tại Điều 44 của Bộ luật này; trường hợp có chỗ làm việc mới thì ưu tiên đào tạo lại người lao động để tiếp tục sử dụng.

4. Trong trường hợp vì lý do kinh tế mà nhiều người lao động có nguy cơ mất việc làm, phải thôi việc thì người sử dụng lao động phải xây dựng và thực hiện phương án sử dụng lao động theo quy định tại Điều 44 của Bộ luật này.

5. Trong trường hợp người sử dụng lao động không thể giải quyết được việc làm mà phải cho người lao động thôi việc thì phải trả trợ cấp mất việc làm theo quy định tại Điều 47 của Bộ luật này.

6. Việc cho thôi việc đối với người lao động theo quy định tại Điều này chỉ được tiến hành sau khi đã trao đổi ý kiến với tổ chức đại diện người lao động tại cơ sở đối với nơi có tổ chức đại diện người lao động tại cơ sở mà người lao động là thành viên và thông báo trước 30 ngày cho Ủy ban nhân dân cấp tỉnh và cho người lao động.

Như vậy, công ty bạn do nhu cầu sản xuất, kinh doanh không thuận lợi, thu hẹp sản xuất, không sắp xếp được việc làm nên cho bạn thôi việc và phải trợ cấp mất việc làm cho bạn. Trách nhiệm của người sử dụng lao động khi chấm dứt hợp đồng được quy định tại Khoản 1 Điều 48 Bộ luật lao động 2019 như sau:

Điều 48. Trách nhiệm khi chấm dứt hợp đồng lao động

1. Trong thời hạn 14 ngày làm việc kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động, hai bên có trách nhiệm thanh toán đầy đủ các khoản tiền có liên quan đến quyền lợi của mỗi bên, trừ trường hợp sau đây có thể kéo dài nhưng không được quá 30 ngày:

a) Người sử dụng lao động không phải là cá nhân chấm dứt hoạt động;

b) Người sử dụng lao động thay đổi cơ cấu, công nghệ hoặc vì lý do kinh tế;

c) Chia, tách, hợp nhất, sáp nhập; bán, cho thuê, chuyển đổi loại hình doanh nghiệp; chuyển nhượng quyền sở hữu, quyền sử dụng tài sản của doanh nghiệp, hợp tác xã;

d) Do thiên tai, hỏa hoạn, địch họa hoặc dịch bệnh nguy hiểm.

Do đó, khi công ty cho bạn thôi việc thì trong thời hạn 14 ngày làm việc kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động thì công ty thanh toán các khoản tiền cho bạn, trong đó trợ cấp mất việc làm. Nếu như trong trường hợp công ty khó khăn thì kéo dài nhưng không được quá 30 ngày. Trong khi đó bạn chấm dứt hợp đồng từ táng 9/2022 mà đến tận tháng 12/2022 bạn vẫn chưa được trợ cấp mất việc làm chuyển qua tài khoản, cho nên bạn đến công ty kiến nghị với Giám đốc công ty để được giải quyết.

Trong trường hợp cần tư vấn thêm, bạn có thể liên hệ với Luật sư của Công ty Luật LVN Group qua TỔNG ĐÀI TƯ VẤN LUẬT MIỄN PHÍ 1900.0191 để được tư vấn.

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com